Theo dõi trên

Mang “xuân” đến với người hoàn lương

16/01/2020, 08:10 - Lượt đọc: 2

BX- Ra tù với tiền án và hai bàn tay trắng, nhiều người mặc cảm, không có ý chí làm lại cuộc đời. Để tiếp sức về tinh thần và vật chất, “Quỹ nhân dân với an ninh trật tự” (ANTT) ra đời, giúp người hoàn lương khởi nghiệp, tạo cho họ niềm tin rằng, xã hội sẽ luôn dang rộng vòng tay đón nhận những con người hướng thiện.  

                
Anh Phan Văn Phong phấn khởi chuẩn bị hàng    hóa để bán tết.

 Điểm tựa

Phấn khởi sắp xếp lô hàng mới lên kệ để chuẩn bị bán vào dịp tết, anh Phan Văn Phong (ngụ tại thôn 3, xã Hàm Liêm, Hàm Thuận Bắc) chưa từng nghĩ mình lại có ngày được sống lạc quan như bây giờ. Nhớ lại những năm tháng trai trẻ, ham chơi, đua đòi và gặp bạn bè xấu rủ rê, Phong sa ngã và vướng vòng lao lý với án 7 năm tù, về tội mua bán trái phép chất ma túy. Khỏi nói lại những ngày buồn phía sau song sắt, nỗi nhớ gia đình quay quắt cùng niềm khao khát được tự do, được trở lại thành người lương thiện, khiến anh Phong càng thêm hối tiếc và thấm thía hậu quả mà ma túy mang lại. Đó cũng là động lực cho anh phấn đấu, lao động tốt để được hưởng đặc xá, sớm trở về bên người thân, được đón những ngày xuân thật ý nghĩa.

Thế nhưng khi trở về địa phương, anh Phong vẫn chưa biết bắt đầu từ đâu, bản thân luôn cảm thấy tự ti, bởi ánh mắt nghi kỵ từ những người xung quanh. Biết được hoàn cảnh của anh, Tổ nòng cốt “Quỹ nhân dân với ANTT” xã Hàm Liêm đã đến nhà động viên anh vượt qua mặc cảm, đồng thời cho anh vay 10 triệu đồng làm vốn mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ tại nhà. Tuy số vốn không nhiều, nhưng với anh, đây là điểm tựa tinh thần trong lúc anh khó khăn nhất, giúp anh có động lực cầu tiến. “Giờ đây, tôi đã có vợ, có con và cuộc sống đã dần ổn định. Tôi không còn cảm giác lạc lõng như lúc mới trở về địa phương. Ngoài việc trông coi cửa hàng, tôi còn nhận làm thêm công việc hàn sắt, cho thu nhập lên đến gần chục triệu đồng mỗi tháng. Cực một tí nhưng thấy mình đã có ích cho gia đình và không là gánh nặng của xã hội”, anh Phong bộc bạch.

 Niềm vui đầu xuân

Theo thống kê, toàn xã Hàm Liêm có 46 đối tượng đang được quản lý, trong đó có 27 người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, không có nghề nghiệp, không có điều kiện để kinh doanh, sản xuất ổn định cuộc sống. Nhờ sự vận động tích cực của Tổ nòng cốt “Quỹ nhân dân với ANTT”, nhân dân, các doanh nghiệp, mạnh thường quân trong và ngoài địa phương đã biết đến và tự nguyện đóng góp với tổng số tiền 100 triệu đồng. Ngoài anh Phong, còn có 2 trường hợp chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương được vay vốn sản xuất, làm ăn, mỗi trường hợp 10 triệu đồng. Hiện tất cả đều đã có việc làm ổn định, hòa nhập với cộng đồng, sống đầm ấm, hạnh phúc.

Ban chỉ đạo mô hình đang tiếp tục làm hồ sơ cho thêm 3 trường hợp nữa vay vốn trước dịp Tết Nguyên đán 2020. Theo ông Võ Văn Dũng – Trưởng Công an xã Hàm Liêm, dịp trao vốn vay lần này có rất nhiều ý nghĩa, ngoài việc hỗ trợ những người hoàn lương có vốn làm ăn, đây còn là dịp động viên họ trong những ngày tết đến, xuân về. Khi niềm vui được nhân đôi thì chắc chắn những người được vay vốn sẽ có thêm động lực để phấn đấu.

Tuy số tiền vay chưa được nhiều, nhưng có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc giáo dục, giúp đỡ, cảm hóa người được tha tù trước thời hạn, người chấp hành xong án phạt tù và người đã cai nghiện ma túy tái hòa nhập cộng đồng, phù hợp với truyền thống tốt đẹp của ông cha ta “đánh kẻ chạy đi, không đánh người chạy lại” - ông Võ Văn Dũng cho biết thêm.

 Một năm trôi qua dù có khắc nghiệt đến đâu thì mùa xuân ấm áp sẽ lại về, mang lại sự tươi mới cho đất trời và con người. Hy vọng rằng với sự đồng hành, chung tay của chính quyền và nhân dân, những con người một thời trót lầm lỗi, sẽ biết đứng dậy sau vấp ngã và tìm được “mùa xuân”, tìm lại giá trị của chính mình.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mang “xuân” đến với người hoàn lương