Theo dõi trên

Khó khăn trong xử lý qua camera giám sát giao thông

29/01/2019, 07:08 - Lượt đọc: 456

BT- Hiện nay TP. Phan Thiết đã tiến hành xử lý vi phạm giao thông qua camera giám sát, hay còn gọi là “phạt nguội”. Tuy nhiên, thực tế triển khai  xử phạt bằng hình ảnh vẫn còn nhiều bất cập, khó khăn.

 Hệ thống camera giám sát giao thông đặt tại 10 vị trí là những điểm nút giao thông quan trọng trong nội thành TP. Phan Thiết, được sử dụng để phát hiện các lỗi vi phạm về không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, chạy quá tốc độ quy định và giám sát tình hình an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn. Sau khi hoàn tất lắp đặt, UBND tỉnh và Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh giao Phòng Cảnh sát giao thông (Công an tỉnh) có trách nhiệm theo dõi, trích xuất những hình ảnh vi phạm về trật tự ATGT từ hệ thống camera trên. Thống kê từ ngày 1/1/2019 đến 10/1/2019, đơn vị đã trích xuất 458 trường hợp vi phạm. Qua sàng lọc, đối chiếu hình ảnh, đã gửi thông báo cho 160 trường hợp vi phạm, các trường hợp còn lại đang tiếp tục tra cứu thông tin phương tiện. Được biết đến ngày 22/1, đã có 28 trường hợp vi phạm đến Phòng CSGT chấp hành việc xử lý.

                
CSGT tiến hành trích xuất vi phạm tại trung    tâm điều hành camera giao thông.

Thượng tá Nguyễn Ngọc Thanh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông cho biết, sau khi camera phát hiện vi phạm, truyền hình ảnh về trung tâm điều hành, đơn vị sẽ tiến hành các bước trích xuất vi phạm, chuyển sang bộ phận đăng ký để tra cứu chủ phương tiện, sau đó hoàn chỉnh phiếu trích xuất, chuyển bộ phận xử lý để ra thông báo đến người vi phạm. Tuy nhiên hiện nay rất nhiều trường hợp phiếu thông báo bị bưu điện gửi trả lại vì không rõ địa chỉ về số nhà, tên đường... hoặc không đến đúng địa chỉ người vi phạm. Mặt khác, một số người vi phạm tuy nhận được thông báo nhưng thiếu sự hợp tác, hay phương tiện đã mua bán qua nhiều đời chủ sở hữu nhưng không làm thủ tục sang tên, đổi chủ… “Công an tỉnh đã đề xuất xây dựng quy chế phối hợp giữa ngành công an và chính quyền địa phương, đặc biệt chính quyền cơ sở trong việc mời người vi phạm đến xử lý. Đồng thời tiếp tục đề xuất Bộ Công an bổ sung các quy định về chức năng, quy trình xử lý vi phạm thông qua hệ thống camera giám sát giao thông”.

Bên cạnh đó để khắc phục những tồn tại trên, Công an tỉnh đã đề ra các giải pháp trong đó tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT và hợp tác với cơ quan chức năng trong việc thực hiện thông báo vi phạm. Ngoài việc gửi thông báo đến địa chỉ người vi phạm, Phòng CSGT sẽ gửi thông tin các trường hợp vi phạm đã thông báo nhưng không hợp tác đến công an các địa phương để khi tuần tra, kiểm soát giao thông nếu phát hiện các trường hợp này sẽ tiến hành xử lý theo quy định. Ngoài ra trong thời gian tới đề nghị cán bộ làm thủ tục đăng ký xe ghi cụ thể về số nhà, tên đường, tổ, khu phố… để thuận lợi hơn trong việc gửi thông báo vi phạm.        

 Việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông bằng hình ảnh ở các quốc gia phát triển được thực hiện từ khá lâu, tỷ lệ thường đạt đến 90% so với trực tiếp. Qua đó công tác quản lý nhà nước được nâng cao, ý thức người tham gia giao thông ngày một tốt lên, đồng thời tránh được tình trạng xin xỏ, hay tiêu cực trong quá trình xử lý vi phạm. Thế nhưng hiện nay không chỉ riêng Bình Thuận, mà nhiều tỉnh thành đang áp dụng hình thức “phạt nguội” này đều có kết quả mang lại chưa cao, do còn nhiều vướng mắc trong quá trình xử lý. Thiết nghĩ, để hệ thống camera giám sát giao thông phát huy hiệu quả như mong muốn, ngoài giải pháp của ngành chức năng, các cơ quan pháp luật cần phải sớm điều chỉnh, hoàn thiện các quy định về pháp luật để tạo hành lang, cơ sở pháp lý để lực lượng CSGT thực hiện tốt nhiệm vụ.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó khăn trong xử lý qua camera giám sát giao thông