Theo dõi trên

Nhức nhối tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A

11/10/2018, 09:19

BT- Liên tiếp những vụ tai nạn giao thông (TNGT) xảy ra, nhất là trên tuyến quốc lộ 1A qua địa bàn tỉnh đã trở thành nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông.   

                
   Tuyên truyền Luật ATGT cho công nhân thuộc    Xí nghiệp may Tuy Phong.

Kiềm chế tai nạn đặc biệt nghiêm trọng

Hàm Thuận Bắc là địa phương có nhiều xã có quốc lộ 1A đi qua nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn, nhất là tại các điểm giao cắt và điểm mở dải phân cách. Những ngày cuối tháng 9/2018, một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn xã Hồng Liêm làm 2 vợ chồng chết thảm. Lúc 19 giờ ngày 27/9, ông Nguyễn Văn V. (SN 1973, trú tại Phan Rí Cửa, huyện Tuy Phong) điều khiển xe máy chở theo vợ là bà Đinh Thị H. (SN 1969) lưu thông trên QL1A theo hướng Tuy Phong đi Phan Thiết. Khi đến cầu Bằng Lăng, thì xe mô tô va chạm với xe ben BKS 86C-044.51 do Nguyễn Khắc Cường (SN 1993, trú xã Hàm Thắng) điều khiển lưu thông cùng chiều. Cú va chạm làm 2 vợ chồng ông V. thiệt mạng tại chỗ. Đau lòng hơn khi 2 vợ chồng đang trên đường vào thăm con dâu chuẩn bị sinh cháu.

Giữa tháng 7/2018, trên QL1A qua địa bàn xã Hàm Thắng, em H.T.N.N (17 tuổi, ngụ xã Hàm Đức) điều khiển xe mô tô chở em trai đi học về lưu thông hướng Phan Thiết - Phan Rang. Khi đến đoạn mở dải phân cách ở địa điểm trên thì bất ngờ xe ben lưu thông cùng chiều phía trước rẽ trái để chuyển hướng khiến xe máy tông vào xe ben ngã xuống đường làm N tử vong. Cả 2 vụ tai nạn đều xảy ra vào thời điểm trời mưa, đường trơn. 

Nâng cao ý thức để bảo vệ chính mình

Theo Ban An toàn giao thông Hàm Thuận Bắc, tính đến cuối tháng 9/2018, toàn huyện xảy ra 34 vụ TNGT làm chết 31 người, bị thương 22 người. Trong đó, để xảy ra 4 vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng, làm chết 7 người, bị thương 12 người. Dù TNGT giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so cùng kỳ, nhưng tai nạn nghiêm trọng, nhất là trên QL 1A  (25 vụ, 23 người chết) vẫn đang là vấn đề nhức nhối. Anh Dương Thanh Bình – Đội phó Đội CSGT – Công an huyện cho biết, đặc thù của huyện có nhiều xã có QL1A đi qua, mỗi ngày lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Ngoài ra, còn có tuyến đường sắt Bắc - Nam đi qua nên tiềm ẩn nguy cơ về TNGT rất cao. Các vụ tai nạn chủ yếu do người điều khiển không đi đúng phần đường, chuyển hướng sai, chạy quá tốc độ, uống rượu bia, không chú ý quan sát, trèo qua dải phân cách...Ngoài ra, ý thức chấp hành các quy định về TTATGT của người tham gia giao thông còn hạn chế. Có nhiều trường hợp biết luật nhưng vẫn cố tình vi phạm.

                
   Một vụ tai nạn giao thông ở huyện Hàm    Thuận Bắc.

Vì vậy, để kéo giảm TNGT, Công an huyện đã chỉ đạo lực lượng CSGT tăng cường phối hợp với các ngành liên quan tuần tra, kiểm soát các tuyến quốc lộ. Đồng thời, chủ động tổ chức tuần tra các tuyến đường tỉnh, đường nội huyện, nhất là các tuyến đấu nối với quốc lộ. Tăng cường lực lượng Đội công tác liên quân 141 tuần tra kết hợp xử lý về TTATGT vào ban đêm. Phối hợp với công an các xã mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm soát để xử lý các đối tượng vi phạm như không đội mũ bảo hiểm, chạy quá tốc độ...  

