Theo dõi trên

Ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép tại Tánh Linh: Nhiều giải pháp nhưng tổ chức thực hiện kém hiệu quả

06/09/2018, 08:30 - Lượt đọc: 18

BT- Để ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, UBND huyện Tánh Linh đã chỉ đạo triển khai bằng nhiều văn bản với nhiều biện pháp. Thế nhưng, tình trạng này vẫn tái diễn trên diện rộng, có nơi diễn biến phức tạp…

                
Hiện trường một điểm khai thác cát trái    phép trên địa bàn xã Gia Huynh.

Tại Tánh Linh, tình trạng khai thác, vận chuyển, tàng trữ, mua bán và tiêu thụ khoáng sản trái phép (phần lớn là cát xây dựng) chủ yếu diễn ra trên địa bàn các xã: Gia An, Gia Huynh, Suối Kiết, La Ngâu, Đồng Kho, Đức Bình, Bắc Ruộng, Măng Tố và khu vực lòng hồ Biển Lạc, Tà Pao. Công tác kiểm tra, giám sát, xử lý của ngành chức năng cũng tập trung vào những địa phương trên và các vùng giáp ranh với huyện Xuân Lộc (Đồng Nai), Đức Linh, Hàm Tân. Thống kê cho thấy, từ đầu năm đến nay toàn huyện đã tổ chức 150 lượt kiểm tra, qua đó phát hiện, xử lý 123 trường hợp vi phạm, ra quyết định xử phạt hành chính với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

UBND huyện Tánh Linh cho biết, thời gian qua công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực khoáng sản được Huyện ủy, UBND huyện liên tục chỉ đạo bằng nhiều chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch. Thế nhưng quá trình thực hiện, có xã chưa chủ động, triển khai thiếu quyết liệt, vì thế việc kiểm tra, ngăn chặn, xử lý cũng không kịp thời. Bên cạnh đó, công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật tại các xã về khoáng sản chưa được đẩy mạnh; việc kiểm tra của ngành chức năng đối với hoạt động mua bán, vận chuyển, tàng trữ khoáng sản cũng thiếu kiên quyết. Mặt khác, công tác phối hợp giữa UBND các xã Đồng Kho, Đức Bình, La Ngâu trong kiểm tra, xử lý khai thác cát trái phép trên khu vực lòng hồ Tà Pao chưa chặt chẽ. Tại lòng hồ này, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép diễn ra công khai khiến người dân bức xúc. Theo tìm hiểu của chúng tôi, mặc dù các sở, ngành liên quan của tỉnh đã không ngừng rà soát, cắt giảm nhiều thủ tục, qua đó rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ đăng ký hoạt động khai thác khoáng sản cho doanh nghiệp. Tuy vậy, vẫn còn nhiều trường hợp có tâm lý e ngại khi lập hồ sơ, trong khi đó nhu cầu xã hội về cát xây dựng rất lớn, cấp bách và ngày càng tăng. Chính điều này đã có không ít cá nhân trên địa bàn huyện Tánh Linh tự ý tổ chức khai thác khoáng sản trái phép.

Dự báo trong thời gian tới, tình trạng khai thác khoáng sản trái phép tại các xã Gia An, Gia Huynh, Suối Kiết, Đức Thuận, Đồng Kho, La Ngâu, Đức Bình, Bắc Ruộng, Măng Tố và lòng hồ Tà Pao sẽ tái diễn. Việc vận chuyển khoáng sản trên tuyến đường liên xã Bắc Ruộng - Gia An, các vùng giáp ranh với các huyện lân cận Đức Linh, Hàm Tân, Xuân Lộc (Đồng Nai) sẽ diễn ra. Do vậy, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn và đoàn kiểm tra liên ngành của huyện cần phối hợp chặt chẽ trong nắm tình hình, kiểm tra, chốt chặn tại những “điểm nóng” để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. UBND huyện đã chỉ đạo Công an huyện, đề nghị Đội thanh tra giao thông số 3, Đội quản lý thị trường số 5 tăng cường tuần tra, kiểm tra, xử lý kịp thời các phương tiện, đối tượng tàng trữ, vận chuyển, mua bán khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Ngoài ra, huyện sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp xã nếu để xảy ra tình trạng vi phạm khai thác khoáng sản trái phép mà không xử lý, hoặc có hiện tượng buông lỏng; các địa phương không xây dựng kế hoạch kiểm tra, xử lý cũng sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm.          

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phan Thiết cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm
BTO-Chiều 28/3, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ( khóa XIV) làm việc với tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Phan Thiết về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới . Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoài Anh chủ trì.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngăn chặn khai thác khoáng sản trái phép tại Tánh Linh: Nhiều giải pháp nhưng tổ chức thực hiện kém hiệu quả