Theo dõi trên

Nâng cao ý thức tự phòng, tự quản

17/01/2019, 08:51 - Lượt đọc: 12

BT- Hiện nay đang vào mùa hanh khô, đặc biệt giáp tết cũng là thời điểm mà nguy cơ xảy ra cháy nổ rất cao. Để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các vụ cháy xảy ra, hạn chế thấp nhất mức thiệt hại, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh đang tích cực triển khai các phương án nhằm đảm bảo an toàn PCCC trong đợt cao điểm. Tuy nhiên, bên cạnh lực lượng chức năng, người dân, doanh nghiệp cũng cần chủ động nêu cao ý thức tự phòng, tự quản.   

                
Diễn tập PCCC tại một doanh nghiệp.

Nhận diện nguy cơ cháy nổ

         
      Theo    thống kê, trong số 60 vụ cháy xảy ra năm 2018, có 2 vụ cháy cơ sở    thu mua, đóng gói, bảo quản thanh long, gây thiệt hại 10 tỷ đồng, 2    vụ cháy trường học, 1 khu du lịch, 1 khách sạn, 25 vụ cháy nhà dân,    10 vụ cháy xe ô tô, tàu, 9 vụ cháy kho bãi, hàng hóa, vật tư. Nguyên    nhân cháy chủ yếu do sự cố hệ thống, thiết bị điện (33 vụ), sơ suất    trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt (6 vụ).

Cuối năm là thời điểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh tăng tối đa công suất hoạt động để đảm bảo hàng hóa phục vụ nhu cầu thị trường tết. Điều này đồng nghĩa với việc nguồn điện, máy móc luôn trong tình trạng quá tải, dẫn đến nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Hơn nữa, các kho hàng, bãi chứa, cũng tích trữ nhiều hàng hóa, do đó nếu không chủ động phòng ngừa thì khi có sự cố xảy ra, sẽ gây thiệt hại nặng nề. Bên cạnh đó, trong dịp Tết Nguyên đán, toàn tỉnh và nhất là tại TP. Phan Thiết sẽ đón một lượng lớn khách du lịch đến tham quan, nghỉ dưỡng. Các cơ sở lưu trú, khu du lịch, khách sạn, các trung tâm thương mại, nơi tập trung mua sắm... là những điểm cần cảnh giác cao với nguy cơ cháy nổ. Bởi một khi những nơi này xảy ra sự cố thì thiệt hại về người và của thật khó lường. Mặt khác, tại các khu dân cư, vào những ngày giáp tết người dân thường tổ chức đốt rác dọn vệ sinh, đốt vàng mã, đây cũng là thời gian thời tiết hanh khô, gió lớn, nếu không có sự kiểm soát cũng sẽ gây cháy lan…

Cần chủ động tự phòng, tự quản

Để đảm bảo an toàn phòng, chống cháy nổ trong đợt cao điểm Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, hiện đơn vị đang tiến hành rà soát, kiểm tra, lập hồ sơ đưa vào quản lý các cơ sở thu mua, bảo quản, đóng gói thanh long trên địa bàn tỉnh. Kiểm tra công tác thường trực sẵn sàng chữa cháy các cơ sở trọng điểm; kiểm tra các cơ sở nguy hiểm cháy nổ theo chuyên đề, địa bàn, lĩnh vực quản lý. Tăng cường công tác tuyên truyền để nhân dân nâng cao ý thức tự phòng trong công tác phòng, chống cháy nổ. Vận động người đứng đầu cơ sở, hộ kinh doanh ký cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Đối với các cơ quan, công sở, trụ sở vào thời điểm nghỉ tết, không có người làm việc, nên ngắt nguồn điện không cần thiết. Đồng thời, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ về PCCC, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng phòng cháy chữa cháy cơ sở. Bởi nếu nơi nào có lực lượng tại chỗ được tập huấn thường xuyên, sẽ chủ động được trong cách phòng, chống khi có sự cố xảy ra và hạn chế được thấp nhất về thiệt hại. Điển hình như trong vụ cháy ở Siêu thị Coop Mart xảy ra vào ngày 1/1 vừa qua. Nhờ được tập huấn nghiệp vụ, diễn tập thường xuyên, nên sau khi phát hiện đám cháy, lực lượng tại chỗ của siêu thị đã kịp thời khống chế và dập tắt được ngọn lửa, không để cháy lan, cháy rộng gây thiệt hại lớn.

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng duy trì tốt công tác thường trực sẵn sàng chiến đấu khi có lệnh, trực ban, trực bảo vệ, tiếp nhận và xử lý thông tin báo cháy, sự cố tai nạn… Phấn đấu kiềm chế tình hình cháy nổ, tổ chức chữa cháy kịp thời, không để xảy ra cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng. Qua đó, góp phần đảm bảo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh, giúp nhân dân yên tâm vui xuân đón tết.

 Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nâng cao ý thức tự phòng, tự quản