Theo dõi trên

Nhiều khuất tất đằng sau vụ án giết người

01/10/2019, 10:18

BT- Liên quan đến vụ án giết người tại Công viên Võ Văn Kiệt (TP. Phan Thiết) xảy ra hơn 1 năm nay, dù đã qua 2 cấp xét xử sơ thẩm và phúc thẩm, nhưng theo gia đình nạn nhân, vụ án vẫn còn nhiều khuất tất chưa được sáng tỏ, đặc biệt là yếu tố bỏ lọt tội phạm và trách nhiệm về những hoạt động tư pháp của các cơ quan tiến hành tố tụng. Phía bị hại cho biết sẽ tiếp tục gửi đơn kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm.

                
   Trần Quốc Hải được áp giải ra xe trở về trại giam sau    khi nghe tuyên án.

Chuyển từ tội cố ý gây thương tích sang giết người

Theo cáo trạng, khoảng 16 giờ 30 phút, ngày 17/3/2018, Trần Quốc Hải (SN 1975, trú tại phường Hưng Long, TP. Phan Thiết) và vợ dọn đồ chơi trẻ em ra Công viên Võ Văn Kiệt để kinh doanh. Sau khi dọn đồ chơi xong, Hải gặp anh Nguyễn Sỹ Trung Chính (SN 1981, trú tại phường Phú Trinh, TP. Phan Thiết) cũng đang chở đồ chơi trẻ em vào công viên, cả hai lời qua tiếng lại dẫn đến xô xát, anh Chính dùng tay đánh sưng bầm mắt bên trái của Hải và được mọi người can ngăn.

Bực tức việc mình bị đánh nên Hải nhặt cây gỗ gần đó và đi tìm Chính để đánh trả lại. Khoảng hơn 17 giờ cùng ngày, nhìn thấy Chính chạy đến gần chỗ L.T.T.M (em vợ của Hải) để nói chuyện, nên Hải cầm cây gỗ đi từ phía sau bất ngờ đánh mạnh một cái, trúng vào đầu của anh Chính làm anh gục xuống, té nằm ngửa trên nền gạch có cạnh hoa văn của Công viên Võ Văn Kiệt, Hải tiếp tục đánh vào đùi và vùng ngực của Chính thì chị M xô Hải ra. Anh Chính được những người xung quanh đưa đến Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận cấp cứu, sau đó được chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy TP. Hồ Chí Minh điều trị, nhưng do bị chấn thương sọ não nặng nên đến ngày 2/4/2018, anh Chính tử vong.

Cơ quan điều tra (Công an TP. Phan Thiết) đã khởi tố, bắt giam Hải về tội cố ý gây thương tích, sau đó thay đổi quyết định khởi tố sang tội giết người theo khoản 2, Điều 123 BLHS (có khung hình phạt từ 7 – 15 năm tù) và được Viện Kiểm sát cùng cấp phê chuẩn. Đến ngày 21/11/2018, Cơ quan CSĐT (Công an tỉnh) đã đề nghị thay đổi quyết định này để khởi tố Hải theo khoản 1, Điều 123 BLHS (hình phạt cao nhất là tử hình) vì cho rằng hành vi của Hải có tính chất côn đồ, khởi tố theo khoản 2 là không có căn cứ. Tuy nhiên, đến ngày 26/11/2018, sau khi điều tra vụ án, cơ quan CSĐT (Công an tỉnh) lại đề nghị truy tố Hải theo khoản 2, Điều 123 BLHS và được VKSND tỉnh đồng ý.

Ngày 6/6/2019, Tòa án nhân dân tỉnh đã xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Trần Quốc Hải 12 năm tù tội giết người theo khoản 2, Điều 123 BLHS, đồng thời kiến nghị Cơ quan điều tra (Công an tỉnh) tiếp tục điều tra làm rõ những kiến nghị của phía bị hại về yếu tố đồng phạm. Không đồng ý với mức án này, gia đình bị hại đã kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm hủy toàn bộ bản án sơ thẩm vì áp dụng không đúng khung hình phạt, không tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, ngoài ra vụ án còn vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm.

Có dấu hiệu bỏ lọt người, lọt tội?

