Theo dõi trên

Luật sư Đỗ Minh Trúc nhận bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí cho bé N bị cha dượng cưỡng bức

12/01/2020, 14:50

BTO - Luật sư Đỗ Minh Trúc - Trưởng Văn phòng luật sư Phan Thiết - Đoàn luật sư tỉnh Bình Thuận tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí cho bé N 15 tuổi bị cha dượng cưỡng bức đến có thai.

Thông tin với PV Báo Bình Thuận mới đây, Luật sư Đỗ Minh Trúc cho biết, đã tiếp nhận đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý của người giám hộ cho bé N và đã thực hiện các thủ tục để đăng ký bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí tại các cơ quan tiến hành tố tụng huyện Tuy Phong cho người bị hại là bé T.T.Q.N (15 tuổi, trú tại thôn Vĩnh Hưng, xã Vĩnh Tân, huyện Tuy Phong) - nạn nhân bị cha dượng cưỡng bức dẫn đến có thai xảy ra vào khoảng năm 2017. Hiện Cơ quan điều tra đã có bản kết luận điều tra và đề nghị truy tố người cha dượng về “Tội cưỡng dâm người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi” theo quy định tại khoản 2, Điều 144, Bộ Luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung 2017 với khung hình phạt tù từ 7 năm đến 15 năm.

Luật sư Trúc nhận giấy tờ liên quan từ bà Danh chuẩn bị bào chữa cho bé N.

Bà Dương Thị Danh – ngoại của bé N và là người giám hộ đương nhiên của N cho biết, mới đây cơ quan tố tụng huyện đã mời bà đến làm việc để thông báo về quyền yêu cầu luật sư bảo vệ quyền lợi và bà đã đề nghị luật sư Trúc bảo vệ quyền lợi cho N. Qua làm việc thì các bên thống nhất yêu cầu luật sư Trúc bảo vệ cho cháu N trong vụ án.

Trao đổi với luật sư Trúc về việc tham gia bào chữa miễn phí cho bé N, luật sư cho rằng hành vi xâm hại tình dục trẻ em đang là vấn đề nhức nhối của xã hội. Việc bị xâm hại tình dục trẻ em không chỉ gây ra những hậu quả nhất thời mà còn ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sự phát triển sau này của trẻ. Nó không chỉ ảnh hưởng đến thể chất, khả năng học tập mà còn ảnh hưởng sức khỏe sinh sản, khả năng hòa nhập xã hội, đặc biệt là những ảnh hưởng về sức khỏe tâm thần. Trong trường hợp này, mặc dù cháu N không thuộc đối tượng để Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước cử luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp nhưng với lương tâm và trách nhiệm nghề nghiệp thì khi tiếp xúc vụ việc luât sư thấy rằng cần phải thực hiện việc tham gia tố tụng để trợ giúp pháp lý, bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho người bị hại trong vụ án. Vụ việc xảy ra cách đây 2 năm, đến nay có kết luận điều tra, vụ án cần phải được truy tố, đưa ra xét xử và tuyên mức án tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi phạm tội.

Liên quan đến vụ việc, mới đây bà Dương Thị Danh từ Tuy Phong đã vào thành phố Phan Thiết gửi giấy tờ có liên quan đến vụ án gồm đơn yêu cầu trợ giúp pháp lý cho luật sư Trúc.

Trước đó (vào khoảng cuối năm 2017), Binhthuan online đưa tin, gia đình bà Dương Thị Danh ở thôn Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Tân, Tuy Phong làm đơn tố cáo gửi đến Công an huyện Tuy Phong. Nội dung đơn, tố cáo ông Huỳnh Phương Bình (SN 1973) - người chồng thứ 3 của con gái bà là Nguyễn Thị Hồng xâm hại tình dục bé N - cháu gái của bà. Vụ việc sau đó đã được các ngành chức năng vào cuộc và đến nay đã có kết luận điều tra.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Luật sư Đỗ Minh Trúc nhận bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp miễn phí cho bé N bị cha dượng cưỡng bức