Theo dõi trên

La Gi: Quyết liệt ngăn chặn ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài

15/05/2018, 08:39

BT- Là địa phương có số lượng tàu cá, ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp tại vùng biển nước ngoài bị bắt giữ nhiều nhất tỉnh. Đến nay, cùng với các cấp, ngành, thị xã La Gi đang quyết liệt triển khai các biện pháp để không tái diễn tình trạng trên.

Ngăn chặn ngư dân khai thác hải sản bất hợp pháp trên vùng biển nước ngoài là một việc khó. Bởi kể cả trước khi bị EU phạt “thẻ vàng” với hải sản của Việt Nam và trước khi có Chỉ thị 30 của Tỉnh ủy thì các ngành, địa phương cũng đã thực hiện rất nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn tình trạng này, nhưng hầu như không mang lại hiệu quả. Từ đầu năm 2017 đến ngày 20/4/2018, theo thống kê số tàu cá, ngư dân của thị xã La Gi bị nước ngoài bắt giữ, xử lý là 14 tàu cá/104 lao động (trong số này có khá nhiều tàu cá xuất bến tại các tỉnh miền Tây như Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu; mỗi năm về thị xã La Gi vào dịp đăng kiểm tàu cá để làm thủ tục đăng kiểm). Trong đó 11 tàu bị tịch thu, 3 tàu được thả về, hiện vẫn còn 50 lao động bị giam giữ.

Từ khi triển khai các công điện, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 30 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hiện nay thị xã đã và đang thực hiện những giải pháp quyết liệt hơn. Nổi rõ, thị xã phối hợp với Chi cục Thủy sản tỉnh tổ chức 1 lớp tập huấn và ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài cho 55 chủ tàu, thuyền trưởng hành nghề câu khơi. Các xã, phường Phước Hội, Phước Lộc, Bình Tân, Tân Tiến, Tân Phước (các địa phương có tàu cá vi phạm) đã tổ chức tuyên truyền cho 212 ngư dân, thuyền trưởng, chủ tàu cá khai thác xa bờ không đánh bắt trái phép. Phối hợp Phòng Kinh tế thị xã, Đồn Biên phòng Phước Lộc tổ chức ký cam kết đối với 191 chủ tàu cá nghề câu khơi. Các tàu cá khai thác xa bờ trước khi xuất bến phải ký cam kết không khai thác hải sản trái phép. Tổ chức kiểm điểm, phê phán 5/14 chủ tàu, thuyền trưởng ở phường Phước Hội vi phạm trước cộng đồng ngư dân và công khai danh sách tàu cá vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng. Công tác tuyên truyền cũng được đẩy mạnh hơn đến tận các chủ tàu, thuyền trưởng, ngư dân trên địa bàn. Đồn Biên phòng Phước Lộc, UBND các xã, phường đã tổ chức rà soát, thống kê những tàu cá thường xuyên neo đậu, hoạt động tại vùng biển các tỉnh miền Tây; hoạt động không cố định, thường xuyên di chuyển ngư trường ngoài tỉnh và có nguy cơ cao vi phạm khai thác hải sản bất hợp pháp gửi Sở Nông nghiệp và PTNT, Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh...

Hy vọng với những giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt của các ngành, các cấp đã và đang thực hiện, thời gian tới tình trạng ngư dân đánh bắt trái phép trên vùng biển nước ngoài sẽ chấm dứt.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Quyết liệt ngăn chặn ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài