Theo dõi trên

Kiểm tra vụ việc: “Cát tặc” đục khoét di chỉ khảo cổ

19/07/2017, 15:13

BTO- Ngày 6/7,  Báo Bình Thuận điện tử có đăng bài “Cát tặc đục khoét di chỉ khảo cổ”. Sau khi báo đăng, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của Báo Bình Thuận.

BTO- Ngày 6/7,  Báo Bình Thuận điện tử có đăng bài “Cát tặc" đục khoét di chỉ khảo cổ”. Sau khi báo đăng, lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh của Báo Bình Thuận.

Qua kiểm tra, nội dung phản ánh của Báo Bình Thuận về tình hình khai thác cát bồi nền xảy ra tại khu vực di chỉ khảo cổ là đúng thực tế. Vị trí khai thác cát trái phép nằm ở khu vực động cát Giếng Sen, nơi đây là một trong những di chỉ khảo cổ thuộc nền văn hóa Sa Huỳnh ở Bình Thuận tại thôn 2, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc. Diện tích đất bị khai thác là đồi cát thấp do UBND xã Hồng Sơn quản lý, hiện trạng có dấu hiệu khai thác trong thời gian gần đây khoảng 250 m2, chiều dày lớp cát khai thác từ 0,5 m ở chân động đến 4 m hướng đỉnh đồi.

 

Theo UBND xã Hồng Sơn, trước đây cấp có thẩm quyền cấp phép cho Công ty Hồng Hà khai thác cát bồi nền. Từ năm 2014 đến nay, xã Hồng Sơn quản lý và cho người dân thuê để trồng cây sứ trắng nhưng không có hiệu quả, đến năm 2016 thì bỏ hoang. Từ đầu năm 2017 đến nay, khu vực này bị một số người dân ở xã Hồng Sơn vào lén lút khai thác cát bằng phương tiện thô sơ, như xúc cát bằng tay và vận chuyển bằng máy cày, xe ben nhỏ để bồi nền nhà. Việc này, đã được UBND xã tổ chức kiểm tra thường xuyên và xử phạt 3 trường hợp, với số tiền 8,5 triệu đồng.

Năm 2006 Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 288/VHTT-BT ngày 19/4/2006 gửi UBND huyện Hàm Thuận Bắc, UBND xã Hồng Sơn đề nghị chỉ đạo ngưng ngay việc khai thác cát bồi nền tại khu vực trên vì đây là di chỉ khảo cổ học đang trong quá trình khảo sát, nghiên cứu. Nhưng không hiểu vì lý do gì mà cho tới giờ địa phương vẫn chưa nắm được thông tin này.

Chính quyền địa phương đề nghị Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch có ý kiến cụ thể bằng văn bản, để địa phương có cơ sở quản lý sử dụng đất phù hợp. Trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ khảo sát, định vị và có văn bản thông báo chi tiết về diện tích di chỉ khảo cổ tại khu vực này, để địa phương biết quản lý.

Đoàn kiểm tra đề nghị UBND xã Hồng Sơn tăng cường công tác quản lý, kiểm tra để xử lý dứt điểm tình trạng khai thác cát trái phép tại khu vực trên.

NL



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiểm tra vụ việc: “Cát tặc” đục khoét di chỉ khảo cổ