Theo dõi trên

Nguyên Phó Công an huyện Tánh Linh khai thác khoáng sản trái phép

27/11/2018, 09:08 - Lượt đọc: 48

BT- Chủ tịch UBND huyện Tánh Linh Nguyễn Đình Lâm vừa có báo cáo gửi Tỉnh ủy, UBND tỉnh về thông tin Thượng tá Tạ Quang Biểu – nguyên Phó trưởng Công an huyện Tánh Linh tổ chức khai thác khoáng sản trái phép tại xã Đức Thuận… 

                
      Khai thác sét lậu ở Gia An. Anh minh họa

1 vị trí nhiều lần bị khai thác

Người dân phản ánh, khoảng 4 năm nay, ông Tạ Quang Biểu - nguyên Phó trưởng Công an huyện đã tổ chức khai thác đất bồi nền trái phép, tại khu vực cách UBND xã Đức Thuận chỉ 100m với khối lượng khoảng 1.000m3.  Tuy nhiên, Đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì sau khi kiểm tra, đã kết luận chỉ khai thác dưới 50m3 và chỉ phạt hành chính tượng trưng. Cử tri bày tỏ không đồng tình cách xử lý của các ngành chức năng.

Liên quan nội dung phản ánh của cử tri, UBND huyện Tánh Linh cho biết, lúc 14 giờ ngày 9/10/2018, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh phối hợp cùng Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện kiểm tra đột xuất đã phát hiện 2 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép (đất bồi nền) tại xã Đức Thuận là ông Tạ Quang Biểu (SN 1957, trú ở thôn Phú Thuận, xã Đức Thuận) và ông Phan Minh Châu (SN 1957, thường trú thôn 8, xã Gia An). Sau khi lập biên bản, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường đã ban hành quyết định xử phạt 35 triệu đồng/1 trường hợp vi phạm.

 UBND huyện khẳng định, biên bản kiểm tra hiện trạng tại hiện trường việc ông Biểu khai thác trái phép đất san lấp do Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh và huyện xác lập trong ngày 9/10/2018 là đúng thực tế. Cụ thể, kiểm tra tại hiện trường ghi nhận quả tang khối lượng đất ông Biểu đã khai thác có tại hiện trường là 15 m3 (chở trên 2 xe tải ben 62C - 05753 và 86X - 1361). Tuy nhiên, qua kiểm tra đo đạc dấu tác động khai thác mới tại hiện trường, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện, xã đã thống nhất xác định ông Biểu đã khai thác 45 m3 (gồm 30 m3 đã chở đi tiêu thụ và 15 m3 chở trên 2 xe tải ben có tại hiện trường).

 Đối với dấu hiệu khai thác cũ, đến nay cỏ đã mọc phủ trên diện tích khai thác. Trong năm 2017, Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện đã kiểm tra và tham mưu UBND huyện xử lý 1 trường hợp khai thác đất trái phép của ông Phạm Ngọc Tiến, vị trí khai thác cũng tại khu vực này. Do đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh, huyện, xã không có cơ sở xác định ông Biểu đã khai thác đất trên hiện trường cũ. Việc xác định khối lượng ông Biểu đã khai thác 45 m3 là dựa trên kết quả đo đạc hiện trường và kết quả làm việc với các tài xế xe máy đào và xe tải ben, được thống nhất giữa các thành phần của tỉnh, huyện, xã và cá nhân vi phạm liên quan trong ngày 9/10/2018.  

Chủ tịch xã “rút kinh nghiệm”

Trong báo cáo gửi tỉnh, UBND huyện xác định để xảy ra tình trạng trên do UBND xã Đức Thuận thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý, xử lý hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã. Xã cũng không có báo cáo, kiến nghị UBND huyện về những khó khăn công tác quản lý, xử lý. Mặt khác, Tánh Linh hiện chưa có mỏ đất san lấp nào hoàn thiện thủ tục đi vào khai thác, trong khi nhu cầu san lấp các hộ dân, công trình trên địa bàn huyện rất lớn. Từ đó, một số trường hợp đã bất chấp tổ chức khai thác trái phép để phục vụ nhu cầu san lấp trong khu vực.

Để chấn chỉnh công tác này, UBND huyện đã giao Phòng Nội vụ phối hợp với các ngành liên quan của huyện, UBND xã Đức Thuận tổ chức kiểm điểm đối với Chủ tịch UBND xã Đức Thuận vì để xảy ra tình trạng khai thác, vận chuyển khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý. Theo đó, ngày 22/10/2018 đã tổ chức họp kiểm điểm trách nhiệm đối với cá nhân ông Phan Duy Tuệ - Chủ tịch UBND xã Đức Thuận. Qua kiểm điểm, ông Phan Duy Tuệ đã thừa nhận những khuyết điểm thiếu sót trong công tác điều hành, quản lý và đưa ra những biện pháp khắc phục trong thời gian tới; kết quả kiểm điểm “rút kinh nghiệm”.

Thực tế cho thấy, đa số các tổ chức, cá nhân khai thác đất bồi nền có tâm lý e ngại trong việc lập hồ sơ xin cấp giấy phép khai thác, do thủ tục nhiều, thời gian khá dài và kinh phí tương đối lớn. Do vậy, Tánh Linh đã kiến nghị Sở Tài nguyên và Môi trường mở hội nghị tập huấn, hướng dẫn về thủ tục, hồ sơ xin phép đến các tổ chức, cá nhân có nhu cầu xin cấp giấy phép khai thác khoáng sản, nhất là vật liệu san lấp để nắm kỹ các quy định pháp luật về đấu giá thăm dò, cấp phép khai thác khoáng sản và thực hiện theo quy định.

Liên quan đến việc ông Tạ Quang Biểu khai thác khoáng sản trái phép, được biết UBND huyện cũng kiến nghị Thường trực Huyện ủy xem xét chỉ đạo Đảng bộ xã Đức Thuận, chi bộ nơi ông Biểu sinh hoạt tiến hành kiểm điểm đảng viên đối với vi phạm về khai thác khoáng sản.

TRẦN MINH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nguyên Phó Công an huyện Tánh Linh khai thác khoáng sản trái phép