Theo dõi trên

La Gi: Xử lý các trường hợp chưa chấp hành quyết định xử phạt

06/09/2018, 08:38

BT- Từ năm 2016 đến nay, UBND thị xã La Gi đã ra quyết định xử phạt 113 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xây dựng, với tổng số tiền 833,75 triệu đồng. Trong đó mới có 46 trường hợp thực hiện quyết định xử phạt, với số tiền 435 triệu đồng, còn lại chưa chấp hành nộp tiền phạt. Đa số các trường hợp chưa chấp hành quyết định xử phạt xây dựng nhà trái phép tại các khu vực quy hoạch khu dân cư và hai bên bờ sông Dinh, như: Khu dân cư 100 lô, phường Phước Lộc; khu dân cư TM DV hai bên đường số 4, phường Tân Thiện; khu dân cư thu nhập thấp gò Thanh Minh, phường Phước Hội. Các trường hợp đã chấp hành nộp tiền phạt được các ngành chức năng thị xã xem xét cho phép lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để bổ sung giấy phép xây dựng theo quy định.

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên do ý thức chấp hành pháp luật của các hộ dân chưa cao, đời sống kinh tế còn khó khăn và cố tình né tránh hoặc không có điều kiện để nộp phạt. Việc vận động, thuyết phục của các ngành chức năng thị xã, chính quyền địa phương chưa mang lại hiệu quả cao và chưa áp dụng các biện pháp mạnh để xử lý các trường hợp cố tình không chấp hành quyết định xử phạt. Vì vậy năm nay, UBND thị xã La Gi tiếp tục chỉ đạo Phòng Quản lý đô thị, UBND các xã, phường thường xuyên kiểm tra, đôn đốc các hộ dân thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai và rà soát, phân loại các đối tượng vi phạm nổi cộm để tiến hành cưỡng chế thực hiện. Đồng thời, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng và thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng. Song song đó giao chỉ tiêu cho UBND các xã, phường và các ngành chức năng phải tập trung tuyên truyền, vận động, thuyết phục các hộ dân thực hiện quyết định xử phạt vi phạm hành chính từ 70% trở lên. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về xây dựng trong các tầng lớp nhân dân, nhằm hạn chế tình trạng lấn chiếm đất, xây dựng nhà trái phép. Thường xuyên kiểm tra, rà soát, đôn đốc các đối tượng vi phạm tự nguyện chấp hành quyết định xử phạt và phân loại, tổng hợp hồ sơ, tham mưu UBND thị xã La Gi ban hành quyết định cưỡng chế các trường hợp cố tình chống đối. Nhất là UBND các xã Tân Phước, Tân Tiến phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ dân vi phạm tại bãi biển khu 27 ha triều cường Hồ Tôm và khu vực Dốc Trâu tự tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, trả lại hiện trạng như ban đầu. Tập trung quản lý chặt chẽ đất đai, củng cố hồ sơ, tổ chức cưỡng chế các trường hợp không chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng của UBND thị xã La Gi.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng thị xã cần tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, kiến thức pháp luật cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác quản lý xây dựng và họp giao ban định kỳ hàng tháng để báo cáo tình hình trật tự xây dựng trên địa bàn các xã, phường. Kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân được giao nhiệm vụ trong công tác quản lý trật tự xây dựng, nhưng thiếu kiểm tra, giám sát, xử lý kịp thời các trường hợp sai phạm. Thực hiện nghiêm túc các ý kiến chỉ đạo của UBND thị xã La Gi, đảm bảo theo yêu cầu, tiến độ thời gian và kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải quyết, xử lý các trường hợp vi phạm.

Tuấn Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
La Gi: Xử lý các trường hợp chưa chấp hành quyết định xử phạt