Theo dõi trên

Nỗi ám ảnh mang tên “xe ben”

15/11/2018, 09:09

BT- Bụi bặm, phóng nhanh, vượt ẩu, gây ra nhiều vụ tai nạn thương tâm… từ lâu, những “hung thần” xe ben đã trở thành nỗi ám ảnh thường trực của người dân mỗi khi bước chân ra đường.

                
Hiện trường xe ben gây TNGT ở phường Hàm    Tiến (TP. Phan Thiết).

Thậm chí, nỗi lo ấy còn lớn hơn khi gần đây, tốc độ đô thị hóa ngày càng nhanh, các công trình cao tầng, khu đô thị mới ồ ạt xây dựng trong nội thị khiến nhu cầu chở vật liệu xây dựng càng mạnh hơn. Dân bức xúc, người đi đường lo sợ, còn xe ben chở đất cát, vật liệu xây dựng vượt quá tải trọng vẫn cứ chạy như một sự thách thức. Đáng chú ý những vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan đến phương tiện này cũng xuất hiện với tần suất dày đặc. Nguyên nhân hầu hết là do tài xế không làm chủ tốc độ. Mới đây tại khu phố 1, phường Hàm Tiến (TP. Phan Thiết) một chiếc xe ben 15 tấn mang BKS 86C-03191 đang chạy lưu thông từ đường Võ Nguyên Giáp rẽ phải xuống dốc trên đường Nguyễn Tấn Định thì bất ngờ mất lái, tông vào 2 xe Jeep và 1 xe máy đang đậu trước một resort, ủi luôn chủ nhân của chiếc xe máy vào đống đổ nát làm người này bị thương nặng, khiến ai chứng kiến không khỏi rùng mình. Người dân và lực lượng chức năng phải dùng xe cẩu và cưa máy để cắt sắt đưa người này ra ngoài đi cấp cứu.

Một vụ tai nạn khác xảy ra vào cuối tháng 9 tại giữa cầu Bằng Lăng thuộc xã Hồng Liêm, huyện Hàm Thuận Bắc, xe ben mang BKS 86C-044.51 tông vào chiếc xe máy đang lưu thông cùng chiều. Cú tông làm 2 người trên xe máy tử vong tại chỗ, xe máy bị cán nát. Trước đó trên QL1A, đoạn qua khu phố Lương Nam, thị trấn Lương Sơn, huyện Bắc Bình, xe ben chở titan mất thắng, tông văng dải phân cách cứng giữa đường rồi lao thẳng vào nhà dân, làm một bé gái ngồi trước nhà bị thương do bị xe ben đè lên người và nhớt xe làm bỏng nặng. Xe ô tô 4 chỗ đang đậu trước nhà bên cạnh cũng bị tông văng xa, hư hỏng nặng…

Nỗi ám ảnh về xe ben chở vật liệu chưa khi nào vơi bớt. Từ đầu năm đến nay, công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý xe vi phạm chở quá khổ, quá tải được các lực lượng chức năng tăng cường thực hiện. Mặc dù vậy, tình trạng này vẫn còn diễn ra khá phức tạp. Qua quan sát thực tế, còn nhiều phương tiện cơi nới thùng, nhất là các xe tải trọng nhỏ, xe thì hàn thêm tấm thép hoặc lắp tấm ván sơn trùng màu xe để chở cho được nhiều. Nhiều xe ben chở, cát đất đá không che chắn hoặc che chắn tạm bợ làm rơi vãi ra đường gây ô nhiễm. Đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều tuyến đường liên thôn hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường lồi lõm, sụp lún, hàng trăm ổ voi, ổ gà khiến đường lầy lội khi trời mưa, bụi mù mịt vào những ngày nắng gây bức xúc cho người dân địa phương. Một lái xe (xin được giấu tên) cho biết, nếu chở vật liệu xây dựng đúng tải trọng thiết kế thì xe của anh chỉ chở được hơn nửa thùng xe, trong lúc các chủ doanh nghiệp thuê vận chuyển lại tìm mọi cách để giảm chi phí… tài xế cũng vì cạnh tranh, vì lợi nhuận nên bất chấp chở hàng.

“Ra đường sợ nhất xe ben” là cụm từ nhiều người mặc định cho loại xe “hung thần” này. Các quy định xử phạt liên quan đều khá đầy đủ, kể cả quy định xe ben phải che chắn cẩn thận, mỗi khi rời công trường phải được phun rửa, không để rơi vãi ra đường. Tuy nhiên, công tác tuần ra, xử phạt của các lực lượng chức năng chưa thực sự quyết liệt và đủ sức răn đe. Từ nay đến cuối năm là thời điểm diễn ra các hoạt động kinh tế nhộn nhịp, nhu cầu vận chuyển hàng hóa, vật liệu tăng cao, tạo nhu cầu cho các xe hoạt động quá tải, quá khổ phóng nhanh, vượt ẩu. Chính quyền và các ngành chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm giao thông, nhất là lỗi chạy quá tốc độ, đảm bảo an toàn cho người dân.

K.CHI



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi ám ảnh mang tên “xe ben”