Theo dõi trên

Kiên quyết không để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài

21/10/2021, 06:43

BT- Cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh vùng biển, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh còn chú trọng công tác quản lý tàu cá, phổ biến giáo dục pháp luật, nhất là tuyên truyền về chống “khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định” (IUU). Nhờ đó, những năm gần đây, Bình Thuận đã hạn chế thấp nhất số tàu cá trên địa bàn tỉnh vi phạm các quy định liên quan đến IUU, đặc biệt là tình trạng khai thác hải sản bất hợp pháp vùng biển nước ngoài.

Lực lượng BĐBP phối hợp với các ngành tuyên truyền trực tiếp cho ngư dân. Ảnh: N.Lân

Nhiều giải pháp trọng tâm

Với quyết tâm đẩy lùi hoạt động khai thác hải sản trái phép, chấm dứt hành vi ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài, thời gian qua, công tác chống khai thác IUU được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao, liên tục gắn trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và người đứng đầu các sở, ngành, các lực lượng liên quan, địa phương, các tổ chức đoàn thể. Nhờ đó, từ tháng 7/2019 đến giữa năm 2021, Bình Thuận không phát hiện tàu cá và ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài bị bắt giữ, xử lý.

Có được kết quả đó, một phần cũng nhờ sự vào cuộc quyết liệt, phối hợp chặt chẽ của BĐBP tỉnh. Từ năm 2018 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 13 vụ/17 thuyền/127 lao động vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép bị lực lượng chức năng bắt giữ. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống giám sát hành trình (VMS) đã phát hiện 5 vụ/5 tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài, BĐBP tỉnh đã phối hợp với địa phương và các lực lượng liên quan kịp thời ngăn chặn, gọi về vùng biển Việt Nam. Ngày 25/5/2021, Đồn Biên phòng Phước Lộc đã tham mưu UBND thị xã La Gi ban hành quyết định xử lý vi phạm hành chính chủ tàu cá BTh 96132 TS, công suất 265CV, hành nghề câu khơi số tiền 25 triệu đồng vì mất kết nối VMS.

Từ năm 2018 đến nay, BĐBP tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp, các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách chống khai thác IUU. Trong đó, phối hợp với ngành liên quan tuần tra, kiểm soát bảo vệ nguồn lợi thủy sản và an ninh trật tự trên biển. Không chỉ vậy, còn chỉ đạo các đồn biên phòng rà soát, lập danh sách toàn bộ số lượng tàu cá Bình Thuận nhưng thường xuyên hoạt động ngoài tỉnh, có nguy cơ cao xâm phạm vùng biển nước ngoài để phối hợp chặt chẽ với BĐBP các tỉnh liên quan có biện pháp quản lý, ngăn chặn. Đặc biệt, phân công cụ thể từng cán bộ các đồn biên phòng phụ trách một số phương tiện nhất định, thường xuyên giữ liên lạc, nắm chắc quá trình hoạt động trên biển, quản lý chặt chẽ đối với các phương tiện đánh bắt xa bờ, nhóm phương tiện có khả năng vi phạm cao (câu khơi, lặn, dịch vụ thủy sản…). Ngoài ra, BĐBP tỉnh đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền đặc biệt đối với chủ phương tiện, thuyền trưởng có nguy cơ cao xâm phạm vùng biển nước ngoài; kiên quyết không cho ra khơi hoạt động khi chưa đầy đủ các thủ tục, giấy tờ, trang thiết bị theo quy định.

Kiên quyết không để tàu cá tái phạm

Đại tá Chu Văn Tấn – Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh cho biết: Khi phát hiện phương tiện bị nước ngoài bắt giữ, đều tổ chức xác minh làm rõ các thông tin và diễn biến của vụ việc. Đặc biệt, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để rút kinh nghiệm nghiêm túc. Thời gian qua, đã tổ chức kiểm điểm tập thể cấp ủy, Ban Chỉ huy, cá nhân Đồn trưởng, Chính trị viên, Trạm trưởng Trạm kiểm soát Biên phòng La Gi, 2 cán bộ phụ trách phương tiện thuộc ĐBP Phước Lộc do có liên quan đến các trường hợp phương tiện trên địa bàn bị nước ngoài bắt giữ. Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã có bản kiểm điểm trách nhiệm người đứng đầu BĐBP tỉnh trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng tàu cá, ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài.

Có thể thấy, tình trạng vi phạm vùng biển nước ngoài bước đầu được ngăn chặn, song vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ, đáng chú ý là nhóm tàu khai thác xa bờ thường xuyên lưu trú, xuất bến ngoài tỉnh. Nhóm tàu cá hoạt động trên khu vực giáp ranh với các nước nhưng mất kết nối với trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá. Bên cạnh đó, tình hình trên biển Đông thời gian tới sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp. Các nước trong khu vực sẽ tiếp tục bắt giữ tàu cá các nước vi phạm vùng biển, kể cả các vùng biển chồng lấn, đang tranh chấp. Do đó nếu không thực hiện tốt các biện pháp ngăn chặn, tình trạng tàu cá, ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép sẽ tiếp tục xảy ra.

Để chấm dứt tình trạng này, BĐBP tỉnh sẽ tiếp tục phối hợp với các ngành liên quan triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phòng chống khai thác IUU, trước hết là kiên quyết ngăn chặn, không để tàu cá và ngư dân trong tỉnh vi phạm vùng biển nước ngoài. Chỉ đạo các đồn biên phòng tiếp tục phối hợp với các ngành, địa phương tập trung tuyên truyền cho ngư dân nâng cao nhận thức, thấy rõ các nguy hại khi xâm phạm vùng biển nước ngoài khai thác hải sản trái phép. Ngoài ra, sẽ phối hợp liên lạc với thuyền trưởng yêu cầu mở thiết bị giám sát tàu cá, thông báo cho thuyền trưởng về lại vùng biển Việt Nam, không để lực lượng chức năng nước ngoài bắt giữ. Tăng cường quản lý chặt số phương tiện, lao động bị nước ngoài bắt giữ, trả về. Tham mưu UBND tỉnh xử lý đúng pháp luật, có tính răn đe cao đối với các chủ tàu, thuyền trưởng vi phạm vùng biển nước ngoài; phối hợp với lực lượng công an và các đơn vị có liên quan tiến hành điều tra, xác minh, xử lý hình sự đối với các tổ chức, cá nhân môi giới đưa tàu cá và ngư dân đi khai thác hải sản bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài…

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Kiên quyết không để tàu cá vi phạm vùng biển nước ngoài