Theo dõi trên

Nỗ lực phòng chống ma túy ở huyện miền núi

18/09/2018, 08:36 - Lượt đọc: 30

BT- Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị, công tác phòng chống ma túy ở Tánh Linh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng… 

Chuyển biến từ nhận thức đến hành động

Trên tinh thần Chỉ thị 21 của Bộ Chính trị về “Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”, Ban Thường vụ Huyện ủy, UBND Tánh Linh đã liên tục ban hành các kế hoạch, chương trình hành động để triển khai. Nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt được Tánh Linh xác định là thường xuyên tuyên truyền, quá trình thực hiện chú trọng đến đối tượng có nguy cơ sa vào vũng lầy ma túy, khu dân cư có người sử dụng “cái chết trắng”. Huyện cũng yêu cầu các ngành, địa phương quản lý chặt đối tượng, địa bàn; ngăn chặn hiệu quả việc trồng cây cần sa.

Ông Lưu Đức Nhạn – Chánh Văn phòng Huyện ủy Tánh Linh cho biết, 10 năm qua, các đơn vị, địa phương trên địa bàn huyện đã tổ chức gần 300 lượt tuyên truyền tại các trường học, cộng đồng dân cư với sự tham dự của hàng chục ngàn lượt học sinh, đoàn viên và nhân dân. Hàng loạt mô hình phòng chống ma túy cũng được xây dựng và nhân rộng ra khắp nơi trên địa bàn huyện. Nổi bật là mô hình “Khu dân cư phòng, chống tội phạm, ma túy”, “Thôn tự quản chống lây lan ma túy”, “Tổ phụ nữ không có chồng, con nghiện ma túy”; câu lạc bộ tuổi trẻ với pháp luật, thanh niên phòng chống tệ nạn xã hội, bạn giúp bạn… Song song đó, lực lượng công an cũng đấu tranh bắt giữ 103 vụ/184 đối tượng liên quan đến ma túy; thu giữ 7,64 gam heroin, 4,54 kg cần sa khô, 15,3 gam ma túy tổng hợp, tiêu hủy trên hơn 1.092 kg cần sa tươi. Đến nay đã khởi tố 15 vụ/18 bị can; xử lý hành chính 80 vụ/163 đối tượng; đưa ra xét xử lưu động 5 vụ/7 bị can. Lập hồ sơ đưa 56 đối tượng vào diện quản lý, giáo dục tại xã, thị trấn; đưa 17 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc; vận động gia đình đưa 9 đối tượng đi cai nghiện tự nghiện.  Ngoài ra, huyện còn chuyển hóa thành công 3 địa bàn trọng điểm về trật tự an toàn xã hội gồm: thị trấn Lạc Tánh, xã Suối Kiết, Nghị Đức. Đây cũng là 3 địa phương có nhiều đối tượng nghiện, hiện đang tiếp tục chuyển hóa địa bàn xã Huy Khiêm.  

Không khoán trắng cho công an

Có thể thấy, qua thực hiện Chỉ thị 21 đã góp phần quan trọng trong việc nâng cao nhận thức, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong đấu tranh phòng, chống ma túy. Nhiều vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển ma túy, trồng cây cần sa được phát hiện và ngăn chặn kịp thời, không để hình thành điểm nóng, tụ điểm phức tạp. Tuy vậy, tình hình tội phạm và loại tệ nạn này đang diễn biến phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Đến thời điểm này, 12/14 xã, thị trấn trong huyện (trừ xã La Ngâu và Măng Tố) đã có người sử dụng ma túy (tăng 9 xã so năm 2008); số người nghiện “cái chết trắng” trên địa bàn huyện là 101 (tăng 97 người). Trong khi đó, trên thực tế có không ít người vẫn cho rằng đấu tranh với ma túy là trách nhiệm của lực lượng công an.

Chánh Văn phòng Huyện ủy Tánh Linh khẳng định: Phòng chống ma túy là nhiệm vụ cấp bách, lâu dài, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, công an là lực lượng nòng cốt trong đấu tranh. Huyện đã đề ra mục tiêu bằng mọi biện pháp phải kiềm chế, đẩy lùi vi phạm, tội phạm ma túy. Để đạt được mục tiêu này, Huyện ủy đã yêu cầu các cấp ủy đảng, chính quyền thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, nêu rõ tác hại, hậu quả nguy hiểm của ma túy và các chất hướng thần mới. Thực hiện có hiệu quả việc đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, giúp đỡ người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng. Làm tốt công tác phòng ngừa đi đôi với đấu tranh triệt phá, tập trung đến những địa bàn phức tạp, có nhiều người nghiện. Tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm đối với cấp ủy, chi bộ, bí thư cấp ủy, chi bộ, chủ tịch UBND các xã, thị trấn và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị do buông lỏng quản lý, chưa làm hết trách nhiệm để phát sinh tội phạm, tệ nạn ma túy tại các cơ quan, địa phương mình lãnh đạo, quản lý.

LÊ PHÚC



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗ lực phòng chống ma túy ở huyện miền núi