Theo dõi trên

La Gi: Tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp

23/10/2017, 10:53

BT- La Gi là địa bàn kinh tế trọng điểm phía Nam của tỉnh, có tỉnh lộ 719  và quốc lộ 55 chạy qua, nối liền thị xã La Gi với tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, thuận lợi trong quá trình giao lưu kinh tế giữa các địa phương. Song cũng phát sinh nhiều tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn về ma túy.

                
      
   Một đối tượng trú tại phường Phước Lộc bị    bắt về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Ảnh: M.Tuân

Thời gian qua, tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thị xã La Gi được giữ vững, tình hình tội phạm hình sự cơ bản được kiềm chế, kiểm soát. 9 tháng năm 2017, thị xã đã xảy ra 61 vụ phạm pháp hình sự, so cùng kỳ năm 2016, giảm 2 vụ, trong đó trọng án không tăng, không giảm (1/1 vụ), thiệt hại về tài sản ước trên 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, tệ nạn ma túy vẫn còn diễn biến phức tạp, tình trạng nghiện ma túy có chiều hướng lây lan, tỷ lệ tái nghiện cao, kéo theo các tệ nạn khác như trộm cắp, cướp giật,…

Đại tá Phạm Duy Khang – Trưởng Công an thị xã La Gi nhận định: Hiện nay, 9/9 xã, phường trên địa bàn thị xã đều có tội phạm và tệ nạn liên quan đến ma túy, trong đó trọng điểm phức tạp là khu phố 10 và 11, phường Bình Tân. Phần lớn các “con nghiện” vận chuyển ma túy từ TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa – Vũng Tàu về địa phương, sử dụng rồi chia nhỏ và bán lẻ cho các đối tượng nghiện hút khác để kiếm lời. Việc mua, bán ma túy ngày càng diễn ra tinh vi, lưu động, kín kẽ với nhiều phương thức, thủ đoạn mới. Các đối tượng thường lợi dụng các quán karaoke, nhà trọ, những nơi vắng người như nghĩa trang, kè biển, bờ sông…để sử dụng các loại ma túy, phổ biến là heroin, cần sa và ma túy tổng hợp. Qua khảo sát, năm 2017 thị xã có 367 người nghiện ma túy (giảm 10 người so năm 2016), đối tượng sử dụng ma túy chủ yếu là thanh thiếu niên, có độ tuổi còn rất trẻ từ 18 đến 30 tuổi, chiếm tỉ lệ 92%, trong đó đối tượng là nam chiếm 96,4%, nữ chiếm 3,96%.

Trước tình hình trên, công tác đấu tranh triệt phá các đường dây, tụ điểm mua bán, sử dụng, tàng trữ trái phép chất ma túy luôn được thị xã La Gi tập trung tăng cường. Đến nay, lực lượng chức năng đã phối hợp phá 2 chuyên án, bắt 4 đối tượng mua bán trái phép chất ma túy. Bắt quả tang 41 vụ/74 đối tượng có hành vi tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ 46 gói, 12 tép ma túy đá, 5 cục heroin, 78 liều heroin, 19 bịch cỏ Mỹ, 3 gói cần sa và một số tang vật, đã xử lý hình sự 31 vụ /37 bị can. Vận động 37 đối tượng nghiện tham gia điều trị thay thế bằng methadone. Nhờ đó số người nghiện tại các xã như Tân Phước, Tân Bình được kiềm chế, không để phát sinh thêm.

Theo Đại tá Phạm Duy Khang, trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tập trung nắm chắc địa bàn, mạnh tay trấn áp các loại tội phạm về ma túy và triệt phá các tụ điểm phức tạp về ma túy. Đồng thời, tích cực lập hồ sơ đưa đối tượng nghiện ma túy vào diện quản lý tại xã, phường theo Nghị định 111 của Chính phủ.

K.Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Tội phạm và tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp