Theo dõi trên

Làm giả hồ sơ thương binh chiếm đoạt tài sản nhà nước

16/01/2018, 09:32

BT- Mới đây, Tòa án nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc đã mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử bị cáo Trịnh Văn Hòa (SN 1960, xã Hàm Chính, huyện Hàm Thuận Bắc) vì đã có hành vi làm giả hồ sơ để hưởng chế độ thương binh, chiếm đoạt tài sản của Nhà nước.

Theo bản án, trước năm 1974, do thường xuyên chăn bò ở ngoài vùng giải phóng, nên Trịnh Văn Hòa được xã đội phó du kích xã Hàm Chính hỏi thăm và nhờ nắm tình hình bên trong ấp Bình Lâm. Ngày 13/4/1974, đội du kích mật ấp Bình Lâm do ông Nguyễn Thanh Hùng là Đội trưởng tổ chức đánh lựu đạn vào xe chiếu bóng tuyên truyền của chế độ cũ. Sau đó, ông Hòa bị cảnh sát chế độ cũ nghi có liên quan đến vụ đánh lựu đạn trên nên mời lên làm việc. Khoảng 2 ngày sau thì ông Hòa được bảo lãnh về nhà.

Nhà nước sau đó thực hiện chế độ ưu đãi, đối với người tham gia hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày. Mặc dù từ tháng 1/1971 đến tháng 4/1975, ông Hòa không tham gia du kích, không bị địch tra tấn dưới bất kỳ hình thức nào, nhưng đến năm 1994, ông Hòa vẫn lập khống hồ sơ để được giải quyết chính sách như thương binh và nhờ một số người tham gia cách mạng xác nhận sai sự thật, chiếm đoạt của Nhà nước số tiền 173.444.400 đồng. Hành vi gian dối của Trịnh Văn Hòa được thực hiện trót lọt, qua mặt nhiều cơ quan có thẩm quyền trong việc xét duyệt, thẩm tra, xác minh đối với hồ sơ.

 Xét thấy bị cáo đã tự nguyện bồi thường thiệt hại, thành khẩn khai báo, và có nhiều thành tích trong công tác, nên Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, tuyên phạt bị cáo Trịnh Văn Hòa 1 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. 

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Làm giả hồ sơ thương binh chiếm đoạt tài sản nhà nước