Theo dõi trên

Nhận hơn 8 tỷ đồng nhưng không trả lại sổ đỏ thế chấp

11/12/2018, 08:57 - Lượt đọc: 95

BT- Bên cho vay đã nhận hơn 8 tỷ đồng tiền lãi và gốc theo biên bản thỏa thuận, nhưng dây dưa không chịu trả sổ cho người vay và đòi phải trả theo lãi suất cao vượt quá thỏa thuận và quy định pháp luật.

 Bà Võ Thị Liễu (SN 1969, ngụ khu phố 1, thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong), vừa gửi đơn đến cơ quan chức năng đề nghị xử lý bà NTH (SN 1962, khu phố 3, thị trấn Liên Hương), về việc bà H không tuân thủ theo thỏa thuận vay mượn dân sự, cố tình chiếm giữ tài sản là 10 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) của bà.

Theo đơn trình bày, vào ngày 15/12/2017, bà Liễu có mượn của bà NTH số tiền 5,4 tỷ đồng, với điều kiện bà Liễu cho bà H đứng tên giùm 9 lô đất tại thị trấn Liên Hương để bà H vay tiền với lãi suất 1,8%/tháng, thời hạn 1 năm và có biên bản thế chấp tài sản. 3 tháng đầu, bà Liễu trả lãi theo quy định và có thế chấp thêm 1 cuốn sổ nữa với tổng số tiền vay của bà H là 7 tỷ đồng. Sang tháng thứ 4, bà H tự ý tăng lãi suất lên 2,5% mà không có sự thỏa thuận với bà Liễu. Lúc này bà Liễu không đồng ý trả lãi nữa và quyết định bán đất để chuộc lại, nhưng bà H không tạo điều kiện ký bán đất cho bên thứ 3.

Thời gian này, bà Liễu nhiều lần thỏa thuận với bà H xin chuộc lại 2 sổ quyền sử dụng đất nhưng bà H chỉ đồng ý cho chuộc 1 lần 10 sổ. Đến ngày 30/11/2018, bà Liễu vay mượn bên ngoài đã chuyển khoản 7 tỷ đồng cho bà H với mong muốn chuộc lại 10 cuốn sổ đã thế chấp và trả luôn 1,180 tỷ đồng tiền lãi 9 tháng còn lại, với lãi suất theo biên bản thỏa thuận là 1,8%/tháng. Nhưng bà H yêu cầu phải trả lãi 2,1 tỷ đồng thì bà mới trả sổ, mà không có bất cứ cơ sở nào. Đến thời điểm này, bà H vẫn dây dưa, viện đủ lý do để kéo dài thời gian giữ sổ đỏ đến hết hạn hợp đồng hòng chiếm đoạt tài sản. Do đó, bà Liễu đã làm đơn trình báo Công an tỉnh và mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc để bà lấy lại tài sản của mình.

Gần đây, tình trạng “tín dụng đen” ở tỉnh ta đang hết sức phức tạp, các sở, ngành, địa phương đang ra sức truy quét và khoanh vùng các băng nhóm, đối tượng cho vay với lãi suất cao. Tìm hiểu của chúng tôi, theo quy định của pháp luật, nếu bà H tự ý nâng lãi suất 2,5%/tháng là vượt mức lãi suất pháp luật quy định… Cụ thể, Điều 468 Bộ luật Dân sự 2015 có quy định về lãi suất vay do các bên thỏa thuận. Các bên có thỏa thuận về lãi suất thì lãi suất theo thỏa thuận không được vượt quá 20%/năm của khoản tiền vay. Trường hợp lãi suất theo thỏa thuận vượt quá lãi suất giới hạn được quy định tại khoản này thì mức lãi suất vượt quá không có hiệu lực. Khi xảy ra tranh chấp thì pháp luật không thừa nhận và không bảo vệ quyền lợi cho bên cho vay đối với phần lãi suất vượt quá đó.

 S.Nguyên



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp vững mạnh từ “gốc”
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng căn dặn: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, “muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém”. Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bình Thuận luôn quan tâm công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, xem đây là khâu “then chốt” của nhiệm vụ “then chốt”.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhận hơn 8 tỷ đồng nhưng không trả lại sổ đỏ thế chấp