Theo dõi trên

Kiên quyết không để Bình Thuận thành điểm nóng “tín dụng đen”

26/06/2019, 09:32

BT- Thời gian qua, tình hình tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” xảy ra tại nhiều địa phương, trong đó có Bình Thuận đã gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự với thủ đoạn rất tinh vi, phức tạp. Các đối tượng lợi dụng mạng viễn thông, Internet, núp bóng các doanh nghiệp có chức năng cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ, kinh doanh cầm đồ, tạo vỏ bọc, đối phó với cơ quan chức năng để tổ chức các hoạt động cho vay không thế chấp, huy động vốn, kinh doanh tài chính, góp vốn, góp tài sản kinh doanh với lãi suất rất cao đến 300%, thậm chí lên đến 700%/năm nhằm thu lợi bất chính.

                
Ảnh minh họa

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Yêu cầu đặt ra phải tập trung chỉ đạo huy động sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể và chính quyền các cấp  mà nòng cốt là lực lượng công an; áp dụng tổng hợp, đồng bộ các biện pháp nhằm phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh, vô hiệu hóa các băng nhóm, đối tượng cho vay nặng lãi. Kiên quyết không để Bình Thuận trở thành điểm nóng về tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”.

Công an tỉnh với vai trò là nòng cốt, cần tập trung rà soát, lên danh sách băng nhóm, đối tượng hoạt động tín dụng đen; nắm rõ phương thức, thủ đoạn, địa điểm hoạt động, phương tiện đi lại, số điện thoại liên lạc, công cụ, phương tiện thực hiện… đồng thời mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm. Thường xuyên gọi hỏi răn đe đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động tín dụng đen. Bằng mọi biện pháp không để các đối tượng này có điều kiện, môi trường thuận lợi để hoạt động. Phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác điều tra, truy tố, xét xử các đối tượng cho vay nặng lãi, các hành vi vi phạm pháp luật.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tăng cường hoạt động của Tổ liên ngành kiểm tra có biện pháp xử lý các đối tượng dán, rải tờ rơi quảng cáo cho vay tiền. Các xã, phường, thị trấn bố trí lực lượng thu gom, tháo gỡ các tờ rơi, giấy quảng cáo dán trên trụ điện, cột đèn giao thông, vách tường. Kịp thời phát hiện và lập biên bản xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm.

 Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp với các cơ quan cung cấp dịch vụ  thực hiện việc khóa sóng di động đối với các thuê bao ghi trên tờ rơi, mẫu quảng cáo cho vay tiền. Phối hợp với các cơ quan truyền thông, tư pháp tuyên truyền, cảnh báo cho nhân dân về phương thức, thủ đoạn của tội phạm; cung cấp số điện thoại đường dây nóng để quần chúng nhân dân liên hệ khi có thông tin tố giác liên quan đến tội phạm “tín dụng đen”. Kiểm tra, kiểm soát các hoạt động in ấn, xuất bản, nhất là các cơ sở photocopy, in quảng cáo… không để đối tượng lợi dụng in, phát tán tờ rơi, pano phục vụ hoạt động “tín dụng đen”.

Các tổ chức tín dụng mở rộng diện cho vay, hình thức vay, đơn giản các thủ tục cho vay. Phát triển mở rộng mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch, điểm giao dịch, tổ tư vấn tại địa bàn dân cư. Phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay chính sách xã hội để người dân dễ tiếp cận các khoản vay phục vụ nhu cầu chính đáng, qua đó giảm bớt nhu cầu vay từ “tín dụng đen”.

Các cơ quan bảo vệ  pháp luật (Tòa án, Viện Kiểm sát) phối hợp với các ngành liên quan tổ chức xét xử công khai các vụ án trọng điểm và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng các vụ án có liên quan đến “tín dụng đen”, nhất là các vụ gây hậu quả nghiêm trọng, bức xúc, dư luận, báo chí phản ánh; các vụ án phạm tội có tổ chức, có tính chất chuyên nghiệp, côn đồ, dùng thủ đoạn tinh vi xảo quyệt hoặc dùng công cụ, phương tiện có khả năng gây nguy hại cho nhiều người nhằm răn đe, phòng ngừa tội phạm.

T. NAM



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Tập trung những điểm nóng để giải quyết thiếu nước sạch cho dân
BTO-Chiều 23/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Hải chủ trì buổi họp nghe báo cáo đề xuất giải quyết việc thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn tỉnh. Tham dự cuộc họp tại đầu cầu UBND tỉnh có lãnh đạo các sở, ngành liên quan và được kết nối trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên quyết không để Bình Thuận thành điểm nóng “tín dụng đen”