Theo dõi trên

Nghiêm cấm sử dụng các loại thuốc an thần tiêm cho heo

09/10/2017, 08:28

BT- Những ngày vừa qua như các báo đưa tin, các ngành chức năng đã bắt quả tang 2 nhân viên của cơ sở giết mổ Xuyên Á, xã Tân Phú Trung, huyện Củ Chi, TP. Hồ Chí Minh đang bơm thuốc an thần vào heo để giết mổ trong đêm 28/9 làm người tiêu dùng khá bức xúc và cho rằng vụ việc xảy ra không có gì mới. Bởi chuyện heo sắp đưa vào cơ sở giết mổ bị tiêm thuốc an thần vài năm trở lại đây từng được báo chí nhiều lần đề cập, thông qua những thông tin thu thập được từ các cơ quan chức năng. Qua vụ việc này, Bộ Nông nghiệp & PTNT đã khẳng định, việc tiêm thuốc an thần ngay trước khi giết mổ là hành vi gian lận thương mại, vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Đồng thời, lượng thuốc tồn dư trong thịt sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng. Để chấm dứt hành vi tiêm thuốc an thần trước khi giết mổ, mới đây Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT Nguyễn Xuân Cường đã ký công văn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đề nghị lập đường dây nóng tiếp nhận thông tin tố giác hành vi tiêm...

Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp & PTNT cũng đề nghị các tỉnh, thành phố tổ chức các đoàn liên ngành thanh tra, kiểm tra để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các cơ sở giết mổ có hành vi tiêm thuốc an thần vào heo trước khi giết mổ. Hoạt động thanh tra, kiểm tra đột xuất, dựa trên việc thu thập và xử lý nguồn tin trinh sát của lực lượng công an, các kênh tiếp nhận tố giác hành vi vi phạm của các tổ chức, cá nhân… Tuy nhiên, số đông người tiêu dùng đặt câu hỏi tại sao vấn đề này lâu nay diễn ra tràn lan và nghiêm trọng như vậy mà không sửa đổi luật để xử phạt nặng hơn; có phải do mức phạt hành chính cho những cơ sở hoạt động giết mổ vi phạm không quá nặng bởi mức tối đa chỉ 35 triệu đồng và đình chỉ hoạt động từ 3 – 6 tháng nên không đủ sức răn đe, do vậy các thương lái vẫn bất chấp tiêm thuốc cho heo ngay trước khi giết mổ ngày càng phổ biến và số lượng nhiều hơn. Hoặc sao không đề ra quy định nghiêm cấm sử dụng các loại thuốc an thần tiêm cho heo và sao không coi đó là hành vi vi phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng như trách nhiệm quản lý của cán bộ thú y trước khi đem heo đi giết mổ.

M.Anh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về chống khai thác IUU
BTO- Ban Bí thư Trung ương Đảng vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc quán triệt và triển khai thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW, ngày 10/4/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định (IUU) và phát triển thủy sản bền vững. Đồng chí Trương Thị Mai - Thường trực Ban Bí thư khóa XIII, Trưởng ban Tổ chức Trung ương chủ trì hội nghị.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiêm cấm sử dụng các loại thuốc an thần tiêm cho heo