Theo dõi trên

Lờn luật hay bất lực?

14/01/2020, 16:02

BTO- 1. Cách đây 2 năm, Bình Thuận Online từng phản ánh một mỏ khai thác cát bồi nền tự phát ở xã Hòa Minh (huyện Tuy Phong). Ngọn đồi cao gần 10m ở thôn Hội Tâm liên tục bị các đơn vị khai thác cát từ các nơi đua nhau “xẻ thịt”. Hàng ngàn lượt xe tải đã ra vào khu vực này nhiều năm liền chở đi không biết bao nhiêu mét khối cát, điều đó cho thấy tài nguyên khoáng sản chảy vào túi tư nhân một cách dễ dàng. Khi sự việc được báo chí phản ánh, Sở Tài nguyên và Môi trường cùng UBND huyện đã thực địa và có buổi làm việc với chính quyền địa phương. Tại buổi làm việc, Chủ tịch xã Hòa Minh khẳng định không có tình trạng bảo kê hay buông lỏng quản lý, mà do tình trạng khai thác cát trái phép thường lén lút, hoạt động vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ (không có phương tiện xe múc) nên việc phối hợp kiểm tra xử lý rất khó khăn. Sau khi rút kinh nghiệm, lãnh đạo địa phương và huyện Tuy Phong hứa sẽ cố gắng tăng cường kiểm tra khu vực này, tránh tái diễn, gây bức xúc trong dân.

                
      Một điểm khai thác cát trong khu vực Cây Cám.

2.Thế nhưng, mới đây khi trở lại khu vực này, thì ngọn đồi cao ấy dần bị “bức tử”. Tại thời điểm báo chí phản ánh, đồi cát chỉ bị “cắn dở” 1 bên, thì nay đã bị “liếm” dần 2 bên và chỉ trong thời gian ngắn nữa nó sẽ bị san bằng.Người dân xung quanh cho rằng, hàng ngày có rất nhiều lượt xe tải ra vào lấy cát. Khu vực này chỉ có 1 đường độc đạo, nếu muốn “bắt tại trận” có lẽ không khó. Gia đình có nhiều phần mộ nằm gần khu vực khai tháccát liên tục kêu cứu chính quyền địa phương, vì nếu với tình trạng này kéo dài, phần mồ mả của ông bà sẽ bị “động”. Có thể thấy, sau 2 năm, việc khai thác cát tại một địa điểm vẫn cứ tiếp diễn dù địa phương có tăng cường kiểm tra, giám sát. Liệu việc kiểm tra, giám sát ấy có hời hợt, thả nổi để người dân có quyền nghi vấn: các đơn vị xây lắp lờn luật hay cán bộ bất lực?

                
      Đồi cát cao gần 10m ở thôn Hội Tâm sau 2 năm dần bị “bức tử”.

3.Sát bên nhà Chủ tịch xã Hòa Minh là con đường vào khu vực Cây Cám. Không khó để phóng viên phát hiện nhiều “mỏ” khai thác cát trái phép trong khu vực này mà vết xe còn lằn sâu, hiện rõ trên đường vào. Không cần mất nhiều thời gian để theo dõi, chỉ cần ngồi ở 1 vị trí nhất định, phóng viên cũng có nhiều hình ảnh về xe ben đang chở cát ra vào con đường này. Nếu huyện Tuy Phong chưa có điểm khai thác cát được cấp phép, thì toàn bộ xe tải chở cát ra vào khu vực này đều là… cát lậu. Nếu bảo rằng chính quyền xã không biết thì cũng không đúng, nhưng biết rồi mà chưa có cách xử lý cũng có gì đó sai sai. Lực lượng mỏng, họ khai thác vào ban đêm, ngày nghỉ, ngày lễ nên khó xử lý… Cứ vô vàn lý do quen quen ấy tạo tiền lệ cho các đơn vị khai thác cát lờn luật. Một xe cát khoảng 5m3 có giá khoảng 300.000 đồng. Nếu không may bị phát hiện, họ chỉ cần khai thác khoảng 10 xe/ngày đủ để nộp phạt hành chính, rồi đâu lại vào đấy. Chế tài không nghiêm, luật còn nhiều kẽ hở, cộng thêm lãnh đạo địa phương chưa thật sự quyết liệt đấu tranh chống cát lậu, do đó việc khai thác khoáng sản trái phép cứ lặp đi lặp lại và ngày càng lan rộng ở nhiều nơi.

UBND tỉnh từng chỉ đạo, nếu địa bàn nào có khai thác khoáng sản trái phép thì người đứng đầu địa phương đó phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, để ngăn chặn triệt để tình trạng này, ngoài kiểm soát thường xuyên, xử lý nghiêm, gắn với trách nhiệm của địa phương, thì cần giải quyết bài toán cầu vượt cung sao cho cân bằng.

Song Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Lờn luật hay bất lực?