Theo dõi trên

Nhiều sai phạm ở Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu

26/02/2020, 09:24

BT- Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành kết luận thanh tra toàn diện công tác quản lý, bảo vệ, sử dụng rừng, đất rừng tại Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Tà Kóu, huyện Hàm Thuận Nam. Hàng loạt sai phạm liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đã được phát hiện.  

                
Kiểm tra hiện trạng vụ việc người dân đào    hồ trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu

Cấp sổ đỏ khi chưa đưa ra quy hoạch 3 loại rừng 

Thanh tra tỉnh xác định năm 2014, Sở Tài nguyên và Môi trường cấp GCNQSDĐ cho Ban Quản lý (BQL) Khu BTTN Tà Kóu với diện tích đất là 2.731,4 m2 tại xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam là không đúng quy định của pháp luật vì diện tích đất trên chưa có quyết định điều chỉnh ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng. Tại xã Thuận Quý hiện còn 73,207 ha đất được UBND tỉnh giao để bố trí đất sản xuất cho người dân, nhưng đến nay UBND xã vẫn chưa lập phương án. Tuy nhiên, trong số diện tích này có 36,37 ha (gồm 29 thửa của 26 hộ gia đình, cá nhân) đã được UBND huyện cấp GCNQSDĐ. Việc cấp GCNQSDĐ cho 26 hộ dân này được Thanh tra tỉnh xác định là chưa đảm bảo quy định của pháp luật. Từ năm 1999 đến năm 2015, UBND huyện Hàm Thuận Nam đã cấp chồng lấn 9,2772 ha đất lâm nghiệp do Khu BTTN Tà Kóu quản lý. Trong đó có 5 trường hợp được cấp GCNQSDĐ sau thời điểm UBND tỉnh đã cấp GCN cho Khu BTTN Tà Kóu. Đến nay, nhiều trường hợp đã chuyển nhượng, khó có thể thu hồi.

Thanh tra tỉnh xác định UBND huyện Hàm Thuận Nam triển khai việc thực hiện quy hoạch còn chậm, việc tiến hành bố trí đất sản xuất, ổn định cuộc sống người dân vùng ven để giảm thiểu tác động tiêu cực, xâm hại vào khu bảo tồn chưa được triển khai kịp thời. Sau khi có quyết định chuyển mục đích sử dụng đất, đến nay huyện vẫn chưa hoàn thành việc cấp đất ổn định sản xuất cho người dân trên toàn diện tích đã đưa ra. Do chưa sắp xếp, bố trí ổn định sản xuất, không quản lý được đối tượng sản xuất vùng ven khu bảo tồn nên tình trạng xâm lấn vào khu bảo tồn phá rừng trồng thanh long, làm đường… vẫn còn diễn ra.  

Yêu cầu xử lý, kiểm điểm tổ chức, cá nhân

Từ kết quả thanh tra, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND huyện Hàm Thuận Nam chỉ đạo UBND các xã có liên quan phối hợp BQL Khu BTTN Tà Kóu rà soát thống kê số hộ đang sản xuất cây nông nghiệp, trồng thanh long trên đất chuyển mục đích sử dụng từ khu bảo tồn để làm rõ cột mốc, ranh giới giữa đất 3 loại rừng với đất đã chuyển mục đích sử dụng, làm cam kết không lấn ranh và có biện pháp chế tài xử lý nghiêm nếu vi phạm. Với 19,2 ha đất có rừng tái sinh mật độ cao nhưng không được đưa vào quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cơ quan chức năng quản lý, kiểm tra, khảo sát, đề xuất tỉnh đưa diện tích trên vào quy hoạch 3 loại rừng theo quy định. Kiểm tra, xử lý dứt điểm đối với việc cấp GCNQSDĐ chồng lấn đất lâm nghiệp của Khu BTTN Tà Kóu quản lý với diện tích 9,2772 ha. Đồng thời xử lý trách nhiệm với các tổ chức, cá nhân liên quan trong sai phạm này. Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu huyện Hàm Thuận Nam tổ chức xử lý trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức có liên quan trong việc chưa triển khai xong việc cấp GCNQ SDĐ cho dân đối với diện tích đất đưa ra khỏi quy hoạch 3 loại rừng giao cho xã quản lý.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý và kiểm điểm trách nhiệm việc cấp giấy GCNQSDĐ làm trụ sở Khu BTTN Tà Kóu không đúng quy định. Đồng thời làm rõ hiện trạng vị trí, ranh giới 1.806 ha đất lâm nghiệp bị lấn chiếm; trong đó rà soát diện tích 431 ha đất có rừng để báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, xử lý theo đúng quy định.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu BQL Khu BTTN Tà Kóu phối hợp với chính quyền các xã có liên quan xác định số hộ, diện tích đất đang sản xuất nông nghiệp ổn định hiện còn nằm bên trong khu bảo tồn để làm rõ ranh, mốc giới thể hiện cả trên bản đồ và trên thực địa. Đồng thời yêu cầu các hộ này làm cam kết không lấn ranh, không được thay đổi hiện trạng sử dụng đất…

Mai Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều sai phạm ở Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu