Theo dõi trên

Nhức nhối nạn chơi đề

11/06/2019, 09:20

BT- Số đề - một trong những tệ nạn đang diễn ra phổ biến ở khắp nơi trong tỉnh, ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự xã hội. Mặc dù ngành chức năng nỗ lực ngăn chặn nhưng vẫn chưa giảm. 

Len lỏi từng ngõ ngách

Tuy không tàn phá như ma túy, nhưng “ma đề” cũng có sức hút lạ kỳ. Với những người mới bắt đầu chơi đề gần như trúng rất thường xuyên, đến khi người chơi bị lôi cuốn thật sự, thì càng chơi càng thua. Chơi nhỏ thì vài ngàn đồng đến vài chục ngàn đồng. Chơi lớn có khi trúng vài triệu đồng hoặc cả chục, trăm triệu đồng, nhưng bao nhiêu vẫn không đủ trang trải nợ nần của những ngày thua số. Nhưng người chơi cứ lao vào chơi như con thiêu thân với ảo vọng “thua keo này ta bày keo khác”, “phóng lao” nên phải “theo lao”, cho đến khi nợ chồng nợ… giật mình thì đã tán gia bại sản. 

Tệ nạn số đề đang âm ỉ, len lỏi trong một bộ phận dân cư. Trên địa bàn TP. Phan Thiết, qua tìm hiểu, những điểm nóng nhất về tệ nạn là ở một số chợ và khu phố của các phường ven biển như: Đức Nghĩa, Phú Trinh, Phú Tài... Ông N.V.L, 61 tuổi – một cư dân ở khu phố 8, phường Phú Trinh nói: “Khu phố 8 là một trong những khu phố có tệ nạn số đề, phần lớn là người dân buôn bán... Tại khu phố này, cách đây không lâu chính tôi bị một người lạ mặt vỗ vai bảo ghi số... vì lầm tưởng là chủ số đề”.

Điều đáng lo ngại nhất là chơi số đề giờ đây, đang có xu hướng trở thành trào lưu ngày một nở rộ, và không dừng lại ở bộ phận dân cư dân trí thấp. Người tham gia có thể là bất cứ ai, từ người già đến người trẻ. Cụ bà N.T.L (ở phường Lạc Đạo), hàng ngày sống bằng khoản chu cấp của các con nhưng vẫn chơi đề gọi là để giải trí. Bao nhiêu tiền con cái cho, thay vì để dành khi cần thiết phục vụ tuổi già, thì bà mang đi mua số đề. Chị N.T.D, con của cụ bức xúc nói:không hiểu sao cụ mê số đề, tôi đưa tiền để cụ thích ăn gì mua đó, nhưng lại đem mua đề hết... 

Khó triệt xóa

Để ngăn chặn số đề, các địa phương đã tuyên truyền nhắc nhở người dân không nên “dính” vào tệ nạn, ảnh hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, nhiều người chơi đề chỉ nghĩ đơn giản chơi cho vui, nên rất khó “thoát” dứt điểm. Triệt phá một tụ điểm ghi đề không phải là chuyện dễ, khi những điểm nhỏ trong khu dân cư cũng chỉ là “chân rết” và các “chân rết” này chấp nhận bị xử phạt hành chính, không khai ra tên trùm số đề. Trong cuộc họp khu phố, các trưởng khu phố không dám nói thẳng vì sợ mất lòng, nên chỉ nói chung chung mang tính cảnh báo. Ông L.V.X – một trưởng khu phố xin giấu tên chia sẻ: Vấn đề này khó nói, mình biết họ có chơi số đề nhưng không thể nói ra được, cũng đã nhiều lần gặp riêng nói nhưng đâu cũng vào đó. Đối với lực lượng chức năng đã tăng cường công tác theo dõi, triệt phá các tụ điểm mua bán số đề, chẳng hạn mới đây đã bắt một chủ đề ở khu phố 8, phường Phú Trinh. Tuy nhiên, tệ nạn ngày càng tinh vi và chính người mua số đề cũng gián tiếp, tiếp tay để tội phạm hoạt động.

Nạn số đề vẫn đang luồn lách lây nhiễm vào nhiều ngõ nhà,  mà chưa có loại “thuốc” nào điều trị hiệu nghiệm. Có người bán đề, ghi đề thì ắt có người mua. Tệ nạn này nếu không triệt để ngăn chặn sẽ kéo theo nhiều bất ổn về an ninh trật tự, nhất là tệ nạn mê tín dị đoan, trộm cắp, cướp giật ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự bình yên của khu phố, làng xóm. Để đấu tranh ngăn chặn, triệt xóa số đề, cần tăng cường công tác tuyên truyền và pháp luật cần xử lý nghiêm đối tượng vi phạm. Cần thiết phải đưa ra xét xử lưu động những đối tượng chủ đề và người chơi để làm gương.

Lê Ninh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhức nhối nạn chơi đề