Theo dõi trên

Khó khăn kéo giảm tai nạn giao thông

06/08/2019, 09:37

BT- Mặc dù các ngành chức năng, chính quyền các địa phương đã có nhiều nỗ lực nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông (TNGT), nhưng tình hình an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây vẫn còn nhiều nỗi lo…

                
Cảnh sát giao thông kiểm tra các xe khách    trên các tuyến quốc lộ.

 Ngay từ đầu năm, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc quyết liệt, UBND tỉnh ban hành hơn 60 văn bản chỉ đạo, đôn đốc các cấp chính quyền, các sở, ban ngành trong tỉnh triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp đảm bảo trật tự ATGT. Ban ATGT tỉnh tập trung đầu tư hoàn thiện nhiều hệ thống biển báo đường bộ, đường sắt, công tác cải tạo, nâng cấp và đầu tư mới một số tuyến đường giao thông đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành, đảm bảo đi lại thuận lợi cho người tham gia giao thông. Sở Giao thông Vận tải tăng cường thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vận tải, khắc phục kịp thời những bất cập trong quản lý giao thông. Đặc biệt, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã chủ động bám sát địa bàn, huy động hơn 27.600  lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát giao thông 24/24 giờ, nhất là trên quốc lộ 1A, nhờ đó góp phần rất lớn trong việc kiềm chế TNGT trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, với mục tiêu đã đề ra từ đầu năm là kéo giảm TNGT từ 5 - 10% cả 3 tiêu chí số vụ, số người chết và bị thương; giảm 10% số thương vong do TNGT liên quan đến vận tải hành khách và mô tô, xe máy so với năm 2018, thì nửa đầu năm 2019, tỉnh ta chỉ mới kéo giảm được 1 tiêu chí về số vụ. Cụ thể đã xảy ra 196 vụ, làm chết 118 người, làm bị thương 140 người, so với cùng kỳ năm 2018, giảm 12 vụ (-5,8%), số người chết và người bị thương không tăng, không giảm. Việc hoàn thành nhiệm vụ kéo giảm TNGT đặt ra từ đây đến cuối năm đang gặp nhiều khó khăn.

Theo nhận định của ngành chức năng, sở dĩ tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh còn diễn biến phức tạp là do ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông còn yếu kém, thường vi phạm các lỗi như đi không đúng phần đường, làn đường; tránh, vượt, chuyển hướng sai quy định; vi phạm tốc độ; không nhường đường; lái xe khi đã uống rượu bia… Điều này còn thể hiện qua con số vi phạm trật tự ATGT, chỉ trong 6 tháng đầu năm, lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã phát hiện, lập biên bản gần 35.000 trường hợp vi phạm, qua xử phạt đã tước 779 giấy phép lái xe các hạng, tạm giữ hơn 3.200 phương tiện các loại... Mặt khác, số lượng phương tiện đăng ký mới ngày càng gia tăng đột biến, 6 tháng đầu năm ô tô đăng ký mới tăng hơn 600 xe, mô tô, xe máy tăng hơn 8.200 xe, kéo theo những phức tạp tình hình trật tự ATGT.

Nổi lên trong những tháng đầu năm là tình trạng lái xe sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện vẫn còn diễn ra, nhất là các lái xe chạy tuyến đường dài Bắc - Nam. Trong đợt tổng kiểm soát lái xe ô tô chở khách, ô tô vận tải hàng hóa vi phạm nồng độ cồn, sử dụng chất ma túy, Công an tỉnh đã dừng kiểm soát 541 phương tiện, đo nồng độ cồn 175 trường hợp, kiểm tra nhanh chất ma túy đối với 526 lái xe, trong đó đã phát hiện 5 trường hợp sử dụng ma túy khi điều khiển phương tiện. Qua kiểm tra cho thấy nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải không quản lý được người lái, không có bộ phận theo dõi về ATGT theo quy định nên thiếu kiểm tra, giám sát, chấn chỉnh trong quá trình sử dụng lái xe. Bên cạnh đó, qua kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải bằng ô tô có phương tiện gây TNGT nghiêm trọng trở lên trong năm 2018 trên địa bàn tỉnh, hầu hết các đơn vị vận tải chưa quan tâm đến việc ký hợp đồng lao động với lái xe, khám sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần cho lái xe, nhất là các hộ kinh doanh vận tải có từ 1 - 2 xe. Vì vậy, các yếu tố cần thiết của người lái xe như sức khỏe, kinh nghiệm... không được theo dõi thường xuyên, nguy cơ tiềm ẩn gây ra TNGT có liên quan đến lái xe là rất cao.

Hiểm họa về TNGT rất đáng lo ngại, trong khi đó những bất cập trong hệ thống giao thông còn tồn tại, tình trạng điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT còn nhiều nhưng việc xử lý, khắc phục còn ít do nguồn kinh phí xử lý bảo đảm ATGT hạn chế. Để giải quyết những thực trạng này, đòi hỏi phải có những biện pháp căn cơ, phù hợp, cùng với đó là sự nỗ lực rất lớn trong công tác chỉ đạo, quản lý từ các cấp, ngành chức năng. Nhưng quan trọng nhất vẫn là làm sao thay đổi ý thức của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, có như vậy trật tự ATGT mới được giữ vững, TNGT mới được kéo giảm một cách bền vững.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó khăn kéo giảm tai nạn giao thông