Theo dõi trên

Khó ngăn nạn phá rừng vùng giáp ranh?

24/07/2018, 08:46

BT- Dù đã triển khai nhiều biện pháp nhưng tình trạng vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh vẫn tái diễn, nhất là khu vực rừng giáp ranh…

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của tỉnh đã phát hiện 227 vụ vi phạm về bảo vệ rừng, trong đó phá rừng trái phép 6 vụ/1,9 ha (tăng 3 vụ, 0,41 ha so cùng kỳ); 30 vụ vi phạm về khai thác gỗ và lâm sản; 69 vụ mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép và hơn 120 vụ vi phạm khác. Tuy nhiên, trên thực tế số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh còn lớn hơn. Được biết, trong những vụ đã phát hiện, cơ quan chức năng đã khởi tố hình sự 1 vụ, xử phạt hành chính 212 vụ, các vụ còn lại đang tiếp tục củng cố hồ sơ. Qua xử lý đã tịch thu 317,89m3 gỗ các loại (tăng 52,95m3), 80 xe máy, 5 ô tô, máy kéo, cùng 54 phương tiện khác.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, công tác tuần tra, kiểm tra, truy quét và phòng cháy chữa cháy rừng được các địa phương, đơn vị liên quan chủ động triển khai ngay từ đầu năm theo hướng tập trung tại những nơi thường xuyên xảy ra phá rừng. Dù vậy, tình hình phá rừng, khai thác gỗ ở vùng giáp ranh giữa huyện Bắc Bình với huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) vẫn tái diễn. Số vụ vi phạm về bảo vệ rừng 6 tháng đầu năm 2018 chỉ giảm được 3%, trong khi đó năm nay tỉnh giao phải giảm 10%. Bên cạnh đó, toàn tỉnh cũng xảy ra 25 vụ cháy rừng với tổng diện tích gần 58 ha tại huyện Bắc Bình, Tuy Phong, Tánh Linh, Hàm Thuận Nam. Ngoài ra, huyện Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam còn diễn ra tình trạng lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép với diện tích khoảng 1,9 ha. Mới đây, qua phản ánh của báo chí và người dân, cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra và phát hiện tại khu vực rừng Kumagai (xã Đa Mi, Hàm Thuận Bắc) có hàng ngàn cây rừng bị triệt hạ không thương tiếc trên diện tích gần 6 ha. Qua đó cho thấy, nạn phá rừng trên địa bàn tỉnh vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt là những nơi giáp ranh.

Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho rằng, nguyên nhân của tình trạng trên do những khó khăn, vướng mắc trong phối hợp quản lý, bảo vệ rừng vùng giáp ranh giữa Bình Thuận và Lâm Đồng chưa được giải quyết kịp thời và thiếu sự quyết tâm cao của chính quyền, các ngành ở địa phương cấp xã, huyện giáp ranh của tỉnh bạn. Mặt khác, do tác động của việc khô hạn, nắng nóng kéo dài, nguồn vốn Trung ương hỗ trợ cho chương trình mục tiêu bảo vệ rừng còn chậm, ngân sách của địa phương chưa đáp ứng yêu cầu. Để đạt chỉ tiêu kéo giảm số vụ vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện tập trung thực hiện các biện pháp chống phá rừng vùng giáp ranh, xử lý tình trạng nghiêm lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép. Đồng thời, sẽ tiếp tục phối hợp kiểm tra, rà soát để kịp thời chấn chỉnh những thiếu sót, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng năm 2018.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Khó ngăn nạn phá rừng vùng giáp ranh?