Theo dõi trên

Nhiều sai phạm trong thu chi ngoài ngân sách ở Trường tiểu học Phan Rí Cửa 2

09/05/2017, 09:07

BT- Trong 3 năm học liên tiếp, Trường tiểu học Phan Rí Cửa 2 (huyện Tuy Phong) đã mắc nhiều sai phạm trong thu chi các khoản ngoài ngân sách với số tiền thu vượt hàng trăm triệu đồng, đã gây bức xúc với nhiều phụ huynh học sinh và tạo dư luận không tốt tại địa phương.

Đụng đâu… sai đấy

Nhiều phụ huynh có con em đang học tại Trường tiểu học Phan Rí Cửa 2 (thị trấn Phan Rí Cửa – huyện Tuy Phong) bức xúc khi 3 năm liền phải đóng những khoản thu không rõ ràng do nhà trường quy định từ đầu năm học. Ban Giám hiệu trường đã tổ chức thu các khoản thu vượt mức quy định và thu ngoài quy định đối với các khoản thu ngoài ngân sách. Trường đã thu tiền học 2 buổi vượt 1.000 - 5.000 đồng/học sinh/tháng; mua sắm vật dụng trang thiết bị ban đầu thu vượt 400.000 đồng/học sinh/năm đối với lớp bán trú mới và 50.000 đồng/học sinh/năm đối với bán trú cũ; tiền ăn học sinh bán trú thu vượt 1.000 – 2.000 đồng/học sinh/ngày; tiền vệ sinh thu vượt 5.000 - 10.000 đồng/học sinh/năm; tiền đồng phục thu vượt 10.000 đồng/bộ và thu ngoài quy định tiền học anh văn lớp 3, 4, 5 là 20.000 đồng/học sinh/năm và tiền học vi tính  lớp 3, 4, 5 từ 20.000 đồng đến 40.000 đồng/học sinh/năm. Tổng số tiền thu vượt và ngoài quy định 3 năm học 325.666.000 đồng, trong đó: năm học 2014 – 2015 là hơn 92 triệu đồng, năm 2015 – 2016 gần 142 triệu đồng và năm học 2016 – 2017 hơn 91 triệu đồng. Ngoài ra, trường còn ấn định mức thu quỹ hội cha mẹ học sinh 30.000 đồng/học sinh/năm, thay vì đây là khoản thu trên tinh thần tự nguyện.

 Riêng về khoản chi, Ban Giám hiệu trường đã tự ý chi nhiều khoản không hợp lý, chứng từ, sổ sách không rõ ràng làm nhiều phụ huynh ngờ vực sự thiếu minh bạch trong thu chi tài chính của lãnh đạo trường. Theo đó, đối với học sinh học 2 buổi nhà trường không thực hiện chi trả dạy thêm giờ cho giáo viên theo đúng quy định, lại thực hiện mức chi khoán 90% cho giáo viên chủ nhiệm lớp và 10% cho công tác quản lý chuyên môn. Đồng thời, chi thừa giờ cho giáo viên từ nguồn thu phí họcanh văn nhưng trường không xây dựng trong quy chế chi tiêu nội bộ. Không chỉ vậy, đơn vị thực hiện mua sắm hàng hóa có giá trị trên 20 triệu đồng (mua cặp cho học sinh tổng trị giá hơn 53 triệu đồng và tủ phục vụ học sinh bán trú với giá trị hợp đồng 74 triệu đồng) nhưng không có 3 bảng báo giá kèm theo để làm cơ sở lựa chọn nhà thầu và không xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền là chưa đúng quy định. Đối với các khoản thu ngoài ngân sách, trường không xuất phiếu thu cho học sinh, giáo viên chủ nhiệm chỉ lập danh sách thu tiền, gửi kế toán và nộp tiền cho thủ quỹ. Đơn vị không gửi tiền thu được vào kho bạc theo quy định mà giữ lại quỹ nhà trường. Một số khoản thu chi đơn vị chỉ mở sổ theo dõi riêng, không đưa vào sổ sách kế toán và không quyết toán theo quy định và một số sai phạm khác… 

