Theo dõi trên

Năm 2020: Quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm

06/01/2020, 17:20 - Lượt đọc: 6

BT- Với chiêu thức ngày càng tinh vi, các loại tội phạm thời gian qua đã thực hiện những vụ án khiến dư luận hoang mang. Tuy nhiên với phương châm không để tội phạm hoạt động lộng hành, năm qua, Công an tỉnh đã triệt phá nhiều vụ án lớn.

                
   Công an khám xét tang vật vụ án ma túy của    đối tượng Lại Thị Mỹ Phương.

Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp đấu tranh, ngăn chặn các loại tội phạm hình sự nổi lên trên địa bàn, nhất là các băng, nhóm tội phạm hoạt động lưu động, có tổ chức, tội phạm cho vay nặng lãi, tín dụng đen. Công an tỉnh và các địa phương đã thường xuyên rà soát, triệt phá các đường dây, tụ điểm hoạt động cờ bạc, mại dâm trá hình. Với những vụ án đặc biệt nghiêm trọng mà dư luận xã hội quan tâm, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ đẩy nhanh tiến độ điều tra. Năm 2019, Công an tỉnh đã điều tra làm rõ 398/486 vụ tội phạm hình sự (đạt 81,9%), bắt 429 đối tượng; trong đó, trọng án làm rõ 41/46 vụ (đạt 89,1%), bắt 41 đối tượng. Ngoài ra, điều tra làm rõ 32 vụ tội phạm hình sự xảy ra trước đây, bắt 30 đối tượng.

Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương đẩy mạnh các hoạt động nghiệp vụ trấn áp các loại tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi. Đây là loại tội phạm đã gây bất ổn về tình hình an ninh trật tự, tạo tâm lý hoang mang trong nhân dân. Kết quả, công an triệt phá 47 băng nhóm/618 đối tượng hình sự; khởi tố 3 vụ án và 7 bị can về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”; 5 vụ án và 9 bị can về tội “Cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, hủy hoại tài sản” xảy ra khi đòi nợ.

Trước những hoạt động ngày càng tinh vi của tội phạm về ma túy, Công an tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm về ma túy đến năm 2020 tại địa bàn thị trấn Phan Rí Cửa (Tuy Phong) và các xã giáp ranh. Tập trung lực lượng, tấn công, trấn áp quyết liệt các đường dây, tụ điểm phức tạp về ma túy. Qua đó đã phối hợp đấu tranh triệt phá 275 vụ/460 đối tượng phạm tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy, nhiều hơn 55 vụ/207 đối tượng so năm 2018. Qua triệt phá các vụ án liên quan đến ma túy, Công an tỉnh đã thu giữ 390,6 gam heroin, 117 gam cần sa khô, 5,448 kg methamphetamine, 1.014 viên thuốc lắc, 5 khẩu súng các loại và một số tang vật khác có liên quan. Ngoài ra, công an các địa phương đã tiến hành gọi hỏi, răn đe 2.600 đối tượng liên quan đến ma túy, phối hợp lập hồ sơ áp dụng biện pháp giáo dục tại xã, phường, thị trấn với 703 trường hợp, đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc 237 trường hợp.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh đã chỉ đạo các phòng nghiệp vụ và công an các địa phương tăng cường nắm tình hình, kiểm tra phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường, khai thác tài nguyên, khoáng sản, vệ sinh an toàn thực phẩm. Đã phát hiện, xử lý 347 vụ vi phạm, giảm 59 vụ so với năm 2018, xử phạt vi phạm hành chính 322 vụ với số tiền 5,824 tỷ đồng. Trong đó, nổi bật là vụ án bắt quả tang đối tượng Nguyễn Đình Tân, trú tại xã Hàm Kiệm (Hàm Thuận Nam) về hành vi mua bán thịt gia súc không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chế biến thịt heo nái già thành thịt bò để bán cho người tiêu dùng.

Ngoài ra, Công an tỉnh tích cực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân về phòng chống tội phạm, tác hại của ma túy, tệ nạn xã hội, đảm bảo TTATGT. Công an tỉnh đã phối hợp các địa phương, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường củng cố, duy trì hiệu quả hoạt động của 139 mô hình tự quản, tự phòng về ANTT tại 781 địa bàn thôn, khu phố, cơ quan, doanh nghiệp... với trên 11.000 thành viên nòng cốt. Trong đó, xây dựng, nhân rộng mô hình “Camera an ninh phòng chống tội phạm” tại 102 xã, phường, thị trấn, 27 cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường với 10.100 mắt camera, tổng kinh phí huy động xã hội hóa trên 32 tỷ đồng.

Bước sang năm 2020, Công an tỉnh tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp tấn công, trấn áp các loại tội phạm bằng mọi biện pháp kiềm chế, không để tội phạm hoạt động lộng hành. Trong đó, tập trung trấn áp mạnh tội phạm hình sự, nhất là tội phạm có tổ chức, liên quan đến “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi; đẩy mạnh thực hiện kế hoạch chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về ma túy đến năm 2020 và đấu tranh, triệt phá các tụ điểm, đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; tăng cường đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm tội phạm về kinh tế, tham nhũng, môi trường…

NguyỄn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Năm 2020: Quyết liệt đấu tranh với các loại tội phạm