Ẩn họa tai nạn đối với công nhân

Tuy Phong là huyện có 2 trung tâm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp nằm trên QL1A, lâu nay kiềm chế TNGT xảy ra đối với công nhân luôn là bài toán nan giải. Theo Công an huyện Tuy Phong, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện xảy ra 28 vụ TNGT, làm chết 25 người và bị thương 6 người. So cùng kỳ năm 2017, tăng 4 vụ, tăng 6 người chết, giảm 3 người bị thương. Trong đó phương tiện gây tai nạn phần lớn là xe mô tô (chiếm hơn 78%), thời gian chủ yếu từ 18 – 24 giờ. Đáng chú ý, TNGT xảy ra trên QL1A chiếm hơn 70% số vụ, khiến 16 người chết, 5 người bị thương. Nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn vẫn là ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận người tham gia giao thông còn kém, các lỗi vi phạm chủ yếu như chạy vượt quá tốc độ quy định, đi không đúng phần đường, làn đường, vi phạm quy trình thao tác lái xe, đi ngược chiều... Điều này thể hiện qua số vụ vi phạm 9 tháng năm 2018, khi lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) huyện đã xử lý hơn 1.200 trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 540 phương tiện và tước 164 giấy phép lái xe, xử phạt hành chính, nộp ngân sách nhà nước 865 triệu đồng.

Bên cạnh lỗi chủ quan của người tham gia giao thông, có thể thấy mật độ phương tiện lưu thông trên QL1A qua địa bàn huyện đang ngày càng tăng cao, trong khi đó tuyến đường này có nhiều đoạn cong cua và chưa có hệ thống đèn đường, một số đoạn đường có dấu hiệu xuống cấp, xuất hiện các “ổ gà” gây mất an toàn. Mặt khác các đơn vị thi công sửa chữa đường bộ chưa thực hiện tốt việc đảm bảo ATGT như không có rào chắn, báo hiệu góp phần làm gia tăng TNGT. Theo Ban ATGT huyện, công tác tuyên truyền về ATGT vẫn chưa phát huy hiệu quả khi các hình thức tuyên truyền chưa đến được các đối tượng cần thiết, nhất là thanh thiếu niên. Bên cạnh đó trách nhiệm của các đơn vị, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện có lượng lớn công nhân tham gia giao thông chưa được quan tâm đúng mức, còn ỷ lại, trông chờ vào lực lượng chức năng của địa phương.  

Nâng cao ý thức cho công nhân

Ông Huỳnh Văn Điển – Chủ tịch UBND huyện Tuy Phong cho biết, thời gian gần đây số vụ TNGT liên quan đến công nhân vẫn còn cao. Trong đó phần lớn là công nhân thuộc Xí nghiệp may Tuy Phong và Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân. Đây là 2 khu công nghiệp nằm ven QL1A. Vào các giờ cao điểm như buổi sáng hoặc giờ tan tầm, có hàng ngàn công nhân tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ, do đó huyện đặc biệt quan tâm đến các biện pháp bảo đảm ATGT tại 2 khu vực này.

Theo ông Điển, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho công nhân, Ban ATGT huyện đã vận động Xí nghiệp may Tuy Phong tổ chức đường gom song song với đường quốc lộ để công nhân tập trung về một đầu mối, hạn chế đến mức thấp nhất việc công nhân đi ngược chiều. Tuy nhiên, đối với Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân, các nhà máy đều có đầu mối quản lý khác nhau và chưa đi vào vận hành ổn định, nên việc tổ chức tuyên truyền và quản lý công nhân tại khu vực này còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp, tiềm ẩn TNGT.

Để kiềm chế TNGT trong những tháng cuối năm, Ban ATGT huyện kiến nghị Chi cục Quản lý đường bộ IV.1 quan tâm, đôn đốc đơn vị thi công đẩy nhanh công tác sửa chữa, khắc phục thay thế các tấm đan bê tông bị hư hỏng, tiến hành việc khảo sát những vị trí hư hỏng mặt đường trên tuyến QL1A qua huyện để có hướng xử lý. Tổ chức, khảo sát lắp đặt chốt đèn tín hiệu giao thông, biển báo hạn chế tốc độ. Song Song đó, lực lượng CSGT huyện tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là lỗi đi ngược chiều tại các khu vực đông dân cư đe dọa mất TTATGT.

    
      “Bên cạnh sự nỗ lực của các cấp ngành, một yếu tố quan trọng đảm bảo an   toàn giao thông là ý thức của người điều khiển phương tiện. Do đó khi   điều khiển phương tiện trên đường, người dân cần nâng cao ý thức và cảnh   giác với TNGT để bảo vệ tính mạng cho mình và người khác” - anh Bình lưu   ý.

 M.Vân – K. Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nhức nhối tai nạn giao thông trên quốc lộ 1A