Vận động hợp thức hóa

Ông Lê Thanh Bình – Hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Rí Cửa 2, đã thừa nhận những sai sót của trường sau khi Phòng Tài chính Kế hoạch huyện thanh tra. Trong cuộc họp phụ huynh học sinh mới đây, Ban Giám hiệu cam kết sẽ hoàn trả lại số tiền thu vượt theo chỉ đạo của UBND huyện đến tháng 9/2017. Tuy nhiên, số tiền chi trả cho phụ huynh chỉ có 103.960.000 đồng trong khi tổng số tiền thu vượt 3 năm học hơn 325 triệu đồng. Giải thích vấn đề này, ông Trương Văn Phụng – Phó Trưởng phòng Tài chính - Kế hoạch huyện cho biết: “Tổng số tiền thu vượt đối với khoản mua sắm vật dụng 3 năm học hơn 142 triệu đồng, trong đó năm 2014 – 2015 là hơn 50 triệu đồng. Docông văn 118/UBND-KT của UBND huyện về việc thống nhất mức thu của các khoản thu phục vụ học sinh trên địa bàn huyện ban hành từ ngày 22/1/2015; trong khi đó tháng 9/2014 nhà trường đã tổ chức triển khai thu các khoản thu ngoài ngân sách và thực hiện sửa chữa cơ sở vật chất để phục vụ năm học mới nên đã vận dụng mức thu cũ. Hơn nữa việc thu này đã được sự thống nhất của Ban đại diện cha mẹ học sinh nhằm sửa chữa cơ sở vật chất phục vụ tốt hơn cho hoạt động bán trú của trường nên không hoàn trả lại số tiền thu vượt năm học này. Riêng khoản thu vượt năm học 2015 – 2016 và 2016 – 2017 (hơn 91 triệu đồng) do trường không thực hiện mức thu theo quy định mới, đã gây bức xúc cho nhiều phụ huynh. Do đó, chúng tôi buộc trường sẽ hoàn trả lại khoản này. Ngoài ra đối với 2 khoản thu ngoài quy định do nhà trường tự ý đặt ra là tiền học anh văn và vi tính (21.600.000 đồng), nhà trường cũng sẽ có trách nhiệm hoàn trả lại cho phụ huynh 2 khoản này”.

Tuy nhiên, trước khi cuộc họp giữa phụ huynh học sinh và các ngành liên quan diễn ra để thông báo những sai phạm của trường, thì nhiều phụ huynh lại nhận được một tờ giấy do giáo viên chủ nhiệm đưa, yêu cầu ký tên vào với nội dung đã nhận lại tiền thu vượt và ủng hộ lại cho nhà trường. Một phụ huynh chia sẻ: “Tờ giấy không ghi rõ số tiền, ngày tháng, chỉ muốn chúng tôi ký tên để hợp thức hóa. Nhà trường làm vậy không đúng tinh thần của kết luận thanh tra”. Về vấn đề này, ông Phụng cũng cho biết thêm: “Chúng tôi đã chấn chỉnh và yêu cầu trường dừng ngay việc này. Không được ép buộc phụ huynh ủng hộ lại các khoản thu vượt, trường hợp vận động phụ huynh ủng hộ lại thì phải xin chủ trương của UBND huyện để thực hiện theo đúng quy định. Chúng tôi sẽ giám sát chặt chẽ việc chi trả của nhà trường, đúng người đúng việc, thậm chí đối với những học sinh đã lên cấp 2 thì việc chi trả cũng vẫn phải thực hiện nghiêm túc”.

Nhiều phụ huynh cho rằng, có quá nhiều khoản thu vượt được “hợp thức hóa”, không trả lại cho phụ huynh. Những khoản thu vượt này chỉ được UBND huyện đề nghị trường rút kinh nghiệm! Giải thích thêm vấn đề này, ông Trần Ngọc Thức – Phó phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: “Qua công tác kiểm tra, Phòng Tài chính – Kế hoạch vàphòng Giáo dục và Đào tạo huyện xét thấy tất cả các khoản thu đều được nhà trường chi phục vụ trực tiếp cho học sinh, chưa phát hiện hành vi tiêu cực, gây thất thoát trong công tác quản lý, sử dụng nguồn thu. Do đó chúng tôi đã đề nghị ban giám hiệu và kế toán trường tổ chức họp toàn trường để kiểm điểm và yêu cầu phải hoàn trả tiền cho phụ huynh đúng theo cam kết”.

Minh Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhiều sai phạm trong thu chi ngoài ngân sách ở Trường tiểu học Phan Rí Cửa 2