Pháp luật Cập nhật lúc 10:09:27 04/12/2018  (Lượt xem:  1625 )
Lắp đặt phương tiện cảnh báo để

Lắp đặt phương tiện cảnh báo để giảm tai nạn giao thông đường sắt

BT- Theo thống kê của ngành đường sắt thì độ dài đường sắt Bắc - Nam là 3.143 km, đi qua 34 tỉnh thành, với khoảng 5.784 điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ (đường ngang). Đây là nơi mà nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao, chiếm khoảng 80% số vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Tình hình trên đòi hỏi phải có biện pháp tích cực quyết liệt hơn nữa của các ngành chức năng của các địa phương, nhất là trong việc lắp đặt các phương tiện cảnh báo đường sắt giao nhau với đường dân sinh. Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh cũng đã quan tâm lắp đặt phương tiện cảnh báo đường sắt giao nhau với đường dân sinh ở một số vị trí, nhưng một số điểm TNGT đường sắt vẫn xảy ra. Theo phản ánh của người dân, đường sắt giao nhau với đường dân sinh qua thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc (km 1525 - 312), là điểm giao cắt cảnh báo bằng biển báo, có biển hướng dẫn, cảnh báo cho người tham gia giao thông chú ý đảm bảo an toàn khi qua đường sắt. Tuy nhiên tại điểm này còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cho người tham gia giao thông khi không chấp hành biển báo, thiếu chú ý quan sát khi đi qua đường sắt. Để đảm bảo ATGT tại vị trí này, năm 2017, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với ngành đường sắt và các ngành liên quan kiểm tra khảo sát làm gờ giảm tốc độ cưỡng bức trên đường ngang và đang chờ quỹ bảo trì đường bộ Trung ương bố trí vốn. Đồng thời UBND tỉnh đã kiến nghị Cục Đường sắt Việt Nam nâng cấp phòng vệ cảnh báo tự động và lắp đặt gác chắn tự động tại vị trí trên.

Trước mắt, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Hàm Thuận Bắc vận động các tổ chức, đoàn thể tình nguyện thành lập chốt gác cảnh giới, điều tiết giao thông để đảm bảo ATGT tại điểm giao cắt trên. Đây mới chỉ là một trong rất nhiều điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt giao nhau với đường dân sinh. Theo thống kê, tai nạn giao thông đường sắt ở Bình Thuận xếp vào hạng mức độ cao so với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Nguyên nhân là do tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh dài tới 175 km, hầu hết đi qua vùng đồi núi tầm nhìn bị che khuất. Trong đó số đường ngang giao cắt với đường sắt rất nhiều, với 238 đường, trong đó có 60 đường ngang hợp pháp và 178 đường ngang bất hợp pháp. Trên phần đường bộ giao cắt với đường sắt việc kẻ vạch dừng xe, gờ giảm tốc độ tại điểm giao cắt phần lớn chưa thực hiện do nhiều đường ngang là đường cấp phối sỏi đỏ… Cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân điều khiển phương tiện và người dân chưa tốt, còn chủ quan, thiếu quan sát dẫn đến tai nạn tăng cao. 

Để hạn chế TNGT tại các điểm giao nhau giữa đường sắt và đường dân sinh, trước hết các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân, người điều khiển phương tiện giao thông nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, chú ý quan sát khi đi qua đường ngang. Lực lượng công an cấp cơ sở  tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức quần chúng, tổ bảo vệ dân phố, dân phòng của các xã, phường, thị trấn nơi có đường sắt chạy qua để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi tự ý tháo dỡ các thiết bị cảnh báo, rào chắn, tự ý xây dựng các đường ngang. Cương quyết giải tỏa các đường ngang dân sinh mở trái phép, các công trình xây dựng lấn chiếm. Phối hợp trong việc rà soát vị trí, các điểm có nguy cơ gây tai nạn cao, khắc phục những nguyên nhân tồn tại, những đường ngang mới phát sinh sau này nhanh chóng phải có cảnh báo tự động hoặc có người gác…

PHAN LIÊN

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao 85 phần quà cho bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

BTO- Chiều 12/4, Công ty Yến sào Khánh Hòa và Công ty Cổ phần Nước giải khát Sanest Khánh Hòa đã đến thăm và trao 85 phần quà với tổng trị giá hơn 11 triệu đồng cho các bệnh nhân đang điều trị tại Khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Xem chi tiết
Trường tiểu học 3 năm liền đạt chuẩn quốc gia

BT - Cuối tháng 5/2019 Trường tiểu học Đức Thắng 1 (Phan Thiết) đã kết thúc chương trình giáo dục và tổng kết năm học 2018 - 2019 với những con số đáng tự hào: 99,7% học sinh lên lớp thẳng; 52,2% học sinh hoàn thành xuất sắc; 21% học sinh hoàn thành vượt trội; 100% học sinh có năng lực và phẩm chất tốt và đạt; 68,4% giáo viên dạy giỏi cấp trường và 18% giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, thành phố.

Xem chi tiết
Cho mượn tiền nhưng không có giấy xác nhận mượn, người mượn không trả, kiện được không? 

BTO- Năm 2017, tôi có cho một người bạn thân mượn 50 triệu đồng để giải quyết việc gia đình và làm ăn. Lúc cho mượn thì vì tin tưởng bạn bè nên không làm giấy tờ vay mượn. Cho đến nay tôi khó khăn nhưng khi đòi tiền thì bạn ấy cứ hẹn, không chịu trả tiền cho tôi. Vậy trường hợp của tôi không có giấy tờ mượn tiền thì tôi có đi kiện được không?

Xem chi tiết
Rác phủ mặt sông Cà Ty

BTO - Chiều 25/5, người dân và du khách lại chứng kiến hiện tượng rác lềnh bềnh trên mặt sông Cà Ty.  Khi thủy triều lên, mực nước dâng cao càng khiến hình ảnh các loại rác dễ đập vào mắt người dân và du khách.

Xem chi tiết
Các điểm thu mua, tập kết phế liệu trong khu dân cư: Kiên quyết di dời

BT- Theo Sở Tài nguyên và Môi trường, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 10 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh thực hiện việc di dời các cơ sở thu mua phế liệu, tập kết phế liệu trong khu dân cư.

Xem chi tiết
Đường chưa thông, hè không thoáng

BTO - “Đường thông, hè thoáng” là một trong những tiêu chí để xây dựng một thành phố văn minh, hiện đại. Vì thế, thời gian qua tại địa bàn thành phố Phan Thiết các phường, xã cùng với các lực lượng chức năng như: Công an, dân phòng, tự vệ, các đoàn thể… đã nhiều lần ra quân lập lại trật tự lòng lề đường.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533