Pháp luật Cập nhật lúc 10:09:27 04/12/2018  (Lượt xem:  1444 )
Lắp đặt phương tiện cảnh báo để

Lắp đặt phương tiện cảnh báo để giảm tai nạn giao thông đường sắt

BT- Theo thống kê của ngành đường sắt thì độ dài đường sắt Bắc - Nam là 3.143 km, đi qua 34 tỉnh thành, với khoảng 5.784 điểm giao cắt giữa đường sắt với đường bộ (đường ngang). Đây là nơi mà nguy cơ xảy ra tai nạn rất cao, chiếm khoảng 80% số vụ tai nạn giao thông đường sắt.

Tình hình trên đòi hỏi phải có biện pháp tích cực quyết liệt hơn nữa của các ngành chức năng của các địa phương, nhất là trong việc lắp đặt các phương tiện cảnh báo đường sắt giao nhau với đường dân sinh. Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh cũng đã quan tâm lắp đặt phương tiện cảnh báo đường sắt giao nhau với đường dân sinh ở một số vị trí, nhưng một số điểm TNGT đường sắt vẫn xảy ra. Theo phản ánh của người dân, đường sắt giao nhau với đường dân sinh qua thôn Suối Đá, xã Hồng Sơn, huyện Hàm Thuận Bắc (km 1525 - 312), là điểm giao cắt cảnh báo bằng biển báo, có biển hướng dẫn, cảnh báo cho người tham gia giao thông chú ý đảm bảo an toàn khi qua đường sắt. Tuy nhiên tại điểm này còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cho người tham gia giao thông khi không chấp hành biển báo, thiếu chú ý quan sát khi đi qua đường sắt. Để đảm bảo ATGT tại vị trí này, năm 2017, Ban An toàn giao thông tỉnh phối hợp với ngành đường sắt và các ngành liên quan kiểm tra khảo sát làm gờ giảm tốc độ cưỡng bức trên đường ngang và đang chờ quỹ bảo trì đường bộ Trung ương bố trí vốn. Đồng thời UBND tỉnh đã kiến nghị Cục Đường sắt Việt Nam nâng cấp phòng vệ cảnh báo tự động và lắp đặt gác chắn tự động tại vị trí trên.

Trước mắt, UBND tỉnh chỉ đạo UBND huyện Hàm Thuận Bắc vận động các tổ chức, đoàn thể tình nguyện thành lập chốt gác cảnh giới, điều tiết giao thông để đảm bảo ATGT tại điểm giao cắt trên. Đây mới chỉ là một trong rất nhiều điểm có nguy cơ mất an toàn giao thông đường sắt giao nhau với đường dân sinh. Theo thống kê, tai nạn giao thông đường sắt ở Bình Thuận xếp vào hạng mức độ cao so với các tỉnh, thành phố trên cả nước. Nguyên nhân là do tuyến đường sắt đi qua địa bàn tỉnh dài tới 175 km, hầu hết đi qua vùng đồi núi tầm nhìn bị che khuất. Trong đó số đường ngang giao cắt với đường sắt rất nhiều, với 238 đường, trong đó có 60 đường ngang hợp pháp và 178 đường ngang bất hợp pháp. Trên phần đường bộ giao cắt với đường sắt việc kẻ vạch dừng xe, gờ giảm tốc độ tại điểm giao cắt phần lớn chưa thực hiện do nhiều đường ngang là đường cấp phối sỏi đỏ… Cùng với đó là ý thức chấp hành pháp luật giao thông của một bộ phận người dân điều khiển phương tiện và người dân chưa tốt, còn chủ quan, thiếu quan sát dẫn đến tai nạn tăng cao. 

