Theo dõi trên

Nỗi lo tai nạn lao động dịp cuối năm

31/01/2018, 09:27

BT- Hiện nay tình trạng tai nạn lao động xảy ra tương đối nhiều, kể cả người lao động trong các doanh nghiệp và lao động tự do. Nguyên nhân chủ yếu vẫn là sự hạn chế kiến thức về an toàn lao động trong khi làm việc của người lao động và sự thiếu quan tâm, giám sát của người sử dụng lao động.

Trong năm 2017, tại các doanh nghiệp trong tỉnh đã xảy ra 6 vụ tai nạn lao động làm chết 4 người, bị thương 2 người (thực tế con số này có thể cao hơn bởi nhiều doanh nghiệp khi có tai nạn xảy ra đã không báo cáo với cơ quan chức năng). Trong đó, các ngành nghề xảy ra tai nạn là chế biến thủy sản, khai thác thủy lợi, xây lắp đường điện và xây dựng. Theo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tai nạn là do người lao động vi phạm nội quy, quy trình về an toàn vệ sinh lao động và không sử dụng phương tiện bảo hộ khi làm việc. Tại nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, vấn đề an toàn lao động chưa được người chủ quan tâm, nên không tổ chức tập huấn, hướng dẫn quy trình cũng như kiến thức về an toàn lao động và không đầu tư trang thiết bị bảo hộ cho người làm. Tuy nhiên, vấn đề tai nạn lao động đáng báo động nhất hiện nay là lao động tự do trong các ngành nghề phổ thông, đặc biệt đối với ngư dân khi lao động trên biển và nghề thợ hồ.

Theo thống kê, năm 2017 toàn tỉnh xảy ra 35 vụ tai nạn trên biển, làm 16 người chết, 12 người mất tích và 5 người bị thương. Còn riêng với nghề thợ hồ, mặc dù không có con số thống kê cụ thể, nhưng hiện nay tại nhiều công trình xây dựng, người lao động ít được trang bị bảo hộ hay thiết bị bảo hiểm kể cả khi đang thi công trên các tòa nhà cao tầng. Đa số thợ hồ hiện nay làm việc theo kinh nghiệm nên không có những kiến thức cần thiết về an toàn lao động hoặc không chú ý đến vấn đề này. Một vấn đề đáng quan tâm nữa là nhóm lao động này hầu như không được đóng bảo hiểm nên có rủi ro xảy ra, thì việc hỗ trợ chủ yếu tùy vào “lòng hảo tâm” của người sử dụng lao động. Những ngày cuối năm là đợt cao điểm của nghề thợ hồ, khi nhu cầu sơn sửa nhà cửa tăng cao, người lao động cần chú ý hơn tới sự an toàn của bản thân để đón một cái tết bình an cùng gia đình.

    
    Năm 2017, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã tổ chức hơn 70 cuộc kiểm   tra về an toàn lao động trong các lĩnh vực, ngành nghề, kể cả trong các   doanh nghiệp và lao động tự do. Trong đó đã lập biên bản xử lý nhiều   trường hợp vi phạm các lỗi chủ yếu: không chấp hành nội quy an toàn vệ   sinh lao động, thiếu trang thiết bị bảo hộ, thiếu giám sát, thiếu kiến   thức về an toàn lao động.

 Trần Đình



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi lo tai nạn lao động dịp cuối năm