Theo ông Nguyễn Văn So (cha ruột của nạn nhân), trước đó gia đình ông đã có 3 đơn tố giác tội phạm kiến nghị điều tra làm rõ vụ án giết người có tổ chức, nhưng Cơ quan điều tra (Công an tỉnh) không điều tra, không làm rõ yếu tố đồng phạm và cũng không có văn bản trả lời cho gia đình ông, là vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng hình sự. Về vấn đề này, bản án sơ thẩm và quan điểm của VKS cấp cao tại phiên tòa phúc thẩm cho rằng: “việc chưa trả lời là do thiếu sót, nhưng không làm ảnh hưởng đến nội dung vụ án”.

Ngoài ra quá trình điều tra còn xác định, thời điểm Hải gây án, có mặt khá đông người nhà của Hải ởcông viên Võ Văn Kiệt. Trong đó có một người là anh em cột chèo với Hải, đi xe ô tô đến, mang theo hung khí là cây tuýt sắt xông vào nhưng chưa kịp làm gì thì bị lực lượng chức năng tước vũ khí. Điều đáng nói, kết quả giám định cho thấy, nạn nhân bị chấn thương vùng đỉnh chẩm trái, gây ra chấn thương sọ não nặng dẫn đến tử vong, ngoài ra trên đầu còn có vết thương ở vùng giữa chẩm. Trung tâmgiám định pháp y tỉnh còn xác định, 2 vết thương trên đều do vật tày tác động nhưng không đủ cơ sở để xác định do 1 loại hay nhiều loại hung khí gây ra. Như vậy, dù trên đầu nạn nhân có đến 2 vết thương nhưng Hải chỉ thừa nhận đánh nạn nhân trên đầu 1 cái và đến nay việc xác định vết thương còn lại vẫn chưa rõ do ai gây ra.

Điều sơ suất là để có căn cứ làm rõ hành vi giết người có tổ chức, cơ quan CSĐT đã đề nghị nhà mạng tra cứu, cung cấp thông tin về nội dung tin nhắn, nội dung cuộc gọi về chủ thuê bao của 3 số điện thoại có liên quan đến người nhà của Hải trong thời gian trước, trong và sau khi Hải gây án. Tuy nhiên, án mạng xảy ra cách thời điểm yêu cầu xác minh, thu thập là hơn 8 tháng nên các thông tin đã bị xóa, do hết thời hạn lưu trữ.   

Mới đây (ngày 23/9), Tòa án nhân dân (TAND) cấp cao tại TP. Hồ Chí Minh đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. HĐXX cho rằng phía bị hại không đưa ra được tài liệu, chứng cứ gì chứng minh cho việc vụ án có đồng phạm. Quá trình điều tra và tài liệu có trong hồ sơ thể hiện, ngoài bị cáo ra không có ai thực hiện hành vi giết người đối với nạn nhân. Như vậy, cơ quan điều tra, VKS ban hành kết luận điều tra, cáo trạng đối với bị cáo về hành vi giết người là có căn cứ, đúng pháp luật, không có cơ sở để thực hiện việc điều tra đối với những người có liên quan khác. Đối với vết thương trên đầu nạn nhân, Trung tâm giám định pháp y tỉnh đã có văn bản trả lời “nếu nạn nhân té nằm ngửa xuống nền gạch công viên thì có khả năng tạo ra vết sây xát da thứ 2”.

Ngoài ra, HĐXX thống nhất với quan điểm của đại diện VKS cấp cao, cho rằng dù trước khi xảy ra án mạng có xô xát nhưng sau đó hành vi dùng cây bằng gỗ đánh từ phía sau của bị cáo là hành vi thể hiện sự côn đồ, do đó tòa phúc thẩm chấp nhận một phần kháng cáo của gia đình bị hại, tuyên sửa một phần bản án sơ thẩm, chuyển khung hình phạt từ khoản 2 lên khoản 1, xử phạt bị cáo Trần Quốc Hải 14 năm tù tội “Giết người” theo điểm n, khoản 1, Điều 123 BLHS.

Kim Khánh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều khuất tất đằng sau vụ án giết người