Theo dõi trên

Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc): Tội phạm chùn tay nhờ “mắt thần”

19/06/2019, 09:18

BT- Tình hình tội phạm gia tăng, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt đang là thách thức không nhỏ đối với công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) hiện nay. Thực tế đó cũng lý giải vì sao đã có rất nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả ra đời, trong đó có mô hình vận động nhân dân lắp đặt camera giám sát an ninh tại các tuyến đường, khu phố phức tạp về ANTT. Tại huyện Hàm Thuận Bắc, sau Hàm Liêm - địa phương đầu tiên triển khai thành công mô hình “Camera an ninh”, thì thị trấn Ma Lâm cũng đã học tập và cho ra mắt mô hình “Camera tự quản tự phòng” vào đầu năm 2018. Đến nay, mô hình đã trở thành “cánh tay đắc lực” cho Công an thị trấn, nhiều vụ án được phá nhanh nhờ vào việc sử dụng, khai thác những hình ảnh hiện trường được camera giám sát ghi lại. 

Điển hình như trường hợp của bà N.N.T.L (trú tại thôn 2, xã Thuận Minh). Chỉ trong 10 phút không để mắt đến tài sản, mà chiếc điện thoại di động của bà L để trên bàn, trước khu phòng trọ H.P đã “không cánh mà bay”. Ngay sau khi nhận được tin báo, Công an thị trấn đã kiểm tra hệ thống camera tại đường Nguyễn Văn Cừ đi Thuận Minh, xác định trong khoảng thời gian xảy ra vụ án không có người nào ra vào khu vực phòng trọ, do đó có nhiều khả năng kẻ trộm là người trong khu trọ. Công an lập tức kết hợp rà soát đối tượng với hệ thống camera giám sát trong khu vực nhà trọ. Qua đó đã làm rõ đối tượng Võ Ngọc Dũng (SN 1978, trú tại khu phố 1, thị trấn Ma Lâm) là người trộm. Hay như trường hợp của bà V.T.T (trú tại khu phố Lâm Giáo, thị trấn Ma Lâm) bị kẻ gian đột nhập vào phòng ngủ lấy 1 điện thoại Iphone 6 Plus. Qua theo dõi từ camera, Công an phát hiện đối tượng trộm đi xe đạp về hướng khu phố 1 và vào cửa hàng điện thoại M.H. Rất nhanh chóng, đối tượng được xác định là Lê Quốc Việt (SN 1995, trú tại thôn 6, xã Hàm Chính) bị bắt và được bàn giao cho Công an huyện thụ lý theo thẩm quyền.

Hiện nay, UBND thị trấn đã vận động lắp đặt được 11 camera trên tuyến đường Quốc lộ 28B đi qua địa bàn 3 khu phố: Lâm Hòa, Lâm Giáo, Khu phố 1 với kinh phí 119 triệu đồng. Đồng thời, đã tuyên truyền các cơ quan, doanh nghiệp, hộ kinh doanh và nhân dân lắp thêm 244 camera để “tự quản, tự phòng” và chỉ đạo các thôn, khu phố lắp đặt hệ thống camera để phòng ngừa tội phạm. Tổ nòng cốt mô hình phân công lực lượng trực 24/24 giờ để theo dõi hình ảnh qua camera và chủ động trích xuất, lưu trữ các hình ảnh liên quan nhằm phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm. Từ khi mô hình đi vào hoạt động đã giúp Công an thị trấn làm rõ 8 vụ trộm cắp, cướp giật tài sản, 19 vụ tai nạn, va chạm giao thông và 28 trường hợp chạy xe nẹt pô, lạng lách, đánh võng. Ngoài ra còn giúp theo dõi tuyến trình đi của tội phạm (9 vụ), phát hiện kịp thời việc tụ tập đua xe trái phép, tụ tập ăn nhậu, đánh nhau (trên 50 vụ việc) để kịp thời giải tán và phục vụ tốt cho công tác tuần tra, mật phục của cơ quan Công an…

Có thể nói mô hình camera giám sát an ninh đã thực sự trở thành “ác mộng” của các loại tội phạm. Các “mắt thần” trở thành một trợ thủ đắc lực giúp cho lực lượng công an đẩy nhanh qua trình điều tra, phá án, bóc trần được bộ mặt cũng như các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng phạm tội. Biết nơi nào có camera an ninh, các đạo chích chuyên nghiệp nói riêng, các loại tội phạm, tệ nạn xã hội nói chung đều chùn tay. Tuy nhiên cơ quan Công an cũng lưu ý, camera chỉ là một yếu tố quan trọng giúp việc phá án hiệu quả hơn, nhưng hoàn toàn không ngăn được trộm xâm nhập. Do đó người dân không được chủ quan, camera chỉ phát huy hiệu quả tối đa khi có người giám sát trực tiếp để kịp thời ngăn chặn kẻ xấu.     

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Sức lan tỏa từ phong trào thi đua “Dân vận khéo”
Thực hiện lời dạy của Bác: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các cấp đã có nhiều đổi mới trong công tác dân vận ở cơ sở. Từ đó, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của tỉnh.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ma Lâm (Hàm Thuận Bắc): Tội phạm chùn tay nhờ “mắt thần”