Theo dõi trên

Một “đại gia” gom 70 ha đất ở Hòa Thắng bằng cách nào?

13/08/2019, 09:15

BT- Thời gian gần đây, công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn xã Hòa Thắng (Bắc Bình) có nhiều cố gắng. Song, việc phối hợp giữa các cơ quan chức năng của huyện Bắc Bình và xã Hòa Thắng trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai thiếu chặt chẽ. Có cá nhân thu gom hàng chục ha đất không đúng quy định của pháp luật, nhưng khi đoàn thanh tra làm việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến chuyển nhượng, mua tích trữ đất nông nghiệp thì các cơ quan chức năng của huyện Bắc Bình và UBND xã Hòathắng mới biết. Trường hợp “đại gia” Quách Đại Hoàng Kiên, gom 70 ha đất là một minh chứng. 

                
   Khu vực gần Bàu trắng, xã Hòa Thắng sôi    động việc chuyển nhượng đất (ảnh: minh họa).

Giao dịch bằng hợp đồng ủy quyền 

Ông Quách Đại Hoàng Kiên, Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Năng lượng Đa Quốc Gia, có trụ sở tại đường Tôn Đức Thắng, thành phố Phan Thiết đã thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất của 53 hộ dân được hợp thức bằng các hợp đồng ủy quyền với tổng diện tích khoảng 70 ha, vị trí các thửa đất thuộc khu vực thôn Hồng Lâm và Hồng Chính, xã Hòa Thắng, tổng cộng số tiền đã mua khoảng 15 tỷ đồng. Theo ông Kiên nói, mục đích mua gom đất là để thực hiện dự án đầu tư nhà máy điện mặt trời tại xã Hòa Thắng.

Điều đáng nói là khi giao dịch chuyển nhượng sử dụng đất đai thì hợp đồng chuyển nhượng đất đai phải được công chứng, chứng thực theo khoản 3, điều 167, Luật Đất đai năm 2013: “...Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại Ủy ban nhân dân cấp xã”. Tuy nhiên, ông Kiên không thực hiện việc chứng thực hợp đồng tại UBND xã Hòa Thắng để thực hiện thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo quy định mà lợi dụng các hộ dân không am hiểu pháp luật, ông Kiên hợp thức việc chuyển nhượng sử dụng đất được thực hiện bằng các hợp đồng ủy quyền được công chứng tại các tổ chức hành nghề công chứng (Văn phòng công chứng Lương Sơn), nên đã gây khó khăn trong công tác quản lý đất đai và quản lý thuế, như: UBND xã Hòa Thắng, các cơ quan chức năng huyện Bắc Bình không nắm bắt, theo dõi được biến động quyền sử dụng đất nông nghiệp của các hộ dân đã được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khi giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Mặt khác, theo quy định của pháp luật về quản lý thuế và phí, khi ông Quách Đại Hoàng Kiên và 53 hộ dân giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất với tổng diện tích khoảng 70 ha, số tiền đã chuyển nhượng quyền sử dụng đất khoảng 15 tỷ đồng, nếu thông qua việc làm thủ tục chuyển nhượng theo quy định của pháp luật thì các bên giao dịch phải thực hiện nghĩa vụ tài chính cho Nhà nước số tiền tương ứng 2,5% (gồm thuế thu nhập cá nhân 2% và lệ phí trước bạ 0,5%).

Ngoài ra, qua kiểm tra của đoàn thanh tra đã xác định có 7 trường hợp (hộ ông Trần Công Lý và bà Đào Thị Ngọc Yến; hộ ông Nguyễn Văn Bảo và bà Trần Thị Hạnh; hộ ông Lê Văn Nghiêm và bà Nguyễn Thị Tâm (2 thửa); hộ ông Phan Văn Phúc và bà Lê Thị Giàu (2 thửa); hộ ông Nguyễn Văn Dũng và bà Trần Thị Ngọc chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích 82.607,9m2, nhưng ông Kiên vẫn thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất bằng các hợp đồng ủy quyền được công chứng. Điều này là không đúng pháp luật, bởi quy định tại khoản 1, Điều 64, Nghị định 43/2014/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ: “... Hợp đồng, văn bản giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất của hộ gia đình phải được người có tên trên giấy chứng nhận hoặc người được ủy quyền theo quy định của pháp luật về dân sự ký tên”. 

Biện pháp xử lý

Trước tình hình cá nhân gom đất nói trên, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo, giaosở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Sở Tư pháp, Cục Thuế tỉnh và UBND huyện Bắc Bình kiểm tra, đối chiếu các quy định pháp luật về đất đai, quản lý thuế, phí và pháp luật khác có liên quan để xác định hành vi chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp bằng hình thức lập hợp đồng ủy quyền sử dụng đất trên địa bàn xã Hòa Thắng, để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, giao sở Tư pháp kiểm tra, chấn chỉnh các văn phòng công chứng trong việc công chứng các giấy tờ liên quan đến đất đai cần chặt chẽ, nhất là các trường hợp không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phải đảm bảo đúng quy định của pháp luật. Yêu cầu UBND huyện Bắc Bình tiếp tục chỉ đạo, tăng cường công tác kiểm tra việc quản lý, sử dụng đất, kiên quyết xử lý triệt để các hành vi vi phạm về đất đai, nhất là quản lý chặt chẽ đất đai khu vực có vị trí xung yếu, phát triển du lịch, điện năng lượng mặt trời. Chỉ đạo tổ chức tuyên truyền pháp luật về đất đai để nhân dân trên địa bàn thực hiện quản lý, sử dụng đất đúng quy định pháp luật, không để xảy ra “điểm nóng” lấn chiếm, tranh chấp, khiếu kiện về đất đai trên địa bàn.

HỒ NHẬT



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Một “đại gia” gom 70 ha đất ở Hòa Thắng bằng cách nào?