Theo dõi trên

Nhiều người bán vé số bị lừa đổi vé giả trúng thưởng

27/04/2017, 11:00

BT- Thời gian gần đây trên địa bàn TP.Phan Thiết xuất hiện tình trạng một số người bán vé số dạo bị các đối tượng xấu lừa đổi vé số giả trúng thưởng.

                
Ảnh minh họa

Cách đây khoảng một tháng, chị Nguyễn Thị Hạnh, quê Phú Yên bán vé số dạo trên địa bàn TP.Phan Thiết bị một thanh niên lừa 5 tờ vé số giả trúng giải tám. “Lúc đó khoảng 18 giờ ngày 18/3/2017, tôi đang bán vé số ở một quán nhậu trên đường Từ Văn Tư thì một thanh niên ngồi gọi tôi lại để mượn sổ dò kết quả, rồi nói trúng 5 tờ giải tám. Anh ta nói nếu tôi đổi hết 5 tờ đó thì sẽ mua lại cho tôi 10 tờ. Thấy số tiền trúng thưởng không lớn nên tôi chấp nhận đổi cho anh ta”, chị Hạnh kể lại sự việc. Khoảng 16 giờ ngày 19/3, chị Hạnh mang 5 vé số đến đại lý đổi lấy tiền lại thì đại lý phát hiện ra đây là vé số giả. Số 6 đã được cạo sửa thành số 8.

Nạn nhân gần đây nhất của bọn xấu là anh Lê Văn Tuấn (quê ở tỉnh Phú Yên). Ngày 15/4/2017, anh Tuấn bán vé số trên đường Mậu Thân thì có một thanh niên ngồi trong quán nước kêu lại đề nghị đổi 2 tờ vé số trúng giải năm. “Lúc đó khoảng 12 giờ trưa. Khi đi qua một quán cà phê cóc thì một thanh niên gọi lại nói đổi 2 tờ vé số trúng giải 5, 2 tờ vé số đó là 7269. Nhìn vào số kết quả tôi thấy trùng và nhìn bề ngoài rất giống vé thật nên tôi đã đổi 2 tờ số đó. Sau khi nhận 2 triệu đồng thì thanh niên đó mua lại 20 tờ số. Đến chiều tôi mang vé số ra đại lý đổi thì phát hiện là vé số giả”, anh Tuấn cho biết. Thủ đoạn mà các đối tượng này sử dụng cũng là cạo đi một số và dán số mới lên. Chúng thực hiện khá tinh vi nên chỉ khi đại lý vé số soi bằng máy mới phát hiện ra vé số giả. Trong trường hợp của anh Tuấn, sau khi bóc số 6 ra thì vé số gốc mà anh Tuấn đổi là 7259.

Một cán bộ Công an tỉnh cho biết: Hiện nay có rất nhiều thủ đoạn làm giả vé số đã được các cơ quan chức năng phát hiện và xử lý. Trong đó, thủ đoạn cạo, xóa và dán số mới lên để tạo ra dãy số trúng thưởng là một trong những thủ đoạn được phát hiện sớm nhất. Với thủ đoạn này, bằng mắt thường nếu để ý chúng ta có thể thấy những vùng được cạo sửa, dán ghép số sẽ bị dày hơn các vùng giấy xung quanh, các hoa văn trên nền giấy có thể bị phá hủy, một số trường hợp còn thấy cả xơ giấy do quá trình tác động của đối tượng lên tờ vé số. Thêm nữa, chất keo dán có thể làm cho con số tại khu vực bị dán ghép có vẻ mờ, nhòe hơn so với những con số khác trên tờ vé số.

Gần đây, thủ đoạn cạo sửa, tẩy xóa ít được các đối tượng sử dụng hơn. Thay vào đó, chúng sử dụng các phương tiện in và các phương pháp in để tạo ra các tờ vé số giống như thật. Với thủ đoạn này, hầu hết các công ty xổ số kiến thiết cho biết vé số thật thường được in bằng phương pháp in offset nên các chi tiết in rất sắc nét. Trong khi đó, các tờ vé số giả có thể được in bằng nhiều phương pháp in khác như photocopy màu, in phun màu... nên các chi tiết, đặc biệt là các chi tiết nhỏ sẽ không được sắc nét. Hơn nữa, khi dùng kính lúp hay kính hiển vi phóng to các chi tiết sẽ thấy phương pháp in phun màu sẽ có các hạt màu xanh, đỏ, vàng... li ti trong khi phương pháp in offset trên giấy số thật hoàn toàn không có đặc điểm này. Để chắc chắn hơn, người mua nên kiểm tra dãy số trên giấy vé số thật sẽ thấy nó nổi cộm lên (đây là đặc điểm của phương pháp in) nhưng vé số giả thường dãy số này trơn láng.

Trước tình trạng này, đề nghị các ngành sớm có biện pháp điều tra, hướng dẫn người bán vé số để nâng cao nhận thức tránh bị kẻ xấu lừa.

Nguyễn Luân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều người bán vé số bị lừa đổi vé giả trúng thưởng