Theo dõi trên

Ngang nhiên xây nhà không phép

28/02/2019, 14:30

BT- Một căn nhà đang xây dựng trái phép đã bị Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết ra quyết định xử phạt, yêu cầu buộc tháo dỡ. Tuy nhiên, chủ hộ không những không chấp hành quyết định, mà tiếp tục hoàn thiện như thách thức cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

                
Căn nhà vi phạm đã được hoàn    thiện.

Căn nhà trên của bà Nguyễn Thị Thanh Huế, có diện tích 83,87m 2, tại khu phố 5, phường Phú Trinh. Được biết, ngày 18/1/2019, Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết - Nguyễn Văn Luân đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Huế số tiền 25 triệu đồng vì đã có hành vi xây dựng công trình nhà ở không có giấy phép xây dựng của cấp có thẩm quyền. Đồng thời yêu cầu bà này phải đình chỉ việc thi công xây dựng và tháo dỡ công trình vi phạm trong thời hạn 20 ngày. Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND phường Phú Trinh có trách nhiệm giao quyết định xử phạt cho người vi phạm và giám sát việc chấp hành quyết định xử phạt của người vi phạm.  Nhưng đến nay, mặc dù đã quá thời hạn yêu cầu của quyết định, nhưng căn nhà này không những không bị tháo dỡ và còn được xây dựng hoàn chỉnh. UBND phường Phú Trinh cho biết, trong thời gian tới sẽ mời bà Huế lên để giải thích, vận động tuyên truyền. Nếu bà này vẫn không chấp hành thì phường sẽ xin ý kiến chỉ đạo của thành phố để có hướng xử lý, kể cả cưỡng chế. Trong vụ việc này, bên cạnh việc coi thường pháp luật của chủ công trình vi phạm thì còn có cả trách nhiệm của chính quyền địa phương. Bởi căn nhà này được xây dựng không có giấy phép nằm ngay mặt tiền đường Lê Duẩn và chỉ cách UBND phường khoảng 100m, nhưng không được phát hiện và ngăn chặn ngay từ đầu. Kể cả khi đã có quyết định xử phạt của Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết nhưng chủ nhà vẫn cứ vi phạm, cho thấy sự thiếu kiên quyết trong xử lý của chính quyền địa phương.  

Qua thống kê của Sở Xây dựng cho thấy, thời gian qua có nhiều trường hợp vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh. Nhưng việc kiểm tra xử lý chưa chặt chẽ, việc xử lý các trường hợp vi phạm chưa kịp thời, chưa có biện pháp chế tài đủ mạnh, thiếu kiên quyết. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng này trở nên phức tạp và khiến không ít trường hợp vi phạm dù đã bị lập biên bản xử lý, nhưng chủ hộ không chấp hành, nhất là đối với các biện pháp khắc phục. Do đó, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Xây dựng, UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các giải pháp triển khai thực hiện quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả. Trước mắt rà soát, có biện pháp chế tài phù hợp đối với các công trình vi phạm đã xử lý nhưng chưa chấp hành đầy đủ; xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm nhưng không đủ điều kiện để tồn tại. Sở Xây dựng có trách nhiệm chủ động theo dõi thường xuyên, liên tục; chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Thanh tra tỉnh tăng cường công tác thanh kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh kịp thời và giải quyết các vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền.

Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
“Tai mắt” đặc biệt ở khu dân cư
Vấn đề giữ gìn vệ sinh môi trường, nhất là môi trường biển là nhiệm vụ cấp thiết ở Hàm Tiến - một phường trọng điểm về du lịch của TP. Phan Thiết. Không chỉ ra quân dọn rác, việc dọn rác từ trong ý thức người dân, doanh nghiệp cùng chung tay mới giải quyết được vấn đề “dọn rác từ gốc”…
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ngang nhiên xây nhà không phép