Để hạn chế TNGT tại các điểm giao nhau giữa đường sắt và đường dân sinh, trước hết các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên tuyên truyền, vận động, hướng dẫn nhân dân, người điều khiển phương tiện giao thông nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của Luật Giao thông đường bộ, đường sắt, chú ý quan sát khi đi qua đường ngang. Lực lượng công an cấp cơ sở  tăng cường hơn nữa việc phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức quần chúng, tổ bảo vệ dân phố, dân phòng của các xã, phường, thị trấn nơi có đường sắt chạy qua để tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi tự ý tháo dỡ các thiết bị cảnh báo, rào chắn, tự ý xây dựng các đường ngang. Cương quyết giải tỏa các đường ngang dân sinh mở trái phép, các công trình xây dựng lấn chiếm. Phối hợp trong việc rà soát vị trí, các điểm có nguy cơ gây tai nạn cao, khắc phục những nguyên nhân tồn tại, những đường ngang mới phát sinh sau này nhanh chóng phải có cảnh báo tự động hoặc có người gác…

PHAN LIÊN

Xem tin theo ngày
Thông tin cần biết
Trao quà cho người khuyết tật

BTO - Chiều 12/12, Công Đoàn Báo Bình Thuận phối hợp với Công đoàn viên chức tỉnh trao 40 suất quà cho người nghèo, khuyết tật tại xã Thuận Hoà (Hàm Thuận Bắc), mỗi phần quà trị giá 600 ngàn đồng gồm: gạo, các nhu yếu phẩm khác do Siêu thị Lotte Mart tài trợ.

Xem chi tiết
Xem xét, xử lý việc thu phí tại chợ Tân Hà không đúng quy định

BT- Cử tri xã Tân Hà, Hàm Tân phản ánh: Công ty TNHH Hiện Đại, do ông Hà Hồng Vũ làm giám đốc đã thu các loại phí tại chợ Tân Hà quá cao, không đúng quy định, vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy và xây dựng nhà tiền chế vi phạm hành lang an toàn đường bộ quốc lộ 55. 

Xem chi tiết
Người mượn tiền chết, có thể khởi kiện để lấy lại tiền được không?

BTO- Tôi tên Nguyễn Hữu Tạo, hiện thường trú tại xã Gia An Tánh Linh Bình Thuận. Tôi có cho một người tên P trú tại huyện Tánh Linh, Bình Thuận vay 40.000.000đ từ năm 2010, với lãi xuất 4%/ tháng, (dùng làm vốn kinh doanh lò gạch ngói). Có viết giấy vay mượn, cả hai vợ chồng ông P cùng ký tên, ông P có trả lãi được 4 tháng thì không trả nữa, rồi vợ chồng ông P ly hôn.

Xem chi tiết
Khổ vì bãi vật liệu trong khu dân cư

BT- Gần một tháng nay tại dãy E, Khu dân cư Bắc Xuân An, phường Xuân An, TP. Phan Thiết bỗng nhiên xuất hiện một bãi tập kết vật liệu (cát bồi nền) gây ra nhiều phiền toái cho các hộ dân ở đây.

Xem chi tiết
Tuyến đường ĐT. 717 qua khu vực bắc sông Tánh Linh: Cần được nâng cấp

BT- Tuyến đường tỉnh ĐT. 717 khởi đầu từ xã Đồng Kho đi qua các xã bắc sông Tánh Linh đã xuống cấp trầm trọng nhiều năm nay, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển kinh tế xã hội các xã khu vực bắc sông và cả nâng chuẩn xây dựng nông thôn mới.

Xem chi tiết
Xử lý các điểm dân cư đổ đất san nền gây ngập úng

BT- Cử tri xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc phản ánh: Có nhiều điểm dân cư nông thôn tự phát hình thành đã đổ đất san nền mặt bằng, gây ngập úng một số diện tích đất lân cận và đổ đất vượt diện tích cho phép. Đề nghị các ngành chức năng huyện kiểm tra, xử lý kịp thời các trường hợp sai phạm.

Xem chi tiết
Hỗ trợ trực tuyếnHotline: 0918680377 - 0623604533