Theo dõi trên

Phá rừng nghiêm trọng kéo dài tại lâm phận BQL RPH Sông Lũy: Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân, người đứng đầu có liên quan

28/12/2017, 09:36

BT- Tại huyện Bắc Bình, tình hình phá rừng, khai thác gỗ trái phép thời gian qua diễn biến rất phức tạp và có chiều hướng gia tăng. Cụ thể từ năm 2015 đến 2017, Hạt Kiểm lâm Bắc Bình đã phát hiện rất nhiều vụ phá rừng trái phép và đã ra quyết định khởi tố 25 vụ án “vi phạm các quy định về khai thác và bảo vệ rừng”, xảy ra trên lâm phận do Ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Sông Lũy quản lý, có vụ gây thiệt hại đến 249 m3 gỗ từ nhóm 2 đến nhóm 8.

Theo Công an tỉnh, nguyên nhân xảy ra tình trạng phá rừng nghiêm trọng do chủ rừng (Trạm, Ban quản lý RPH Sông Lũy) thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ rừng. Đối với lực lượng kiểm lâm địa bàn không thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và đơn vị chủ rừng để ngăn chặn, phát hiện, xử lý hành vi khai thác lâm sản trái phép, chưa chấp hành đúng, đầy đủ các quy chế phòng chống phá rừng, cán bộ kiểm lâm địa bàn còn thiếu trách nhiệm, nhiều nơi để rừng bị phá liên tục, kéo dài nhưng không kịp thời phát hiện, báo cáo. Chính quyền địa phương, nhất là cấp xã còn buông lỏng; khâu tuyên truyền giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng cho các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống vi phạm còn hạn chế, kể cả công tác phối hợp tổ chức kiểm tra, đấu tranh xử lý thiếu kịp thời, không nghiêm minh. Hạt kiểm lâm thực hiện công tác phối hợp với đơn vị chủ rừng, chính quyền xã trên lĩnh vực quản lý, bảo vệ rừng thiếu thường xuyên, khi chủ rừng phát hiện vụ phá rừng đến khi Hạt kiểm lâm khởi tố chuyển cho công an thường trên 6 tháng, có vụ kéo dài 1 năm. Do đó gây khó khăn cho công tác điều tra, hầu hết các vụ án không tìm ra người phạm tội phải tạm đình chỉ điều tra.

Hiện Công an tỉnh đang tiếp tục chỉ đạo Cơ quan cảnh sát điều tra cấp tỉnh hướng dẫn nghiệp vụ về công tác điều tra các vụ án phá rừng và yêu cầu lãnh đạo Công an huyện Bắc Bình tích cực chỉ đạo sâu sát để nhanh chóng điều tra làm rõ các vụ án phá rừng, đồng thời tích cực tham gia các đoàn liên ngành để thực hiện truy quét chống phá rừng hiệu quả đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng; chú ý các băng nhóm, đối tượng cầm đầu, chủ mưu phá rừng, chống người thi hành công vụ, các đầu nậu chủ vựa kinh doanh mua bán lâm sản trái phép.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Nam đã giao Sở Nông nghiệp & PTNT phối hợp UBND huyện Bắc Bình kiểm tra, làm rõ theo các nội dung Công an tỉnh đã báo cáo. Trên cơ sở đó, tham mưu các giải pháp hiệu quả, quyết liệt, căn cơ để tăng cường công tác quản lý, bảo vệ rừng tại lâm phận BQLRPH Sông Lũy nói riêng và trên địa bàn huyện nói chung. Mặt khác, tổ chức kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu có liên quan trong việc để xảy ra phá rừng nghiêm trọng, kéo dài tại lâm phận Ban quản lý rừng phòng hộ Sông Lũy trong 3 năm gần đây. Rà soát, củng cố, kiện toàn BQLRPH Sông Lũy, Hạt Kiểm lâm Bắc Bình nhằm đảm bảo về lực lượng, nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác quản lý bảo vệ rừng để chấm dứt tình trạng khai thác lâm sản trái phép.   

 Trung Lương



(0) Bình luận
Bài liên quan
Nổi bật
Phát huy truyền thống lịch sử hào hùng, vững bước xây dựng quê hương
Trong không khí hào hùng của những ngày tháng tư lịch sử, mỗi người dân Bình Thuận lại bồi hồi nhớ về thời khắc thiêng liêng của 49 năm trước, đó là Ngày giải phóng quê hương (19/4/1975) và Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975). Gần nửa thế kỷ sau khúc ca khải hoàn, vượt qua bao khó khăn, thách thức, Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Bình Thuận đã và đang nỗ lực xây dựng quê hương, những đổi thay hôm nay mang dấu ấn thật đáng tự hào.
Đừng bỏ lỡ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Phá rừng nghiêm trọng kéo dài tại lâm phận BQL RPH Sông Lũy: Xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân, người đứng đầu có liên quan