Theo dõi trên

“Mắt thần” ở Lạc Tánh

17/05/2018, 10:03

BT- Sau 6 tháng đưa vào hoạt động, mô hình “Phòng chống tội phạm qua hệ thống camera an ninh” đã giúp lực lượng công an thị trấn Lạc Tánh (Tánh Linh) triệt phá, bắt giữ hàng chục đối tượng trộm cắp, cướp giật, vi phạm an toàn giao thông… góp phần đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.

                
      
Đại úy Nguyễn Phan Thiết theo dõi tình hình    an ninh trật tự tại các tuyến đường trên hệ thống camera.

Dọc một số tuyến đường Nguyễn Huệ, Trần Hưng Đạo, địa bàn khu phố Lạc Hà… những chiếc camera hiện đại đã được UBND thị trấn lắp đặt, truyền liên tục, rõ nét hình ảnh về trung tâm quản lý dữ liệu đặt tại Công an thị trấn. Đại úy Nguyễn Phan Thiết - Phó trưởng Công an thị trấn Lạc Tánh cho biết: Trong 2 năm trở lại đây, tuy số vụ án liên quan đến trật tự xã hội, ma túy, tai nạn giao thông giảm nhưng số đối tượng vi phạm có chiều hướng tăng, đặc biệt nhiều vụ trộm cắp do các đối tượng ở vùng lân cận gây ra, hay tình trạng chạy khỏi hiện trường sau khi gây tai nạn giao thông... Qua khảo sát các mô hình phòng chống tội phạm, nhận thấy hệ thống camera an ninh tại nhiều tỉnh, thành đang phát huy hiệu quả cao vì thế Đảng ủy, UBND thị trấn Lạc Tánh đã chỉ đạo chọn mô hình này và giao cho Công an thị trấn quản lý. Tuy nhiên khi khảo sát, thị trấn nhận thấy có đến 32 vị trí/28 điểm cần phải mắc camera, với tổng kinh phí dự kiến 171 triệu đồng, một con số khá lớn. Nhưng rất mừng khi lấy ý kiến của người dân tại 10/10 khu phố đã nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao, nhiều doanh nghiệp, khu phố đồng ý hỗ trợ từ 1 - 3 camera, cam kết đảm bảo nguồn điện, wifi 24/24h…

Chỉ sau 6 tháng lắp đặt, 21 điểm camera tại những khu vực và tuyến đường trọng điểm, điểm đen giao thông, các “mắt thần” ở Lạc Tánh đã phát huy hiệu quả, giúp lực lượng công an kịp thời xử lý, giải tán trên 10 vụ tai nạn giao thông, trộm cắp, gây rối trật tự công cộng. Điển hình như vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường Trần Hưng Đạo khiến một em bé bị thương, lỗi là do người đi xe mô tô thiếu chú ý quan sát, phóng nhanh, nhưng khi gây ra tai nạn lại không chịu thừa nhận hành vi của mình. Qua hình ảnh trích xuất từ camera an ninh, người vi phạm đã phải thừa nhận và chịu xử phạt theo quy định pháp luật.

Tương tự một vụ trộm xe máy trên địa bàn do một nhóm thanh niên thực hiện. Nhờ vào hệ thống “mắt thần”, lực lượng công an xác định được những thông tin quan trọng như biển số xe, trang phục, vóc dáng... để khoanh vùng đối tượng. Toàn bộ quá trình diễn tiến của vụ việc cũng được ghi lại giúp cơ quan chức năng có cơ sở để đối chiếu với lời khai của các bên liên quan. Đây cũng là minh chứng hiệu quả của việc sử dụng khoa học công nghệ hỗ trợ lực lượng công an quản lý địa bàn, giúp người dân và lực lượng công an thuận lợi hơn trong việc phối hợp, kịp thời ngăn chặn, xử lý các vụ việc phạm pháp hình sự.

Anh Nguyễn Văn Thành - KP Lạc Hưng 1, vui mừng nói: Kể từ khi có camera an ninh giám sát ở ngã ba khu dân cư, vấn nạn môi trường bị ô nhiễm, hay tình trạng trộm cắp tài sản đã giảm rõ rệt, chúng tôi rất an tâm, không còn nơm nớp lo âu như trước nữa.

Từ những hiệu quả mà các “mắt thần” ở thị trấn Lạc Tánh mang lại, mới đây Công an huyện Tánh Linh đã chọn mô hình này để nhân rộng ra toàn huyện. Hy vọng cùng với sự đồng lòng của người dân, mô hình camera an ninh sẽ tạo nên thế trận an ninh nhân dân vững chắc, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, đem lại cuộc sống bình yên cho người dân vùng đất phía Nam tỉnh.

    
  

  Giao khu   phố quản lý, bảo vệ hệ thống camera tại địa bàn

    Sắp tới   thị trấn Lạc Lánh sẽ tiếp tục vận động, lắp đặt thêm 11 điểm camera tại   những khu vực trọng điểm khác, hướng đến thành lập các tổ tự quản hệ   thống camera an ninh tại từng khu phố để họ trực tiếp tuyên truyền, quản   lý, giám sát và bảo vệ các điểm được lắp đặt tại địa bàn.

Thùy Linh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
“Mắt thần” ở Lạc Tánh