Theo dõi trên

Kiên quyết xử lý nạn giã cào bay hoạt động sai tuyến

27/07/2018, 15:15

BT- Bình Thuận có chiều dài bờ biển gần 200 km, có nhiều loại hải đặc sản cần được bảo vệ. Nhưng nhiều năm nay do các thuyền nghề giã cào bay hoạt động sai tuyến, đã khai thác theo cách tận diệt nguồn lợi thủy sản ven bờ cũng như vô tình làm hư hại nhiều phương tiện đánh bắt của ngư dân trên biển.

                
      
Các thuyền nghề giã cào bay hoạt động sai    tuyến đã khai thác theo cách tận diệt nguồn lợi thủy sản. Ảnh:    Nguyễn Luân

Theo quy định, tàu thuyền làm nghề giã cào bay không được hoạt động ở tuyến bờ nhưng do nghề này có lợi nhuận cao nên các chủ tàu bất chấp mọi quy định của Nhà nước, hoạt động sai tuyến. Theo thống kê, ngư trường Bình Thuận có khoảng 170 thuyền hành nghề kéo lưới đôi (giã cào) có công suất từ 168 - 950 CV, tập trung ở các địa phương: Phan Thiết, La Gi và Tuy Phong... Chính quyền địa phương đã triển khai rất nhiều giải pháp để ngăn chặn nạn giã cào bay hoạt động sai tuyến, nhưng tình trạng này vẫn chưa được khắc phục. Ngày 11/7/2018, cơ quan chức năng phát hiện một số tàu giã cào bay của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang hoạt động sai tuyến trên vùng biển của huyện Tuy Phong nên đã yêu cầu Trạm Quản lý và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản huyện Tuy Phong điều động lực lượng ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Thế nhưng khi phát hiện lực lượng chức năng, các tàu giã cào bay đã tổ chức bao vây,  chống đối, sẵn sàng dùng tàu cá đâm vào tàu kiểm ngư.

Để hạn chế tình trạng giã cào bay hoạt động gần bờ, tận diệt nguồn lợi, UBND tỉnh  tiếp tục yêu cầu Chi cục Thủy sản tăng cường quản lý, ngăn chặn và xử lý nghiêm các tàu giã cào bay vi phạm trên các vùng biển; đặc biệt tập trung phương tiện, con người tuần tra, kiểm soát một cách thường xuyên trên vùng biển Tuy Phong và các vùng biển khác trong tỉnh. Các đồn biên phòng thực hiện đầy đủ các giải pháp ngăn chặn, xử lý tàu giã cào bay hoạt động trái phép theo Quyết định ngày 20/4/2018 của UBND tỉnh. Tiếp tục kiểm tra, rà soát tàu cá hành nghề giã cào bay tại các địa phương cũng như kiểm soát chặt chẽ khi tàu xuất bến.

T.Q



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên quyết xử lý nạn giã cào bay hoạt động sai tuyến