Theo dõi trên

Người nghiện tăng - tội phạm ma túy ngày càng phức tạp

15/03/2018, 09:08

BT- Trước đây, trong các vụ án ma túy tại Bình Thuận số lượng ma túy thu giữ thường rất nhỏ từ vài tép đến vài chục tép. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, các lực lượng chức năng liên tục phát hiện, triệt phá và bắt giữ nhiều vụ ma túy với số lượng lớn.

                
Phạm Mạnh Cương vận chuyển, tàng trữ hơn    151 gram ma túy đá bị bắt giữ.

Liên tục triệt phá án lớn

Những năm gần đây, tình hình người sử dụng trái phép chất ma túy tại tỉnh liên tục gia tăng nhanh và lan rộng gần như tất cả các địa phương, khiến Bình Thuận trở thành thị trường tiêu thụ béo bở cho tội phạm buôn bán ma túy. Để đáp ứng nhu cầu, số lượng ma túy mà các đối tượng buôn bán cũng tăng theo. Nếu như trước đây, trong các vụ án, số lượng ma túy bị bắt giữ chỉ khoảng vài tép hay vài chục tép thì nay có vụ lên đến cả trăm gram và liên tục vụ sau nhiều hơn vụ trước. Điển hình như ngày 1/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an tỉnh (PC47) đã bắt Huỳnh Thanh Sang (SN 1997, thường trú tại KP7, phường Đức Nghĩa) và Hồ Quốc Phương (SN 1989, trú tại phường Phú Thủy, cùng TP. Phan Thiết) có hành vi tàng trữ trái phép 102 viên thuốc lắc; hơn 23,7 gram ketamine (ma túy tổng hợp), hơn 5 gram cần sa, 1 chai ma túy dạng nước biển. Trước đó, ngày 12/1, tại xã Tiến Lợi, Phòng PC47 cũng đã bắt quả tang Phạm Mạnh Cương (trú tại huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) đang có hành vi tàng trữ, vận chuyển trái phép hơn 151 gam methamphetamine (ma túy đá).

Theo đánh giá, đây là 2 vụ án có số lượng ma túy bắt giữ lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Gần đây nhất, ngày 4/3 Phòng PC47, tiếp tục bắt quả tang Võ Đức Tài (SN 1993, hộ khẩu thường trú tại khu phố 6, phường Bình Hưng, TP. Phan Thiết) có hành vi tàng trữ trái phép 5 gói ma túy loại ketamine và gần 200 viên thuốc lắc.

 Chất gây nghiện mới

Từ đầu năm đến nay, Phòng PC47 đã triệt phá thành công 7 vụ án về ma túy, bắt, khởi tố 13 đối tượng có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy (chủ yếu là tại địa bàn TP. Phan Thiết). Tang vật thu giữ hơn 300 viên thuốc lắc, 8 gói và gần 200 gram ma túy các loại… Còn lực lượng biên phòng tỉnh cũng bắt 5 vụ/8 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, tang vật thu giữ gồm 4,555 gram và 175 tép ma túy (chủ yếu là chất ma túy đá).

Qua các vụ việc cho thấy, không chỉ tăng về số lượng, mà chủng loại ma túy cũng có sự chuyển hướng. Nhiều loại ma túy mới như ma túy đá, ma túy tổng hợp, thuốc lắc… được tội phạm đưa vào tỉnh ta ngày một nhiều, dần thay thế cho các loại ma túy truyền thống như heroin. Các chất gây nghiện mới, dễ sử dụng và “phê hơn” so với các chất ma túy truyền thống. Tuy nhiên, điều này đồng nghĩa việc cai nghiện sẽ trở lên khó khăn hơn rất nhiều, bởi phương pháp điều trị bằng thuốc thay thế methadone sẽ không có hiệu quả đối với các chất gây nghiện mới này.

                
Võ Đức Tài cùng gần 200 viên thuốc lắc bị    bắt giữ.

 Cần quy định chặt chẽ hơn trong việc gửi hàng hóa

Việc vận chuyển số lượng ma túy lớn, cũng khiến các đối tượng phạm tội ngày càng trở lên liều lĩnh, manh động và thủ đoạn tinh vi hơn, do đó công tác đấu tranh triệt phá gặp rất nhiều khó khăn. Theo Phòng PC47, trước khi đánh án, anh em phải khảo sát kỹ địa hình, lên phương án tỉ mỉ, bám sát, theo dõi chắc đối tượng. Có những vụ phải nhiều lần thay đổi phương án vào phút chót mới phá án thành công. Hiện nay, nguồn ma túy của tỉnh ta chủ yếu được các đối tượng mua từ TP. Hồ Chí Minh về, sau đó phân lẻ bán kiếm lời. Do lượng khách du lịch đến Bình Thuận ngày càng tăng, do vậy các đối tượng dễ lợi dụng để vận chuyển ma túy gây nhiều khó khăn cho công tác triệt phá.

Bên cạnh đó, việc ký gửi vận chuyển hàng hóa của một số nhà xe tuyến TP. Hồ Chí Minh về Phan Thiết hiện nay còn quá dễ dãi. Nhiều khi chỉ cần người gửi ghi số điện thoại lên hàng hóa là được chấp nhận. Nên nếu hàng ký gửi bị phát hiện “có vấn đề” thì việc xác minh người gửi và người nhận là rất khó. Do vậy, nên chăng cần có quy định chặt chẽ hơn trong việc này, như khi gửi hoặc nhận hàng tại các nhà xe phải có chứng minh nhân dân. Qua đó hạn chế tình trạng các đối tượng lợi dụng nhà xe để buôn bán, vận chuyển ma túy.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Người nghiện tăng - tội phạm ma túy ngày càng phức tạp