Theo dõi trên

Vụ tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo: Khởi tố nguyên Chủ tịch và kế toán xã La Dạ

08/01/2018, 09:11

BT- Như đã phản ánh trước đó, xã La Dạ, huyện Hàm Thuận Bắc được Chính phủ cấp cho 306 hộ dân 11 loại máy, dụng cụ sản xuất nông nghiệp trị giá hơn 1,5 tỷ đồng. Đây là xã miền núi được hưởng chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào dân tộc nghèo.

Quá trình thực hiện quyết định của Chính phủ, ông Huỳnh Thúc Mẫn, lúc đó là Chủ tịch UBND xã và bà Dương Ngọc Như Hiền, lúc đó là kế toán xã La Dạ đã có những sai phạm nghiêm trọng từ khâu khảo sát, lựa chọn nhà thầu cung ứng các loại máy, công cụ để ký kết hợp đồng đến khâu kiểm tra chất lượng, nhãn mác và nghiệm thu, thanh lý hợp đồng. Qua giám định được biết, 172 máy nông cụ cung cấp cho dân là những sản phẩm bên ngoài có nhãn giả hãng Honda, nhưng thực tế hãng Honda xác nhận những sản phẩm này không phải do họ sản xuất, có loại máy hãng ngưng sản xuất từ năm 2007. Còn 72 máy nông cụ, đơn vị cung ứng đã không thực hiện đúng nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa như đã cam kết trong hợp đồng và 153 máy nông cụ đơn vị cung ứng có giá trị thấp hơn giá trị ghi trong hợp đồng, nhằm thu lợi bất chính. Cấp thiếu 3 máy nông cụ và khác chủng loại 1 máy nông cụ so hợp đồng. Tổng thiệt hại về tài sản trong vụ gian dối này là hơn 558 triệu đồng, gây ảnh hưởng xấu đến việc thực hiện chính sách của Đảng và Chính phủ đối với đồng bào dân tộc thiểu số. Căn cứ kết quả điều tra, ngày 26/9/2017, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã ra quyết định khởi tố vụ án “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, đến ngày 15/12/2017, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố hai bị can là Huỳnh Thúc Mẫn và Dương Ngọc Như Hiền về hành vi “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, đồng thời áp dụng biện pháp ngăn chặn, cấm đi khỏi nơi cư trú để tiếp tục điều tra.

Trong quá trình điều tra vụ án, cơ quan Cảnh sát điều tra còn phát hiện một số hành vi của các đối tượng liên quan có dấu hiệu của tội “Lừa dối khách hàng”, Công an huyện Hàm Thuận Bắc đã ra quyết định khởi tố vụ án để tiếp tục điều tra về hành vi này.

 PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ tráo máy Nhật bằng máy Trung Quốc phát cho dân nghèo: Khởi tố nguyên Chủ tịch và kế toán xã La Dạ