Theo dõi trên

Nỗi niềm công an xã bán chuyên trách

21/05/2020, 09:41 - Lượt đọc: 648

BT- Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã đã được triển khai trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua, mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, do chưa đủ quân số, một số xã vẫn sử dụng lực lượng bán chuyên trách, gây ra bất cập liên quan chế độ chính sách.  

                
   Công an bán chuyên trách làm việc gần như    24/24 giờ.

Trên bảo dưới không nghe

Đề án điều động công an chính quy đảm nhiệm các chức danh công an xã của Bộ Công an đã và đang triển khai ở các tỉnh, thành trên cả nước. Bình Thuận bước đầu đã triển khai tại các xã, thị trấn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, kế đến là các xã còn lại. Đề án được hiểu nôm na là công an chính quy sẽ về xã làm thay thế lực lượng công an xã bán chuyên trách hay còn gọi lực lượng tại chỗ. Lực lượng này sẽ được bố trí làm công việc khác nếu có nguyện vọng ở lại làm việc. Theo quy định, mỗi xã sẽ có từ 3 - 5 công an chính quy về đảm nhận chức danh trưởng, phó công an xã và công an viên.

Khi đề án triển khai, các xã lên kế hoạch sắp xếp bố trí công việc mới cho lực lượng bán chuyên trách, bàn giao nhiệm vụ cho công an chính quy. Tuy nhiên, nhiều xã hiện nay mới chỉ có 1 công an chính quy về xã, đảm nhiệm chức danh trưởng công an xã. Nếu để một mình trưởng công an xã quản lý hết địa bàn rộng của xã, chưa kể mới về còn “lạ nước, lạ cái” thì không xuể, nên phải giữ lực lượng tại chỗ lại để hỗ trợ. Có lực lượng này mới giúp cho trưởng công an xã làm tốt nhiệm vụ.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nảy sinh nhiều vấn đề liên quan chế độ chính sách...Lực lượng tại chỗ từ lâu vốn đã thiệt thòi với chế độ chính sách thấp, nay vẫn thấp. “Hàng ngày cùng làm việc với nhau, có nhiệm vụ tương đương, nhưng công an chính quy được hưởng lương cao, chế độ đãi ngộ tốt hơn, còn công an bán chuyên trách thì chỉ nhận mức phụ cấp thấp”, một phó công an bán chuyên trách ở 1 xã chia sẻ.

Thực tế, ngày cũng như đêm, lực lượng tại chỗ phải đi tuần tra với trưởng công an. Khi xảy ra vụ việc gì đều phải có mặt, điển hình việc kiểm soát dịch Covid-19 vừa qua, họ phải có mặt 24/24... Đã từng xảy ra tình trạng, trưởng công an xã nói cấp dưới không nghe, khi điều động đi xử lý các vụ việc trên địa bàn xã. Lực lượng tại chỗ cho rằng, trách nhiệm chính là công an chính quy, chứ không phải của công an bán chuyên trách vì hưởng lương cao, chế độ đãi ngộ... Chủ tịch UBND các xã đã phải làm công tác tư tưởng động viên để họ hỗ trợ trưởng công an bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn xã. Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, nhiều xã như Phan Hòa (Bắc Bình), Chí Công, Vĩnh Hảo (Tuy Phong)... đã đề nghị tỉnh quan tâm chế độ phụ cấp cho lực lượng tại chỗ.  

Quan tâm giải quyết

Việc điều động công an chính quy về xã đảm nhiệm chức danh công an xã là cần thiết để củng cố lực lượng làm công tác đảm bảo an ninh trật tự ngay từ cơ sở, nhưng cần bố trí đủ quân số về xã, đảm bảo an ninh trật tự địa bàn. Trong trường hợp chưa bố trí đủ người phải dựa vào lực lượng tại chỗ hoặc giữ lực lượng này lại để hỗ trợ cho công an chính quy, thì nên xem xét chế độ chính sách cho phù hợp, tương xứng.

Với mức phụ cấp từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng thì thật sự không đảm bảo cuộc sống gia đình, trong khi họ là lao động chính. “Hàng ngày túc trực bảo vệ an ninh địa bàn xã, gần như không còn thời gian đi làm thêm tăng thu nhập gia đình. Đôi khi có suy nghĩ nghỉ việc, nhưng nghĩ đến mỗi công dân cần phải có trách nhiệm với cộng đồng nên tiếp tục gắn bó”, một công an viên chia sẻ. Ngoài ra, chưa nói đến tính hiểm nguy của công việc, từng có nhiều công an xã đã bị đối tượng xấu đe dọa, hành hung.

Hầu hết công an bán chuyên trách – những người đang sát cánh với công an chính quy làm nhiệm vụ bảo vệ an ninh địa bàn xã, có tâm trạng không vui với khoản phụ cấp hàng tháng. Họ cũng biết đây là tình hình chung chứ không riêng xã nào, nhưng vẫn tiếp tục kiến nghị các cấp xem xét? Có thể sớm bố trí đủ quân số lực lượng công an chính quy về xã, để lực lượng tại chỗ điều chuyển làm công việc khác ổn định.

Ninh Chinh



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nỗi niềm công an xã bán chuyên trách