Theo dõi trên

Nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma túy

24/11/2020, 08:27

BT- Những năm gần đây, công tác cai nghiện và quản lý người sau cai nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh tiếp tục được thực hiện và đạt kết quả nhất định, song vẫn còn đó những khó khăn chưa được giải quyết.

                
   Bệnh nhân uống methadone tại Trung tâm Y    tế Bắc Bình. ảnh: T.Minh

Công tác cai nghiện ma túy và quản lý người sau cai nghiện là vấn đề được tỉnh đặc biệt quan tâm. Trong nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội giai đoạn 2016 - 2020, các địa phương cũng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm. Do đó, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể phối hợp xây dựng mô hình cai nghiện và quản lý sau cai, xã hội hóa công tác cai nghiện. Đồng thời, phát động toàn dân tham gia vận động, giúp đỡ, quản lý, hỗ trợ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng; đẩy mạnh việc xây dựng xã, phường lành mạnh, không có tệ nạn ma túy. Đến nay, 104 người cai nghiện tự nguyện tại gia đình được đào tạo nghề, 72 người hoàn thành cai nghiện được vay vốn giải quyết việc làm tái hòa nhập cộng đồng.

Được biết, giai đoạn 2016 – 2020, Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh đã tiếp nhận, quản lý 961 học viên (tăng 104% so giai đoạn 2011 – 2016). Thực hiện Đề án “Đào tạo nghề, giới thiệu việc làm người sau cai nghiện” giai đoạn 2018 – 2023 của UBND tỉnh, các ngành, địa phương còn hỗ trợ, giúp đỡ 110 gia đình có người nghiện ma túy khi hoàn thành chương trình cai nghiện được vay vốn làm kinh tế, tổ chức dạy nghề cho 151 người (chủ yếu sửa xe máy, làm cửa sắt, điện dân dụng, chế biến…), giới thiệu tạo việc làm cho 75 người. Bên cạnh đó, việc quản lý, điều trị nghiện bằng thuốc methadone cũng đạt hiệu quả nhất định, góp phần kéo giảm tình trạng người nghiện tái nghiện và vi phạm pháp luật. Đến thời điểm này, Bình Thuận đã thành lập được 5 cơ sở điều trị bằng methadone và đang điều trị cho 654 người. Ngoài ra, tỉnh còn có 6 điểm cấp phát thuốc methadone đặt tại Phòng khám đa khoa Mũi Né (Phan Thiết), Phòng khám đa khoa khu vực xã Tân Hải (La Gi), Trạm Y tế xã Chí Công (Tuy Phong) và Trung tâm Y tế huyện Hàm Thuận Nam, Hàm Tân, Tánh Linh.

Theo đánh giá của UBND tỉnh, cùng với công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện ma túy, việc nỗ lực kiểm soát địa bàn, đối tượng, triệt phá các ổ, nhóm mua bán, sử dụng ma túy cũng được thực hiện có hiệu quả. Dù vậy, trên thực tế tỷ lệ tái nghiện còn cao, công tác cai nghiện tại gia đình cộng đồng chưa đạt hiệu quả như mong muốn và thiếu bền vững, việc huy động được nguồn vốn cho công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện còn khó khăn, chưa đáp ứng nhu cầu của thực tiễn. Đáng lưu ý, từ năm 2018 đến nay, Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh không tiếp nhận trường hợp cai nghiện tự nguyện và những trường hợp không có nơi cư trú ổn định, do số lượng học viên cai nghiện bắt buộc tại đây đã vượt quá sức chứa của cơ sở. Trước thực trạng trên, UBND tỉnh yêu cầu các ngành, các cấp phải làm tốt công tác tuyên truyền vận động; chú trọng đào tạo, tập huấn để nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác phòng chống tệ nạn xã hội. Thường xuyên quan tâm đến công tác dạy nghề và tạo việc làm giúp cho người sau cai nghiện; tăng cường kiểm tra, truy quét tội phạm, các tụ điểm buôn bán ma túy. Lồng ghép công tác cai nghiện với việc xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có ma túy, mại dâm và phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống mới ở khu dân cư.

T.THÀNH



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết:
Hôm nay đưa vào hoạt động 2 trạm dừng chân tạm thời
BTO-Thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính Phủ và Bộ Giao thông vận tải về việc xây dựng tạm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Ban quản lý dự án 7 đã tiến hành thi công 2 trạm dừng nghỉ tạm trên cả hai chiều đường cao tốc, đưa vào hoạt động phục vụ tài xế, người tham gia giao thông vào dịp lễ 30/4 và 1/5.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều khó khăn trong công tác cai nghiện ma túy