Theo dõi trên

Nỗi đau phía sau các vụ tai nạn giao thông

13/12/2017, 08:50 - Lượt đọc: 32

BT- Tai nạn giao thông (TNGT) đã và đang trở thành nỗi ám ảnh của mọi người, mọi nhà. Không chỉ cướp đi sinh mạng mà còn kéo theo những hệ lụy đau lòng, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của nhiều gia đình và để lại gánh nặng cho xã hội.

                
   Hậu quả TNGT khiến em Hoàng Hà Hữu Diện    mất một bên chân.

Nỗi đau kéo dài

Trong căn nhà cấp 4, vỏn vẹn khoảng 20 m² với những mảng tường gạch đã cũ, anh Ma Văn Phượng (46 tuổi) ngụ tại thôn 5, xã Tân Đức, huyện Hàm Tân, vẫn hằng ngày chăm sóc mẹ già và lo cho hai người con trai đang ở tuổi ăn học. Cảnh “gà trống nuôi con” là hệ quả của một vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào cuối tháng 9/2017, khiến vợ và con gái út của anh Phượng phải ra đi vĩnh viễn. Sau khi ăn xong bữa tối, vợ anh Phượng là chị Huỳnh Thị Lịnh chở theo con gái út bằng xe đạp sang nhà người quen chơi. Khi đi đến khu vực thuộc thôn 4, xã Tân Đức thì bị một chiếc xe tải chạy vượt tuyến tông rồi bỏ chạy. Sau biến cố, bao nhiêu gánh nặng cơm áo dồn hết lên đôi vai người đàn ông tội nghiệp. Ai thuê gì anh Phượng làm nấy, dù vất vả, tần tảo sớm hôm, nhưng anh vẫn gắng gượng vì mong muốn là chỗ dựa còn lại để các con an tâm học hành. “Nhiều lúc bệnh tật, đau nhức khắp người, cộng thêm phần nhớ vợ, nhớ con mà chỉ muốn buông xuôi, chỉ sợ bản thân có bề gì thì các con lại khổ nên phải cố gắng”- anh Phượng nói trong nước mắt.

Tương tự là trường hợp của anh Lương Hoàng Nhật (27 tuổi) ngụ tại bản 1, xã La Ngâu, huyện Tánh Linh. TNGT đã lấy đi tính mạng của anh Nhật vào ngày 15/10, cũng chính là ngày anh tổ chức đám hỏi. Gia đình anh Nhật cho biết, sau tiệc vui cùng bạn bè, nghe tin người anh họ do say xỉn mà tông vào con heo nên Nhật điều khiển xe máy, đưa anh vào bệnh viện cấp cứu. Do đã chếnh choáng hơi men, lại không làm chủ tay lái nên anh Nhật đã va chạm với chiếc xe máy chạy hướng ngược chiều và tử vong ngay tại chỗ. Bà Hoàng Thị Xuân Sang - mẹ của anh Nhật chia sẻ, Nhật là đứa con hiền lành, tháo vát, lại là người mà bà đã gửi gắm bao nhiêu hy vọng để nương tựa lúc tuổi già. Giờ đây, người đầu bạc phải tiễn kẻ đầu xanh, chứng kiến cảnh “núm ruột” của mình đang ngời ngời tương lai bỗng chốc lại yên ngủ dưới đám cỏ xanh. Nỗi đau ấy sẽ còn kéo dài trong lòng mà bà đã vất vả nuôi lớn đứa con.

Tai nạn giao thông đã khiến cuộc sống của nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh đầy bi kịch, nếu không mất đi tính mạng thì những người may mắn sống sót có thể phải mang thương tật suốt đời. Như trường hợp của em Hoàng Hà Hữu Diện (6 tuổi) ngụ tại bản 2, xã La Ngâu, huyện Tánh Linh. Em đã mất đi một bên chân do bị xe tông khi băng qua đường. Đến nay, dù vết thương đã lành nhưng nỗi đau về tinh thần vẫn không thể nguôi ngoai. Gia đình em cho biết, sau tai nạn, Diện trở nên trầm tính và hay cáu gắt. Mỗi khi nhìn thấy học sinh chạy nhảy trước nhà, em lại tủi thân rồi trốn vào một góc ngồi khóc. Ba mẹ em phải bỏ bê việc đồng áng để dành thời gian chăm sóc và đưa đón em. Cuộc sống vốn đã vất vả nay lại càng khó khăn hơn.  

Hãy lái xe bằng cả trái tim

Những hoàn cảnh kể trên chỉ là số ít trong số hàng trăm, hàng nghìn gia đình trên cả nước đang phải gánh chịu nỗi đau mất mát và hậu quả do TNGT để lại. Riêng tại Bình Thuận, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã xảy ra 450 vụ TNGT, làm 208 người chết, 351 người bị thương. Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, TNGT tuy giảm cả 3 mặt so năm 2016, nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp và có xu hướng tăng trong những tháng cuối năm. Nguyên nhân dẫn đến TNGT chủ yếu vẫn do ý thức chấp hành các quy định về an toàn giao thông còn nhiều hạn chế. Hầu hết các vụ TNGT do người điều khiển phương tiện không làm chủ tốc độ, phóng nhanh, vượt ẩu, đi sai phần đường, nhiều trường hợp đã sử dụng rượu, bia quá mức cho phép…

TNGT luôn đem đến nỗi đau khôn nguôi cho những người ở lại và phải nỗ lực rất nhiều mới có thể vượt qua. Bởi vậy, việc luôn nâng cao ý thức, nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, tuân thủ các quy tắc an toàn khi tham gia giao thông là hết sức cần thiết. Phía trước tay lái là sự sống, mong rằng mỗi người khi tham gia giao thông hãy lái xe bằng cả trái tim. Có như vậy, những nỗi đau do tai nạn giao thông mới được hạn chế, danh sách nạn nhân tử vong do TNGT mới không còn kéo dài thêm.

Khánh Chi



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi đau phía sau các vụ tai nạn giao thông