Theo dõi trên

“Lá chắn” nơi cửa ngõ!

10/08/2021, 11:18 - Lượt đọc: 6

BT- Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, những nơi tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm cao được gọi là “vùng đỏ”. Cùng với những y, bác sĩ đang ngày đêm chống lại đại dịch thì lực lượng làm nhiệm vụ ở các chốt kiểm dịch cũng ngày đêm đối diện với những nguy cơ riêng.

Lực lượng làm việc tại các chốt đang ngày đêm đối diện với hiểm nguy.

Đẫm mồ hôi trong đêm

Tân Đức, một ngày đầu tháng 8, tôi có dịp trở lại chốt kiểm soát dịch liên ngành đóng trên tuyến quốc lộ 1A. 18 giờ, trời đã ngả một màu đen kịt. Nhưng trên đường hàng đoàn dài xe máy vẫn nối đuôi nhau đi từ hướng Đồng Nai qua. “Toét, toét… Xe honda tấp vào khai báo y tế”. Tiếng còi và hiệu lệnh của 2 chiến sĩ cảnh sát giao thông vang lên. Từng tốp, từng tốp xe máy bật xi nhan phải rẽ vào. Lúc này tôi mới nhìn vào khu vực khai báo y tế dành cho người đi xe máy. Một biển người đang xếp hàng. Họ phần lớn là người đang làm việc ở TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai trở về quê để tránh dịch. Bình Thuận có, Ninh Thuận có và có cả những người đang trên đường về quê ở các tỉnh miền Trung như: Nghệ An, Hà Tĩnh... Trong đó có cả những cụ già và trẻ nhỏ. Họ về quê bởi không còn lựa chọn nào khác. Dưới áp lực của cơm áo gạo tiền, họ đã không trụ nổi ở “miền đất hứa” mà phải dắt díu nhau về quê, chờ qua dịch.

Tôi đứng gần một đồng chí cảnh sát giao thông quan sát, cứ 1 phút có ít nhất 2 chiếc xe container hoặc ô tô con hay xe máy rẽ vào chốt. Xe ở đâu nhiều vậy? Tôi hỏi đồng chí cảnh sát giao thông. “Xe ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận về anh. Đây là khung giờ cao điểm nên nhiều vậy. Bắt đầu từ 11 giờ trưa cho đến 23 giờ xe lúc nào cũng nhiều như thế này. Bọn em trực 1 ca 6 tiếng. Nhưng ca trực mà vào tầm này thì đứng đủ 6 tiếng”, Thiếu úy Đặng Minh Vũ chia sẻ. Trong lúc trò chuyện với tôi, Thiếu úy Vũ cũng tranh thủ lau vội giọt mồ hôi đang chảy dài trên má. Vừa nói chuyện Vũ vừa nhanh chóng ra hiệu lệnh điều khiển xe vào chốt. Phía sau lưng áo của người thiếu úy trẻ ấy cũng ướt đẫm mồ hôi. Nhưng buổi đêm chưa phải là cực nhất trong một ngày làm việc tại chốt. Theo chia sẻ của các chiến sĩ cảnh sát giao thông thì thời điểm “vắt kiệt sức” của mọi người ở đây là khoảng từ 11 giờ trưa cho đến 14 giờ. Thời điểm mà nắng muốn cháy da, hơi nóng từ đường bốc lên tạo ra những vệt loang mỡ gà trên không trung. Ra đường thời điểm đó như đứng trong “lò hấp”. Nắng trên đầu và nóng của mặt đường làm anh em nhanh mất sức nhất. Chỉ vài chục phút đứng trên đường là mồ hôi ra như tắm. Những lúc như vậy phải chia nhau, người ra đường điều khiển xe vài phút rồi vào nghỉ. Chứ đứng miết ngoài đường vài tiếng chắc chịu không nổi.  

“Mấy anh chị xếp hàng ngay ngắn, cách nhau xa ra”, tiếng nói lớn đã thu hút tôi. Một nhân viên y tế nam, vai mang chiếc loa cầm tay cứ đi đi lại lại trong khu vực khai báo y tế dành cho người đi xe honda. Trong khu vực rộng chỉ chừng vài chục mét vuông được kê 5 cái bàn đã chật kín người. 2 nhân viên y tế liên tục nghiêng bên nọ, ngó bên kia. Vì chỉ vài giây là có người đưa giấy khai báo y tế. Rồi xem qua, rồi yêu cầu chỉnh sửa. Mùi thuốc xịt khuẩn nồng nặc trong khu vực. “Sao xịt thuốc dữ vậy anh”, tôi hỏi nhân viên y tế vai mang chiếc loa cầm tay. “Hồi chiều, ở đây test nhanh có 4 trường hợp đi xe honda về huyện Bắc Bình có kết quả dương tính nên phải xịt khử khuẩn”, Lương Minh Trinh, cán bộ Trung tâm Y tế huyện Hàm Tân chia sẻ. Tôi rời khu vực khai báo y tế dành cho người đi xe máy. Bên trong, các nhân viên y tế vẫn quay như chong chóng với biển người. Một cảm giác ngại ngại bỗng dưng xuất hiện trong đầu.

