Theo dõi trên

Không để “cát tặc” lộng hành

21/09/2021, 08:17 - Lượt đọc: 156

BT- Với quyết tâm không để tội phạm về khai thác khoáng sản trái phép lộng hành, lực lượng cảnh sát môi trường - Công an tỉnh Bình Thuận đã luôn mưu trí, linh hoạt phối hợp cùng các lực lượng chức năng phát hiện, xử lý nhiều vụ án, chuyên án. Qua đó, đem lại niềm tin yêu của nhân dân đối với lực lượng cảnh sát môi trường nói riêng và lực lượng Công an Bình Thuận nói chung.

Khai thác khoáng sản trái phép còn phức tạp

Hoạt động khai thác, tập kết, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn tỉnh thời gian qua có nhiều diễn biến hết sức phức tạp, gây bức xúc trong nhân dân. Các đối tượng “cát tặc” ngày càng có nhiều chiêu trò ranh ma, dùng nhiều thủ đoạn để qua mắt các cơ quan chức năng và lực lượng bảo vệ pháp luật. Chưa kể, chúng còn vô cùng manh động, sẵn sàng chống trả lại lực lượng thi hành nhiệm vụ. Chúng thường tập trung tại những địa bàn giáp ranh giữa các xã, đồng thời lợi dụng sự sơ hở trong công tác quản lý nhà nước về khoáng sản của chính quyền địa phương để hoạt động.

Theo thống kê của Sở Tài Nguyên và Môi trường, hiện nay toàn tỉnh có 96 mỏ khoáng sản được cấp giấy phép khai thác theo đúng trữ lượng và thẩm định của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, vì lợi nhuận mang lại từ việc buôn bán khoáng sản khá cao nên đã xuất hiện không ít cá nhân, tổ chức lén lút hoạt động khai thác trái phép, gây mất an ninh trật tự tại địa bàn cơ sở cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường. Qua công tác nắm tình hình, hiện nay toàn tỉnh có trên 230 đối tượng đang hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, trong đó chủ yếu là khai thác cát, tập trung hầu hết tại địa bàn huyện Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc, Bắc Bình.

 Không để lộng hành

Trước diễn biến hết sức phức tạp của loại tội phạm này, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát môi trường và các đội nghiệp vụ công an huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác nắm tình hình, tập trung “đánh mạnh, đánh trúng” vào các đối tượng khai thác cát trái phép. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, Phòng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh đã kiểm tra phát hiện, xử lý 20 vụ khai thác cát trái phép, xử phạt thu ngân sách nhà nước gần 1,9 tỷ đồng.

Trong đó, điển hình là chuyên án khai thác cát trái phép tại khu vực Bàu Trảng, thôn An Bình, xã Bình An, huyện Bắc Bình do các đối tượng Phùng Thạch Huy (SN 1982), câu kết với đồng bọn là Phùng Thanh Dũng, cùng trú tại xã Sông Lũy, huyện Bắc Bình thực hiện đã được lực lượng Cảnh sát môi trường - Công an tỉnh triệt phá. Để tránh sự theo dõi của lực lượng chức năng và nhân dân địa phương, các đối tượng thường tổ chức hoạt động khai thác, vận chuyển cát đến nơi tập kết lúc khuya. Bằng việc lợi dụng địa hình vùng sâu, vùng xa, ít người qua lại, Phùng Thạch Huy đã cho nhiều đối tượng cảnh giới tại các tuyến đường xung quanh khu vực khai thác nhằm nhanh chóng phát hiện, thông báo khi có lực lượng chức năng để các đối tượng khai thác và vận chuyển khoáng sản trái phép kịp thời tẩu thoát. Đồng thời, chúng còn có hành vi đe dọa những người dân địa phương. Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của nhân dân xung quanh và gây bất ổn về tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Trước tình hình khẩn cấp trên, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Phạm Thật - Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Ban Chuyên án đã lập phương án thật tỉ mỉ, cụ thể quyết tâm triệt phá đường dây khai thác cát lậu tại Bàu Trảng.

Với bản chất ranh ma, nhiều thủ đoạn, bọn cát tặc đã đánh hơi thấy mùi nguy hiểm. Chúng rút sâu, co cụm vào trong những khu vực có địa hình hiểm trở và gây khó khăn cho công tác điều tra truy vết. Khi phát hiện lực lượng công an, chúng thay đổi hoàn toàn phương thức liên lạc và thay đổi cách thức tổ chức hoạt động. Tuy nhiên, với quyết tâm bảo vệ tài nguyên khoáng sản quốc gia, đồng thời trả lại cuộc sống yên bình cho nhân dân, sau bao đêm thức trắng, trinh sát trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt và hiểm nguy, đến khuya ngày 5/7/2021, lực lượng chức năng đã tập kích bắt trọn ổ cát tặc.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận đã tổ chức khai thác cát trái phép từ năm 2018 đến nay và đã nhiều lần bị các cơ quan chức năng xử phạt hành chính về hành vi khai thác khoáng sản trái phép. Với những thủ đoạn tinh vi, Huy đã tổ chức khai thác, vận chuyển trót lọt 110 chuyến xe, với khoảng 1.320 m3 đất dăm sạn, với tổng số tiền thu lợi bất chính lên đến hàng trăm triệu đồng.

Sự thành công trong chuyên án lần này đã minh chứng cho tinh thần quyết tâm của lực lượng công an toàn tỉnh nói chung và lực lượng cảnh sát môi trường nói riêng trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh chính trị và trật tự xã hội tại địa phương.

Phạm Trung



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Không để “cát tặc” lộng hành