Theo dõi trên

Minh bạch tài sản, thu nhập để phòng ngừa tham nhũng

26/04/2018, 08:19 - Lượt đọc: 29

BT- Minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, tổ chức, đơn vị là một trong những biện pháp quan trọng để phòng ngừa tham nhũng. Để minh bạch tài sản, thu nhập của cán bộ, công chức, pháp luật đã quy định việc cán bộ, công chức, viên chức có trách nhiệm kê khai tài sản, thu nhập. Cán bộ, công chức, viên chức thực hiện việc kê khai tài sản, thu nhập phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung kê khai. Cơ quan, tổ chức, đơn vị có trách nhiệm quản lý và lưu giữ bản kê khai tài sản của người có nghĩa vụ kê khai do mình quản lý, tổ chức việc xác minh theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền, kết luận về sự minh bạch trong kê khai tài sản và kết luận đó theo quyết định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền.

Theo quy định, người kê khai tài sản không trung thực sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật. Quyết định kỷ luật đối với người kê khai tài sản không trung thực được công khai tại cơ quan, tổ chức, đơn vị nơi người đó làm việc. Người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân mà kê khai tài sản không trung thực thì bị xóa tên khỏi danh sách những người ứng cử. Người được dự kiến bổ nhiệm, phê chuẩn mà kê khai tài sản không trung thực thì không được bổ nhiệm, phê chuẩn vào chức vụ dự kiến. Chính vì vậy công tác kê khai tài sản trên địa bàn tỉnh trong những năm qua cũng được các ngành, địa phương thực hiện khá tốt. Về minh bạch tài sản, thu nhập trong năm 2017 vừa qua,  có 100% cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong tỉnh đã tiến hành việc kê khai tài sản, thu nhập với 9.528 người/9.530 người đã kê khai (có 2 người chưa kê khai tài sản, thu nhập vì bệnh nặng đang điều trị dài hạn), đạt 99,98%. Tổng số đảng viên đã kê khai tài sản, thu nhập là 6.850/6.850 đồng chí thuộc diện phải kê khai, đạt 100%. Các biện pháp phòng ngừa tham nhũng cũng được tập trung triển khai thực hiện và có chuyển biến tích cực. Năm 2017, có 100% UBND cấp huyện, cấp xã và sở, ban, ngành có liên quan trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện cơ chế  “một cửa” và  “một cửa liên thông” trong giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên, hộ tịch, đăng ký kinh doanh... đã tạo điều kiện cho tổ chức và cá nhân giao dịch hành chính thuận lợi, nhanh gọn hơn. Việc xây dựng, thực hiện các quy tắc ứng xử và chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa tham nhũng được các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện và thường xuyên kiểm tra. Qua đó, đã thực hiện chuyển đổi vị trí công tác 632 cán bộ, công chức.

Để làm tốt công tác phòng chống tham nhũng, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và tự kiểm tra về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng được các cấp, các ngành quan tâm triển khai. Trong năm 2017, đã triển khai 37 cuộc thanh tra tại 37 đơn vị về trách nhiệm người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng, 4 cuộc giám sát chuyên đề về cải cách hành chính tại 4 đơn vị và tiến hành tự kiểm tra 652 cuộc/817 đơn vị. Qua đó, phát hiện những hạn chế, khuyết điểm trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí và nghiêm túc rút kinh nghiệm, kịp thời đề ra các biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Công tác phát hiện, xử lý tham nhũng cũng được triển khai và thực hiện có hiệu quả. Trong năm 2017, các cấp, ngành thụ lý, giải quyết 7 vụ/12 người có hành vi tham nhũng. Ngoài ra, Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử phúc thẩm xong 2 vụ liên quan đến các vụ việc tham nhũng, các cấp ủy, chính quyền đã xem xét, xử lý trách nhiệm của người đứng đầu 2 vụ tham nhũng.

Những kết quả trên cho thấy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tập trung lãnh đạo công tác phòng chống tham nhũng với quyết tâm cao, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các chủ trương, ý kiến kết luận, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng. Các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan khối nội chính đã chủ động lãnh đạo, chỉ đạo triển khai công tác phòng, chống tham nhũng đạt kết quả tích cực trên các mặt. Công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật về phòng chống tham nhũng, lãng phí được đẩy mạnh hơn. Việc thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng được tiếp tục triển khai thực hiện, công tác cải cách thủ tục hành chính được tăng cường. Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát. Trách nhiệm của cấp ủy, người đứng đầu trong công tác phòng chống tham nhũng được nâng lên. Công tác kiểm tra của các cấp ủy Đảng được chú ý đúng mức. Công tác tự kiểm tra nội bộ có chuyển biến tích cực hơn. Sự phối hợp giữa các ngành chức năng trong khối nội chính đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được phát huy…

THANH QUANG



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Minh bạch tài sản, thu nhập để phòng ngừa tham nhũng