Theo dõi trên

Nguy cơ tai nạn giao thông từ đèn led chiếu sáng

08/04/2019, 08:59

BT- Trong các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, nhiều cử tri kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngành chức năng thường xuyên tuần tra xử lý nghiêm các phương tiện xe ô tô, xe máy sử dụng đèn chiếu không đúng quy chuẩn (đèn led trắng sáng), gây phản chói tầm nhìn đối với các phương tiện tham gia giao thông ngược chiều và dễ gây ra tai nạn giao thông.

Trong các mục tiêu giảm tai nạn giao thông (TNGT), ý thức người tham gia giao thông luôn được đặt lên hàng đầu. Thế nhưng, mục tiêu này sẽ khó hoàn thành nếu không xử lý triệt để tình trạng các chủ phương tiện ô tô, xe máy cố tình lắp độ đèn pha sai quy định, gây mất an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông. Đây cũng chính là nguyên nhân của nhiều vụ tai nạn thương tâm, là nỗi kinh hoàng đối với nhiều người dân. Một số người dân ở các vùng nông thôn của tỉnh cho biết, mỗi khi ra đường vào buổi tối hay bị chói mắt vì ánh đèn pha sáng quá mức từ các xe ô tô, xe máy rọi thẳng vào mặt, nhất là trên đường quốc lộ. Xu hướng gắn đèn led trên ôtô, xe máy đang được lứa tuổi thanh niên ưa chuộng, vì hiện nay không khó để chế độ loại đèn này. Tại các tiệm chuyên độ “đồ chơi” xe ôtô, xe máy ở TP. Phan Thiết thì hầu như tiệm nào cũng có đèn pha led siêu sáng để độ cho khách hàng.

Đèn led siêu sáng cũng đủ hình dáng, kiểu loại từ 24 đến 36 bóng led có độ sáng gấp nhiều lần so với đèn pha bình thường được các chủ xe bán tải, xe máy ưa thích. Còn loại đèn led có đến 80 bóng siêu sáng các xe chở khách và xe tải ưa dùng. Thời gian qua, qua công tác tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT trên các tuyến giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, lực lượng chức năng phát hiện nhiều trường hợp người điều khiển xe ô tô, xe máy tham gia giao thông vào ban đêm sử dụng đèn chiếu không đúng quy chuẩn (đèn led trắng sáng), gây phản chói tầm nhìn đối với các phương tiện tham gia giao thông theo chiều ngược lại, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Mặc dù các hành vi trên sẽ bị xử lý theo quy định tại Khoản 13, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ năm 2008 và Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ. Tuy nhiên, việc xác định hành vi vi phạm trong thực tế rất khó thực hiện, do lực lượng cảnh sát giao thông chưa được trang bị thiết bị đo cường độ ánh sáng. Theo quy định, nếu người điều khiển xe ôtô vi phạm các quy định về bật đèn chiếu xa sẽ bị xử phạt từ 600 đến 800 ngàn đồng. Đối với người điều khiển xe máy vi phạm các lỗi này sẽ bị phạt tiền từ 60 đến 100 ngàn đồng. Nếu gây ra tai nạn, lái xe sẽ bị tước giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng. Thế nhưng, dường như ít người biết đến quy định này, chế tài cũng chưa đủ sức răn đe.

Để hạn chế tình trạng này, UBND tỉnh giao Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông trong quá trình tuần tra kiểm soát, đảm bảo TTATGT khi phát hiện các trường hợp sử dụng đèn chiếu sáng như trên phải tiến hành tuyên truyền vận động để người dân hiểu, thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời khẩn trương kiến nghị Cục Cảnh sát giao thông trang bị thiết bị đo cường độ ánh sáng cho lực lượng chức năng tiến hành xử lý các vi phạm trên.

PHAN LIÊN



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Ban Thường vụ Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi: 
Cần khai thác tốt hơn lợi thế, tiềm năng thị xã
BTO-Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Ban Thường vụ Thị ủy La Gi về kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian qua, phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, vào sáng nay, 24/4. Đồng chí Nguyễn Hoài Anh, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí đại diện Vụ Địa phương II, Văn phòng TW Đảng; Cơ quan thường trực phía Nam, Ban Tuyên giáo TW Đảng; các Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo sở, ngành liên quan.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguy cơ tai nạn giao thông từ đèn led chiếu sáng