Theo dõi trên

Những tín hiệu tích cực trong đảm bảo an toàn giao thông

01/04/2020, 09:43

BT- Những tháng đầu năm 2020, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực. Trong đó, tai nạn giao thông (TNGT) giảm mạnh trên cả 3 mặt. 

                
Kiểm tra nồng độ cồn người điều khiển    phương tiện giao thông tại TP Phan Thiết.

Theo thống kê, trong quý I năm 2020, toàn tỉnh xảy ra 69 vụ TNGT, làm chết 40 người, bị thương 45 người; giảm 21,6% về số vụ, 32,2% về số người chết và 18,2% số người bị thương. Đây là tín hiệu đáng mừng cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông của tỉnh. Bởi trong những năm trước đây, thường vào quý I, nhất là thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán, tình hình trật tự an toàn giao thông thường diễn biến phức tạp, số vụ tai nạn tăng cao. Nguyên nhân là do lưu lượng phương tiện ở thời điểm này tăng mạnh. Ngoài ra, vào những ngày tết rất nhiều người điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia. Đây là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ TNGT.

Có được sự chuyển biến tích cực này một phần là nhờ lực lượng chức năng, các địa phương đã tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Đặc biệt là việc ra quân phòng chống tội phạm và TNGT trong thời gian cao điểm Tết Nguyên đán 2020. Trong khi đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú. Công tác tuần tra, kiểm soát được triển khai quyết liệt. Các trường hợp vi phạm bị xử lý nghiêm. Chỉ trong 3 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm gần 6.000 trường hợp, xử phạt 5.681 trường hợp, với tổng số tiền hơn 3,4 tỷ đồng, tước 138 giấy phép lái xe và tạm giữ 648 phương tiện… Một nguyên nhân khác giúp TNGT trên địa bàn tỉnh giảm trong thời gian qua là nhờ hiệu ứng tích cực từ Nghị định 100 của Chính phủ, quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt. Trong đó, việc tăng cao mức xử phạt và hình phạt bổ sung đối với các trường hợp vi phạm điều khiển phương tiện sau khi sử dụng rượu, bia đã tạo được sức răn đe. Nhiều người không còn dám “liều mạng” chạy xe sau khi nhậu như trước. Ngoài ra, thực tế cũng phải nhìn nhận, TNGT trên địa bàn tỉnh giảm một phần còn do sự bùng phát của dịch Covid-19. Khi dịch xảy ra, các quán nhậu vắng hẳn khách, và người dân ít ra đường hơn. Trên quốc lộ 1A, tuyến đường thường chiếm phần lớn số vụ TNGT của tỉnh, các phương tiện vận tải đường dài, nhất là phương tiện chở khách cũng giảm hẳn… Nhờ đó, góp phần kéo giảm TNGT.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, có thể thấy dù TNGT trên địa bàn tỉnh có giảm nhiều nhưng số người chết vẫn còn khá cao. Ý thức chấp hành luật của một bộ phận người dân chưa tốt. Tình trạng vượt đèn đỏ, hay điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia vẫn còn diễn ra. Tại một số nơi, nhất là ở các xã vùng cao, vùng nông thôn, tình trạng trẻ em điều khiển xe máy hay người dân chạy xe máy không đội mũ bảo hiểm còn diễn ra tương đối nhiều. Do đó, để giảm TNGT một cách bền vững, vấn đề cốt lõi nhất vẫn là làm sao nâng cao được ý thức chấp hành luật của người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông. 

Đình Nhượng



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Những tín hiệu tích cực trong đảm bảo an toàn giao thông