Theo dõi trên

Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

07/02/2017, 09:00 - Lượt đọc: 9

BT- Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) nên nhận thức về pháp luật trong nhân dân và cán bộ công chức trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến. Mặc dù vậy, để những hiểu biết về pháp luật trở thành ý thức chấp hành vẫn còn nhiều hạn chế. Do đó, nâng cao hiệu quả công tác PBGDPL là nhiệm vụ trọng tâm được Hội đồng PBGDPL tỉnh đề ra trong năm 2017.

Năm 2016, Hội đồng PBGDPL tỉnh đã tích cực triển khai các hoạt động và đạt được nhiều tiến bộ. Các cơ quan, đơn vị, địa phương các cấp đã tổ chức hàng nghìn buổi tuyên truyền, PBGDPL cho hàng chục nghìn lượt người thuộc mọi đối tượng tham gia. Nội dung tuyên truyền, phổ biến đã bám sát nhiệm vụ kinh tế, chính trị xã hội tại địa phương, các văn bản pháp luật liên quan nhiều đến thực tiễn cuộc sống hoặc mới được ban hành như: các điểm mới sửa đổi bổ sung củabộ luật Dân sự năm 2015, Hiến pháp năm 2013, Luật Hộ tịch, Luật Giao thông đường bộ. Bên cạnh đó, quyền dân chủ của nhân dân được tôn trọng và bảo vệ tốt hơn thông qua hoạt động của các tổ chức đoàn thể xã hội; hoạt động trợ giúp pháp lý lưu động đã từng bước đi vào cuộc sống. Trong khi đó, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và các đội tuyên truyền các cấp được củng cố, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình trong hoạt động PBGDPL… Nhờ vậy việc cập nhật kiến thức pháp luật của người dân nhanh chóng và kịp thời hơn, giúp nhân dân hiểu và bảo vệ các quyền, lợi ích hợp pháp của mình cũng như hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, hiện nay ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người dân trên địa bàn tỉnh vẫn còn hạn chế. Điều này được thể hiện thông qua một số lĩnh vực như số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh hàng năm vẫn còn cao, mà nguyên nhân chủ yếu là do lỗi chủ quan không chấp hành các quy định về điều khiển phương tiện của người tham gia giao thông. Hay tình hình mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, mặc dù hầu như ai cũng biết những hành vi này là vi phạm pháp luật...

Vì vậy, tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền PBGDPL là nhiệm vụ đặt ra trong thời gian tới. Để thực hiện điều này, Hội đồng PBGDPL tỉnh xác định: Việc tổ chức thực hiện công tác PBGDPL cần có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời và phân công nhiệm vụ cụ thể các ngành liên quan đến công tác tuyên truyền. Các cấp, các ngành cần xem đây là nhiệm vụ chính trị trong việc góp phần ổn định an ninh trật tự, giữ gìn khối đại đoàn kết toàn dân. Cần lựa chọn các hình thức thích hợp để phổ biến về pháp luật trong các lĩnh vực đang được nhân dân quan tâm. Nghiên cứu đổi mới các hình thức tuyên truyền, phổ biến nhằm đáp ứng nhu cầu thông tin trong từng thời kỳ, từng giai đoạn cụ thể và khả năng tiếp cận của từng đối tượng, từng vùng từ đó tạo điều kiện cho nhân dân được tiếp cận pháp luật một cách thuận lợi, chủ động nghiên cứu, tìm hiểu pháp luật. Bên cạnh đó, cần nâng cao kinh nghiệm và trình độ hiểu biết pháp luật cho các cán bộ làm công tác này, đồng thời kết hợp xử lý nghiêm khắc những hành vi vi phạm pháp luật, có như vậy từ nhận thức về pháp luật mới trở thành ý thức chấp hành pháp luật trong nhân dân.

TrẦn Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật