Theo dõi trên

Kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi đốt pháo

31/01/2018, 09:47

BT- Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh rộ lên tình trạng đốt pháo, gây mất an ninh trật tự. 

                
Pháo hình tròn quả banh, to bằng ngón chân    cái được các đối tượng mua từ Trung Quốc về đốt.    

Tân gia cũng đốt pháo

Những ngày gần đây, cùng với việc xuống đường mừng chiến tích lịch sử của các cầu thủ U23 Việt Nam tại giải vô địch U23 châu Á, thì người dân không khỏi bức xúc với những tiếng pháo nổ mừng chiến thắng!

Tại TP. Phan Thiết, trung tâm của ăn mừng sự kiện, người đi đường phải thường xuyên giật mình với tiếng pháo nổ từ các đối tượng quá khích. Đêm diễn ra trận chung kết, sau khi đoàn xe diễu hành đi đến ngã tư Hùng Vương - Châu Văn Liêm, một đối tượng vô tư đặt pháo hoa xuống giữa đường đốt, trong tiếng hò reo cổ vũ của đám đông. Đến khi lực lượng Công an phường Phú Thủy có mặt, đám đông mới chịu rời đi. Tình trạng đốt pháo hoa, pháo nổ cũng diễn ra thường xuyên sau các trận đấu trước đó. Theo phản ánh của người dân, đã có ít nhất một trường hợp hai mẹ con đi mô tô gặp tai nạn giao thông, khi đối tượng đốt pháo nổ ném về phía xe đang di chuyển, làm người mẹ mất bình tĩnh dẫn đến quẹt xe bị thương tích.

Tình trạng đốt pháo không chỉ diễn ra ngoài đường, mà gần đây các đám tiệc người ta cũng vô tư đốt. Cách đây hơn 1 tuần, tại một tiệc tân gia của nhà ông PCC, thuộc khu phố 6, phường Phú Tài, một thực khách khi đến dự cũng đốt pháo hoa để ăn mừng, trong sự reo hò của các thực khách và không quên đưa lên mạng xã hội để khoe với mọi người. Ông Phạm Phúc Thịnh, Chủ tịch UBND phường Phú Tài cho biết: Sau khi nắm thông tin, lực lượng công an phường đã tiến hành mời chủ nhà và người đốt pháo là LêDuy Khánh (SN 1994, ngụ phường Bình Hưng) lên làm việc và đã xử phạt vi phạm hành chính đối với người đốt pháo 1,5 triệu đồng. Đêm 27/1, qua kiểm tra hành chính, Công an phường Phú Thủy đã bắt quả tang 1 đối tượng đang tàng trữ pháo trong người lưu thông trên đường Tôn Đức Thắng. Việc xử lý đối tượng đang được Công an phường củng cố hồ sơ.

 Cần xử lý nghiêm

Không chỉ ở TP. Phan Thiết, tại các địa phương, nhất là 2 huyện Hàm Thuận Bắc và huyện Hàm Thuận Nam, thời gian gần đây người dân cũng bức xúc việc đốt pháo nổ liên tục gây mất an ninh trật tự. Ông Nguyễn Văn Mười (người dân xã Hàm Đức, huyện Hàm Thuận Bắc) cho biết: Khu vực thôn quê vốn yên tĩnh, tiếng pháo nổ to như tiếng súng, không chỉ gây mất an ninh trật tự mà còn ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của người lớn và sự tò mò của trẻ con. Ông đề nghị cơ quan chức năng cần có biện pháp ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi tàng trữ và đốt pháo.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, nguồn pháo hoa và cả pháo nổ chủ yếu được mua từ Trung Quốc theo cánh tài xế các xe vận chuyển thanh long về địa phương.  Việc quản lý, ngăn chặn đốt pháo ở địa bàn hiện gặp không ít khó khăn, bởi người đốt luôn lén lút và tìm cách đối phó.

Để đón Tết Mậu Tuất vui tươi, an toàn, lành mạnh, mọi người cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, trong đó có việc không đốt pháo. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng và các địa phương cần tăng cường công tác kiểm soát, ngăn chặn và xử lý nghiêm việc mua bán vận chuyển, tàng trữ và đốt pháo. 

    
    Cách đây   24 năm, nước ta đã có chỉ thị về việc cấm sản xuất, buôn bán và đốt   pháo. Hành vi đốt pháo nổ có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội   “Gây rối trật tự công cộng” theo Điều 245, Bộ luật Hình sự. Theo đó:   Người nào đốt pháo nơi công cộng, những nơi đang diễn ra các cuộc họp,   những nơi tập trung đông người; đốt pháo nổ ném ra đường, ném vào người   khác, ném vào phương tiện khác đang lưu thông, ném từ trên cao xuống,   đốt pháo nổ mang theo xe đang chạy; đốt pháo nổ gây thiệt hại sức khỏe,   tài sản của người khác nhưng mức độ thiệt hại chưa đến mức phải truy cứu   trách nhiệm hình sự về một tội khác; đốt pháo nổ với số lượng tương   đương từ 1 kg đến 5 kg đối với pháo thành phẩm hoặc tương đương từ 0,1   kg đến dưới 0,5 kg đối với thuốc pháo; đốt pháo với số lượng lớn dưới 1   kg pháo thành phẩm hoặc dưới 0,1 kg đối với thuốc pháo và đã bị xử lý   hành chính về hành vi đốt pháo nổ hoặc đã bị kết án về tội này, chưa bị   xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 1 đến 10 triệu đồng, cải   tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm. Đối với   trường hợp đã bị kết án về tội “Gây rối trật tự công cộng”, mà tiếp tục   đốt pháo thì bị phạt tù từ 2 đến 7 năm.

 Phúc Sinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm soát và xử lý nghiêm hành vi đốt pháo