 Đối diện hiểm nguy

19 giờ, lượng xe vào chốt lại càng nhiều. Hơn 20 người làm việc không nghỉ. Trên khuôn mặt ai cũng lấm tấm mồ hôi. Trong số người ấy tôi tình cờ gặp lại Thượng úy Khuất Ngọc Thanh. Tháng 4/2020, tôi gặp anh lần đầu khi tham gia trực với lực lượng chốt kiểm soát dịch cũng đặt tại cây xăng Đức Khải. Và tôi cũng phần nào hiểu được sự vất vả của lực lượng tại chốt kiểm soát. “Năm ngoái lượng xe chỉ bằng 1/100 của năm nay. Bình quân mỗi ngày Chốt kiếm soát hơn 3.000 phương tiện các loại. Mà năm nay, khí hậu khắc nghiệt hơn năm trước rất nhiều. Nắng đó, nhưng lại mưa ngay. Nhiều hôm anh em làm việc dưới cái nắng gay gắt, hết ca về đơn vị ăn cơm không nổi phải uống sữa để có sức tiếp tục chiến đấu với dịch Covid - 19”, Thượng úy Thanh chia sẻ. 

Bình Thuận những ngày này khí hậu thay đổi khác thường. Đang nóng hầm hập bỗng nổi cơn giông. Mà năm nay, mưa giông rất “hỗn”, có thể không mưa nhưng gió thì phải cấp 5, cấp 6. Tôi đã đi rất nhiều chốt kiểm soát trên địa bàn tỉnh, từ cửa ngõ phía nam ở Tân Đức, cửa ngõ phía bắc ở Vĩnh Tân, đến các chốt nhỏ đóng tại những tuyến đường dẫn vào các huyện. Đâu đâu cũng thấy sự tàn phá của thiên nhiên. Nơi rách bạt mái che, nơi bảng hiệu đổ ngã, nơi thì hàng hiên bằng tôn bị gió giật cho cong queo. Trên mạng xã hội mấy ngày nay có rất nhiều đoạn clip, phát trực tiếp về những chốt kiểm soát dịch bị gió thổi lung lay, tốc mái che. Những clip đã làm xúc động biết bao trái tim con người Bình Thuận.

Thời tiết không phải là khó khăn duy nhất mà lực lượng làm việc tại các chốt kiểm soát đang hàng ngày đối diện. Giữa hàng ngàn người mà họ tiếp xúc mỗi ngày không biết ai là người đã nhiễm Covid – 19. Nguy cơ lây nhiễm rất cao. Và trên thực tế đã có hàng chục chiến sĩ công an, cán bộ y tế đã đi cách ly tập trung vì tiếp xúc gần với những trường hợp nghi nhiễm Covid-19. Và mới đây thôi, 23 giờ ngày 31/7, một vụ tai nạn thương tâm xảy ra tại chốt kiểm soát dịch liên ngành đóng tại xã Tân Đức, huyện Hàm Tân. Trong giây phút định mệnh đó, các chiến sĩ cảnh sát giao thông thấy một xe ba gác lưu thông từ hướng Đồng Nai qua nên đã ra hiệu lệnh dừng phương tiện, hướng dẫn xe đi vào chốt để khai báo y tế. Nhưng khi xe này vừa tấp vào lề phải thì bất ngờ bị xe ô tô tải BKS: 29H-20180 tông mạnh vào phần đuôi. Cú va chạm hất văng xe ba gác về phía trước trúng 2 chiến sĩ cảnh sát giao thông đang thực hiện nhiệm vụ. Vụ tai nạn làm 1 người chết, 6 người bị thương bao gồm cả 2 chiến sĩ cảnh sát giao thông. Một nghĩa cử đáng trân quý là anh Trần Thế Điệp, 1 trong 2 chiến sĩ cảnh sát giao thông bị thương trong vụ tai nạn, dù đang điều trị tại bệnh viện nhưng thấy hoàn cảnh của gia đình bị nạn quá khó khăn, đã đăng lên mạng xã hội và kêu gọi được số tiền hơn 120 triệu đồng hỗ trợ gia đình nạn nhân.

Những khó khăn, vất vả, hy sinh mà lực lượng trực tại chốt kiểm soát đang gặp phải có lẽ không gì có thể kể hết được. Nhưng họ vẫn ngày đêm bám chốt. Vẫn nhìn ra đường để theo dõi từng chiếc xe lưu thông trên đường. Bởi họ hiểu rõ, chỉ cần lơ là một giây để cho phương tiện qua chốt mà không được kiểm soát sẽ để lại hậu quả khôn lường. Hàng trăm người sẽ phải vất vả điều tra truy vết.

Bình Thuận hiện như “một vùng trũng” khi những tỉnh giáp ranh: Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai hay những địa phương có đông người Bình Thuận làm ăn, sinh sống như TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương số ca mắc Covid – 19 đang tăng rất cao. Số lượng người Bình Thuận từ các địa phương này về quê tránh dịch sẽ còn nhiều hơn trong thời gian tới. Bởi vậy, những người đang thực hiện nhiệm vụ tại chốt kiểm soát giống như những lá chắn sống ngăn chặn, hạn chế sự tấn công của dịch Covid- 19 vào Bình Thuận.

Phóng sự: NGUYỄN LUÂN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Lá chắn” nơi cửa ngõ!