Theo dõi trên

Nhức nhối nạn ma túy

23/10/2017, 09:54 - Lượt đọc: 30

BT- Từ đầu năm đến nay, mặc dù các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực triển khai quyết liệt các kế hoạch, biện pháp phòng, chống nhưng tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục gia tăng và diễn biến phức tạp.

                
   Bắt quả tang nhóm thanh niên đang tụ tập    "đập đá". Ảnh minh họa

Người nghiện tiếp tục gia tăng

Toàn tỉnh có 2.461 người nghiện có hồ sơ quản lý (tăng 606 người so năm 2016) tại 107 xã, phường, thị trấn (tăng 10 xã so năm 2016). Trong đó 33 xã được xác định là trọng điểm ma túy (tăng 5 xã so năm 2016). Điều đáng lo ngại số người nghiện trong độ tuổi thanh thiếu niên chiếm 80%. Người nghiện không có việc làm hoặc có việc làm nhưng không ổn định chiếm 90%. Theo cơ quan chức năng, số người nghiện tăng kéo theo hàng loạt các vấn đề bức xúc về an ninh trật tự. Tại Phan Thiết, 60% các vụ phạm pháp là do đối tượng nghiện gây ra. Thời gian qua, các cấp, các ngành, đoàn thể đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống ma túy, tuy nhiên việc tuyên truyền có nơi, có lúc chưa thực sự hiệu quả, chưa đến được với những đối tượng dễ sa ngã và bị lôi kéo... Một nguyên nhân khác dẫn đến số người nghiện gia tăng là công tác cai nghiện chưa đạt hiệu quả, số người tái nghiện còn quá cao. Hiện nay, tại cơ sở điều trị ma túy tỉnh đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng và quá tải. Mới đây, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã có văn bản xin dừng tiếp nhận người nghiện ma túy vào điều trị tại đây. Trong khi đó, việc điều trị thay thế bằng thuốc methadone nổi lên những hạn chế như ít cơ sở điều trị dẫn đến khó khăn cho những người ở xa muốn đến điều trị, hay nhiều người nghiện là lao động biển không thể thường xuyên uống thuốc mỗi ngày. Hơn nữa, người nghiện sử dụng ma túy tổng hợp hoặc nhiều loại ma túy khác không thể  điều trị bằng methadone... Công tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng thì chưa thật sự hiệu quả, còn nhiều bất cập.  

Khó khăn trong triệt phá

Tình hình đấu tranh về tội phạm ma túy trên địa bàn tỉnh từ ngày 16/11/2016 đến 15/9/2017, các lực lượng chức năng đã phát hiện, bắt giữ 177 vụ/421 đối tượng tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy (tăng 56 vụ/105 đối tượng so cùng kỳ năm 2016), thu giữ 113,6 gram heroin, 319,2 gram methamphetamin, 10 gói ketamin, 180,5 viên thuốc lắc, 360gram cần sa khô… Theo đánh giá, công tác triệt phá gặp rất nhiều khó khăn bởi loại tội phạm này ngày càng hoạt động tinh vi, manh động và  sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, bắt giữ. Một số đối tượng ngoài tỉnh đến móc nối, cấu kết với đối tượng địa phương để hình thành các đường dây, ổ nhóm hoạt động tinh vi, phức tạp. Trong 9 tháng qua, tình trạng mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tại các quán bar trá hình, khách sạn, nhà nghỉ xuất hiện ngày càng nhiều… Điển hình đêm 15/8, Công an tỉnh đã bất ngờ kiểm tra quán bar A3 Club, bắt quả tang Nguyễn Văn Tiến (SN 1987, ngụ phường Phú Hài) đang bán ma túy cho khách. Mở rộng điều tra lực lượng chức năng đã thu giữ 178 viên ma túy tổng hợp và 10 gói ketamine (một dạng ma túy tổng hợp). Bên cạnh đó, tình trạng trồng cây cần ở tại một số xã vùng sâu, vùng xa vẫn tiếp diễn.

Dự báo của cơ quan chức năng, thời gian tới tình hình hoạt động của tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp tục có những diễn biến phức tạp và ngày càng gia tăng. Thủ đoạn, tính chất của tội phạm ma túy sẽ đa dạng, manh động và liều lĩnh hơn. Đáng chú ý là sự xuất hiện của các đường dây, tụ điểm ma túy phức tạp, hoạt động mua bán ma túy có yếu tố nước ngoài với nhiều loại ma túy mới xuất hiện. Do vậy, đòi hỏi các ngành, các cấp và nhân dân cần chung tay, góp sức, tập trung triển khai các biện pháp đồng bộ, hiệu quả mới có thể đạt mục tiêu mà tỉnh đề ra là kiềm chế và đẩy lùi hiệu quả tội phạm và tệ nạn ma túy.

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhức nhối nạn ma túy