Theo dõi trên

Nỗ lực giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm

01/11/2017, 08:54

BT- Mặc dù vẫn để xảy ra các vụ tai nạn giao thông (TNGT) đặc biệt nghiêm trọng, nhưng từ đầu năm đến nay TNGT trên địa bàn tỉnh đã giảm được 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Để giảm đến mức thấp nhất TNGT những tháng cuối năm, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ.

                       
      
      
Hiện trường vụ ô tô con tông chết 2 vợ    chồng đi xe máy xảy ra tại ngã ba Tà Dôn, QL1A, xã Hàm Đức, Hàm    Thuận Bắc (ảnh. P.Sinh)

Mặc dù tình hình trật tự, an toàn giao thông 9 tháng năm 2017 có chuyển biến nhưng Bình Thuận vẫn nằm trong nhóm các tỉnh có số vụ, số người chết và số người bị thương cao nhất trong cả nước (số vụ: 356 vụ-vị trí thứ 7, số người chết: 165-vị trí thứ 9 và số người bị thương: 276-vị trí thứ 9); còn xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng, nhất là trên tuyến quốc lộ 1A. Đặc biệt tình trạng lái xe gây TNGT rồi bỏ chạy đang có chiều hướng gia tăng (từ đầu năm đến nay đã xảy ra 10 vụ).

Nguyên nhân trực tiếp gây TNGT nhiều nhất vẫn là người điều khiển phương tiện đi không đúng phần đường, làn đường, vi phạm quy trình thao tác lái xe, lái xe đã uống rượu bia, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông... Qua phân tích các vụ TNGT cho thấy, ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông còn thấp chính là nguyên nhân gây ra phần lớn các vụ va chạm và TNGT. Bên cạnh đó, người gây TNGT nhiều nhất vẫn là nam giới. Hơn một nửa số vụ tai nạn toàn tỉnh do đối tượng từ 27 tuổi đến dưới 55 tuổi gây ra. Và quốc lộ 1A vẫn được xem là điểm “nóng” khi TNGT trên tuyến đường này xảy ra nhiều nhất với 121 vụ/92 người chết, chiếm 56%. Xảy ra nhiều nhất là đoạn đường qua địa bàn 2 huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc.

Theo nhận định của Ban ATGT tỉnh, những tháng cuối năm, tình hình trật tự ATGT sẽ diễn ra phức tạp cả đường bộ, đường sắt lẫn đường thủy. Do đó, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT, lực lượng cảnh sát giao thông, công an các địa phương cần đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát. Đồng thời, tập trung xử lý các hành vi vi phạm quy định về tốc độ, tải trọng, chở quá số người quy định, đi không đúng làn đường, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách đánh võng, nhất là trên các tuyến quốc lộ, nội thị địa bàn xảy ra nhiều TNGT. Các cơ quan chức năng sẽ tăng cường công tác bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, sửa chữa kịp thời những chỗ hư hỏng; bổ sung, chỉnh trang hệ thống cọc tiêu, biển báo, đèn tín hiệu đường bộ, đường thủy nội địa. Trước mắt ưu tiên giải quyết các điểm đen, thiếu cảnh báo ở các tuyến đường trọng điểm (quốc lộ 1 và điểm giao nhau với quốc lộ 1). Ngoài ra, quyết liệt thực hiện các đợt lập lại trật tự giao thông đô thị, kiên quyết giải tỏa vỉa hè trả lại lòng lề đường cho người đi bộ. Đồng thời, qua đợt ra quân lập lại trật tự, tổ chức cưỡng chế tháo dỡ hàng quán, chợ tự phát nằm trong hành lang an toàn giao thông. Riêng đối với phương tiện hoạt động vận tải tuyến giao thông đường thủy (đặc biệt là tuyến Phan Thiết - Phú Quý) cần tăng cường công tác đăng kiểm và thanh tra để đảm bảo ATGT. 

Có như vậy Bình Thuận mới hy vọng đạt mục tiêu đề ra trong năm 2017 kiềm chế, kéo giảm TNGT trên 10% cả 3 tiêu chí.

M.Vân



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực giảm tai nạn giao thông những tháng cuối năm