Theo dõi trên

Kiến nghị khởi tố công ty trốn đóng BHXH

28/05/2020, 11:30

BTO- Bảo hiểm xã hội tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản gửi cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tánh Linh, kiến nghị khởi tố vụ án hình sự đối với Công ty TNHH Vương Linh, hoạt động sản xuất kinh doanh ngành xây dựng tại địa phương, đã có hành vi “Trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cho người lao động” theo Điều 216 của Bộ luật Hình sự.

Theo đó, ngày 4/11/2019, Giám đốc BHXH tỉnh Bình Thuận đã có kết luận thanh tra số 1444/KL-BHXH, qua đó kết luận Công ty đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN), bảo hiểm y tế (BHYT) chưa kịp thời, để nợ kéo dài với số tiền nợ là 259.396.161 đồng; đồng thời, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH bắt buộc, BHTN đối với Công ty với số tiền là 50.131.690 đồng.

Tập huấn chính sách pháp luật về BHXH

Mặc dù BHXH tỉnh đã 2 lần gửi công văn yêu cầu công ty thực hiện kết luận, xử lý sau thanh tra, chấp hành việc nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính và thực hiện các ý kiến kết luận thanh tra. Tuy nhiên, đến nay công ty chưa thực hiện đầy đủ các nội dung kiến nghị đã nêu trên.

Tính đến ngày 31/12/2019, Công ty còn nợ BHXH, BHTN, BHYT số tiền là 239.568.197 đồng (chậm đóng BHXH bắt buộc từ tháng 4/2017 và chậm đóng BHTN từ tháng 1/2018); tính đến 30/4/2020, Công ty còn nợ BHXH, BHTN, BHYT số tiền là 227.854.813 đồng; chưa nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 50.131.690 đồng.

BHXH tỉnh đề nghị khởi tố vụ án hình sự đối với hành vi trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động, yêu cầu Công ty TNHH Vương Linh hoàn trả số tiền trên vào quỹ BHXH, BHYT, BHTN để đảm bảo quyền lợi cho người lao động và nộp tiền xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Trong thời gian qua, bên cạnh việc quy định xử phạt hành chính đối với tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN, Bộ luật Hình sự năm 2015 đã bổ sung một số tội danh liên quan đến BHXH, BHYT, BHTN, như: Tội trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; tội gian lận BHXH, BHTN và tội gian lận BHYT. Người phạm tội có thể bị phạt tù đến 10 năm và phạt tiền đến 1 tỷ đồng. Ngày 15/8/2019, Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao đã ban hành Nghị quyết số 05 hướng dẫn áp dụng các tội danh nêu trên.

Tuy nhiên, để các quy định này nhanh chóng được thực thi và phát huy tác dụng trong cuộc sống, công tác thông tin, tuyên truyền cần tiếp tục được chú trọng thực hiện, giúp các tổ chức, cá nhân liên quan biết và hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc tuân thủ pháp luật cũng như những hậu quả pháp lý có thể phải gánh chịu nếu cố tình vi phạm pháp luật BHXH, BHYT, BHTN.

PHƯƠNG ĐÔNG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiến nghị khởi tố công ty trốn đóng BHXH